Bộ GD-ĐT 'tin' sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La

Đánh giá tác giả

4 Thanh Niên Online
Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, 1.8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ tin rằng cơ quan điều tra với công nghệ hiện đại sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La.
Ông Nguyễn Hữu Độ tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc để trả lại điểm thực cho thí sinh ở Sơn La /// Ảnh NGỌC THẮNG Ông Nguyễn Hữu Độ tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc để trả lại điểm thực cho thí sinh ở Sơn La - Ảnh NGỌC THẮNG
Ông Nguyễn Hữu Độ tin tưởng sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc để trả lại điểm thực cho thí sinh ở Sơn La
Ảnh NGỌC THẮNG
Trước câu hỏi báo chí đặt ra về tình huống nếu không thể khôi phục lại dữ liệu bài thi gốc ở tỉnh Sơn La để đưa điểm thi về điểm thực của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý như thế nào trong việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, CĐ của những thí sinh có kết quả điểm công bố có dấu hiệu sửa chữa, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Các cơ quan liên quan đã vào cuộc rất quyết liệt ở Sơn La, việc tìm lại dữ liệu bài thi gốc đang được sử dụng công nghệ hiện đại và tôi tin là sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc".
Về việc xử lý với điểm thi của thí sinh ở Sơn La như thế nào, ông Độ cho biết, sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị các phương án nhưng phải chờ sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng thì mới đưa ra kết luận về xử lý với kết quả thi của thí sinh, trên cơ sở đảm bảo công bằng nhất cho các học sinh.
Cũng liên quan đến vụ việc ở Sơn La, trả lời báo chí về thông tin dữ liệu bài thi bị Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La Ngô Xuân Yến mang đi đốt, ông Nguyễn Hữu Độ khẳng định: "Đĩa bị đốt thì nghĩa là dữ liệu để in được ra đĩa vẫn còn lưu trong máy quét và việc khôi phục lại dữ liệu sẽ được tiến hành trên máy quét chứ không phải làm trên đĩa nữa. Do vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tìm lại được dữ liệu gốc bài thi của thí sinh. Tuy nhiên, mọi việc vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra".
Về việc điều tra hành vi, động cơ sai phạm của những người liên quan trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng, ngay từ đầu khi phát hiện dấu hiệu sai phạm, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an vào cuộc rất kịp thời. "Sau khi phát hiện có dấu hiệu hình sự, chúng tôi đã khởi tố vụ án và ngày 31.7 đã khởi tố 5 bị can. Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra của Bộ Công an đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ những hành vi cũng như động cơ vi phạm các bị can", ông Nam nói.
Thứ trưởng Nam cũng nhấn mạnh, quá trình làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật đó cần có thời gian, và khẳng định Bộ Công an sẽ cùng Bộ GD-ĐT làm khẩn trương, đúng pháp luật. "Những ai vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Dư luận có thể yên tâm, tin tưởng vào Bộ GD-ĐT và Bộ Công an”, ông Nam khẳng định.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Giáo Già

Dư luận đang nóng lòng chờ kết quả điều tra !

Quyết Thắng

Tại sao đã bắt được thủ phạm gây ra vụ này mà lại không khai thác bắt khai bằng được đĩa gốc dữ liệu đang giấu ở đâu??
Nếu số thí sinh kia vẫn nộp vào các trường ĐH thì thử hỏi bao nhiêu em học thật thi thật tuột mất cơ hội ?
Rất mong Bộ nên cho lùi thời hạn chốt tuyển sinh của các trường ĐH để không gây thêm thiệt thòi và không công bằng chồng chéo cho thí sinh học thật thi thật .
Xin cảm ơn toà soạn báo Thanh Niên luôn sát cánh cùng dân theo dõi các vấn đề liên quan đến thi cử như hiện nay .

Nguyễn Anh Dân

Người đứng đầu vụ này đã được khởi tố nhưng chưa được bắt và còn đang bị tại ngoại bạn ạ!

Lê Long

Mong BGD hãy lấy lại công bằng cho các thí sinh !

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh tiểu học ở bán trú tại cơ sở Hồng Hà (P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân, TP.HCM) /// Trác Rin>

Bùng nổ bán trú ngoài nhà trường

Từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, số lượng học sinh tăng mạnh khiến nhiều trường tiểu học không thể đáp ứng được nhu cầu học bán trú. Vì vậy, các cơ sở bán trú ngoài nhà trường (bán trú vệ tinh) bùng nổ khắp nơi.
 /// Độc Lập>

Thêm chương trình lớp 10, đề thi môn văn nên thế nào?

Theo lộ trình, đề thi của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có thêm nội dung chương trình lớp 10. Cùng với chủ trương của Bộ GD-ĐT thay đổi mục đích kỳ thi từ '2 trong 1' hướng đến chú trọng để xét tốt nghiệp và đang chuẩn bị công bố đề thi minh họa, chúng tôi đề xuất đề thi môn văn nên có những giới hạn và điều chỉnh sau đây.
Một bài kiểm tra của học sinh /// Quang Thiệu>

Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới

Học sinh Trường THPT Long Thới (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hào hứng với việc làm bài kiểm tra môn lịch sử theo kiểu mới: vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, thiết kế brochue, poster...