Bộ GD-ĐT 'tin' sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
01/08/2018 19:54 GMT+7

Thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, 1.8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ tin rằng cơ quan điều tra với công nghệ hiện đại sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc ở Sơn La .

Trước câu hỏi báo chí đặt ra về tình huống nếu không thể khôi phục lại dữ liệu bài thi gốc ở tỉnh Sơn La để đưa điểm thi về điểm thực của thí sinh, Bộ GD-ĐT sẽ xử lý như thế nào trong việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH, CĐ của những thí sinh có kết quả điểm công bố có dấu hiệu sửa chữa, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết: "Các cơ quan liên quan đã vào cuộc rất quyết liệt ở Sơn La, việc tìm lại dữ liệu bài thi gốc đang được sử dụng công nghệ hiện đại và tôi tin là sẽ khôi phục được dữ liệu bài thi gốc".
Về việc xử lý với điểm thi của thí sinh ở Sơn La như thế nào, ông Độ cho biết, sẽ căn cứ vào kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị các phương án nhưng phải chờ sau khi có kết luận điều tra của cơ quan chức năng thì mới đưa ra kết luận về xử lý với kết quả thi của thí sinh, trên cơ sở đảm bảo công bằng nhất cho các học sinh.
Cũng liên quan đến vụ việc ở Sơn La, trả lời báo chí về thông tin dữ liệu bài thi bị Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La Ngô Xuân Yến mang đi đốt, ông Nguyễn Hữu Độ khẳng định: "Đĩa bị đốt thì nghĩa là dữ liệu để in được ra đĩa vẫn còn lưu trong máy quét và việc khôi phục lại dữ liệu sẽ được tiến hành trên máy quét chứ không phải làm trên đĩa nữa. Do vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tìm lại được dữ liệu gốc bài thi của thí sinh. Tuy nhiên, mọi việc vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra".
Về việc điều tra hành vi, động cơ sai phạm của những người liên quan trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho rằng, ngay từ đầu khi phát hiện dấu hiệu sai phạm, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an vào cuộc rất kịp thời. "Sau khi phát hiện có dấu hiệu hình sự, chúng tôi đã khởi tố vụ án và ngày 31.7 đã khởi tố 5 bị can. Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra của Bộ Công an đang quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng làm rõ những hành vi cũng như động cơ vi phạm các bị can", ông Nam nói.
Thứ trưởng Nam cũng nhấn mạnh, quá trình làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật đó cần có thời gian, và khẳng định Bộ Công an sẽ cùng Bộ GD-ĐT làm khẩn trương, đúng pháp luật. "Những ai vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Dư luận có thể yên tâm, tin tưởng vào Bộ GD-ĐT và Bộ Công an”, ông Nam khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.