Bộ Giáo dục - Đào tạo chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia 2019

6 Thanh Niên Online
Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2019.
 
Bộ GD- ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2019 /// Ảnh Ngọc Thắng Bộ GD- ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2019 - Ảnh Ngọc Thắng
Bộ GD- ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia 2019
Ảnh Ngọc Thắng
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi các năm trước, nhất là năm 2018, Bộ GD-ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2019 theo hướng giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018 để không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh; đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập để đảm bảo tổ chức Kỳ thi nghiêm túc, khách quan, an toàn.
Cụ thể như sau:
Đề thi chủ yếu chương trình lớp 12
Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12; đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh.
Bộ GD-ĐT sẽ sớm công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2019 để giúp giáo viên, học sinh tổ chức dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi.
Trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia tổ chức thi tại địa phương mình
Điều động cán bộ, giảng viên các đại học, học viện, trường đại học và các trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên (gọi chung là trường ĐH, CĐ) đến các hội đồng thi tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.
Quy định chặt chẽ về sắp xếp phòng thi, nhất là đối với các thí sinh tự do; hướng dẫn chi tiết kỹ thuật niêm phong, lưu trữ, bảo quản bài thi, đề thi để tăng cường bảo mật; đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi, bài thi 24 giờ/ngày và tăng cường trách nhiệm của các đối tượng có liên quan trong bảo quản đề thi, bài thi tại điểm thi, hội đồng thi.
Đặt camera giám sát chấm thi 24/24 giờ
Bộ GD-ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường tính bảo mật và chức năng giám sát để ngăn ngừa các can thiệp trái phép.
Theo đó, mã hóa dữ liệu tạo ra trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm để tránh người dùng can thiệp và đảm bảo trong suốt quá trình xử lý bài thi, cán bộ xử lý bài thi không thể có được thông tin về mối liên hệ giữa thông tin cá nhân của thí sinh với phần nội dung trả lời trắc nghiệm (đây là một hình thức “đánh phách” điện tử Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh).
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát của Bộ GD-ĐT và của các trường ĐH, CĐ đối với việc chấm bài thi tự luận (môn ngữ văn) do sở GD-ĐT chủ trì.
Điểm thi chiếm 70% điểm xét tốt nghiệp
Bộ GD-ĐT công bố công khai, rộng rãi thông tin tổng hợp phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi.
Tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
Tăng tính tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trong tuyển sinh ĐH, CĐ. Cụ thể, các trường chủ động xây dựng và công bố đề án tuyển sinh đảm bảo nguyên tắc tự chủ; theo đó, ngoài phương thức sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia làm cơ sở tuyển sinh, có thể sử dụng các phương thức khác để tuyển sinh.
Về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tập huấn nghiệp vụ
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi; yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, phân công cán bộ tham gia tổ chức thi theo đúng quy định của quy chế đảm bảo có đội ngũ cán bộ đủ năng lực và có ý thức trách nhiệm cao tham gia kỳ thi; phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
2lua

2lua

Đặt camera giám sát chấm thi 24/24 giờ nhưng phải bảo đảm camera không hỏng, điện cấp cho camera cũng phải đảm bảo 24/24 giờ...
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Chúc cho ngành giáo dục có một kỳ thi công bằng, thành công. Bộ nên cho xếp loại tốt nghiệp vì đây là quyền lợi của học sinh...
Nguyễn Anh Dân

Nguyễn Anh Dân

Hiện nay các trường đại học không có một ưu tiên nào trong việc xét tuyển đại học đối với học sinh tốt nghiệp loại giỏi. Vậy xếp loại tốt nghiệp mang lại "quyền lợi" như thế nào xin Ông giáo làng chỉ giáo? Học sinh muốn xét tuyển khối A, khi làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên, các em sẽ cố gắng làm tốt môn Vật lý và Hoá học. Còn môn Sinh học các em chỉ làm sao cho đừng bị điểm liệt. Học sinh chọn khối B thì không "mặn mà" với môn Vật lỷ. Đối với những học sinh này sẽ xếp loại thế nào đây? Chưa kể nếu học sinh không chọn khối C hoặc D, các em cũng chỉ làm bài môn Văn và Ngoại ngữ thế nào để đừng bị khống chế. Còn tốt nghiệp loại gì đối với các em cũng không quan trọng. Miễn sao được xét tuyển vào đại học là được!
Ông giáo làng,

Ông giáo làng,

Nguyễn Anh Dân: Cám ơn bạn đã quan tâm, có lẽ bạn hiểu về giáo dục rất khác với mình!
học sinh 12

học sinh 12

Theo em nếu lấy 70% điểm để xét tốt nghiệp thì từ câu 1 đến câu 25 phải dễ để những bạn chỉ muốn tốt nghiệp hay học yếu có thể đạt điểm
phạm văn hùng

phạm văn hùng

Cần đổi mới cách làm phiếu trả lời trắc nghiệm để khi chấm thi cán bộ chấm thi không biết đó là địa phương nào?
Ví dụ phiếu chỉ cần số báo danh không cần ghi tỉnh hay huyện nào. ...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tuy nhiều áp lực nhưng lương giáo viên tiểu học hiện chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng /// Đào Ngọc Thạch>

Một người đi học có ít nhất 6 người 'giám sát' giáo viên

Lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD-ĐT chủ trì buổi tọa đàm để lắng nghe về thực trạng, nguyên nhân và những đề xuất nhằm giảm áp lực cho giáo viên đồng thời khẳng định sẽ rà soát để thay đổi tận gốc thực trạng này.
Một giờ học tiếng Anh của sinh viên một trường ĐH tại TP.HCM  /// Đào Ngọc Thạch>

Chỉ 10 - 15% sinh viên đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh?

Nhiều học sinh dù được học tiếng Anh trong suốt thời gian dài nhưng không thể nói một câu tiếng Anh hoàn chỉnh. Rất nhiều sinh viên không đáp ứng được chuẩn đầu ra của trường ĐH và doanh nghiệp.
Bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) chia sẻ tại tọa đàm /// Thanh Nam>

Nhà vệ sinh sạch sẽ giúp học sinh hạnh phúc

Đó là ý kiến của bà Trần Thị Thu Ngân, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong (Q.5, TP.HCM) khi nói về cách làm thế nào để học sinh có được sự hạnh phúc khi đến trường.