Bộ Giáo dục - Đào tạo lý giải việc bỏ chấm điểm học sinh

13
(TNO) Sáng nay 10.12, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến của cơ quan truyền thông về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo. Tại đây, Bộ đã đưa ra những lý do khoa học và thực tiễn khi quyết định bỏ chấm điểm học sinh tiểu học.

>> Cái cốt của đổi mới giáo dục
>> Kinh nghiệm cho đổi mới giáo dục
>> Phụ huynh làm nên sự đổi mới giáo dục

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết, việc đánh giá thường xuyên và định kỳ học sinh tiểu học còn nặng nề, thông qua việc dùng điểm số đã gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Việc đánh giá này cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng học trước chương trình, dạy thêm học thêm tràn lan, tạo ra những bức xúc cho phụ huynh, học sinh và xã hội.

Việc đánh giá học sinh chưa theo kịp xu hướng của thế giới. Ở các nước tiên tiến, việc đánh giá học sinh được thực hiện ngay trong quá trình học để giúp học sinh rèn luyện và từng bước có kết quả học tập tốt hơn đối với từng học sinh, trên cơ sở đặc điểm riêng của từng em, để em nào cũng cố gắng và tiến bộ so với chính mình.

Doi-moi-giao-duc
Học sinh tiểu học không còn áp lực với việc chấm điểm - Ảnh: Ngọc Thắng

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng, về đánh giá các môn học đã được Bộ quy định, ngoài những môn đánh giá về nhận xét, các môn Toán, tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, ngoại ngữ, tiếng dân tộc, Tin học được đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét. Tuy nhiên, trong quá trình chấm điểm, giáo viên chủ yếu dùng điểm số, ít nhận xét, nên chưa giúp học sinh biết mình cần phát huy những ưu điểm nào hoặc cần khắc phục những hạn chế nào để tiếp tục vươn lên; chưa giúp phụ huynh học sinh trong việc hỗ trợ con em mình học tập và rèn luyện.

Bên cạnh đó, cách đánh giá chưa thật phù hợp với tâm sinh lý học sinh tiểu học. Các em học sinh tiểu học vốn rất hồn nhiên, vô tư và luôn mong nhận được những lời động viên, khen ngợi, hướng dẫn, chỉ bảo ân cần của thầy, cô giáo để các em vui, thích học và học được, hơn là những điểm số, nhất là với những em có kết quả học tập chưa tốt sẽ dễ mặc cảm, tự ti. Việc chỉ căn cứ vào điểm số của bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ và cuối năm học để xếp loại học sinh, không coi trọng đánh giá quá trình học của học sinh cũng tạo áp lực cho các em và nảy sinh bệnh thành tích.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên và thực hiện Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã triển khai quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học từ năm học 2014 - 2015.

Bộ cũng cho biết, trước khi ban hành quy định mới này, Bộ đã dựa trên cơ sở thực tiễn khi triển khai thực nghiệm ở các trường tham gia mô hình trường học mới từ năm học 2012 - 2013 và đối với học sinh lớp 1 trên toàn quốc từ năm học 2013 - 2014.

Qua thực tế triển khai thực hiện tại các trường tiểu học, đã ghi nhận những tác động tích cực đối với giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cũng như cán bộ quản lý.

Đối với giáo viên, đã thay đổi được quan điểm đánh giá của giáo viên, chuyển từ việc đánh giá nặng về kiến thức sang đánh giá toàn diện học sinh về cả năng lực và phẩm chất, chuyển từ đánh giá kết quả chú trọng về điểm số, sang nhận xét đánh giá quá trình học tập của học sinh… Cách đánh giá này đã góp phần thay đổi căn bản cách dạy học trong trường tiểu học, góp phần tích cực giúp giáo viên đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.

Bộ Giáo dục - Đào tạo cho rằng, đối với học sinh, do được giáo viên quan tâm, nhận xét động viên, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời các em đã biết cách học, học được và có hứng thú học tập hơn.

Vũ Thơ

Bình luận 13

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thắng Lợi

Một kiểu ngụy biện cho cách làm thiếu tính khoa học của Bộ GDĐT. Bây giờ giáo viên tiểu học chỉ có nước kêu trời khi hằng ngày phải ngồi nhận xét 40-50 học sinh mỗi em một kiểu.

Thành thật

Bạn Thắng Lợi nhận xét hay quá

Lý Trọng Tiến

Học các nước phát triển là đúng rồi, nhưng ở các nước đó: số HS trong một lớp học của họ không quá 20 em và lương GV của họ đủ sống. Đề nghị Bộ GD - ĐT nên học tất cả giống họ, đừng học nửa vời

nghia

Trên phán gì thì dưới làm như vậy, chứ rất đông giáo viên Tiểu học vẫn thích đánh giá bằng điểm số hơn.\r

mai

Hè vừa qua tôi có cho bé đi học đàn mặc dù bé chưa đi học, một hôm bé được điểm 10, khi tôi đến đón thì bé hỏi ''mẹ ơi ai giỏi nhất thế giới'' tôi trả lời ''đâu có ai giỏi nhất đâu con" bé nói "con nè" và bé rất vui vì điểm 10 đó, từ đó tôi thấy trẻ con dù chưa đi học nhưng trẻ đã biết nhận thức được về điểm số, khi làm bài thì tôi thấy trong phiếu luôn có 2 phần là chấm điểm và nhận xét của giáo viên (GV). Vậy có nên bỏ chấm điểm khi đó cũng là một niềm vui của con trẻ, mà khi đó trẻ lớp 1 chưa đọc thông viết thạo thì GV lại phải giảng giải cho bé là bé sai ở chỗ nào để bé sửa. Cái gì thì tôi cũng thấy có 2 mặt của nó, tôi vẫn thấy trẻ nhỏ ở xóm tôi vẫn đi học thêm rất nhiều.

DƯƠNG VĂN BÌNH

Trời ạ, đồng nghiệp tôi dạy Âm nhạc phải ôm 80 quyển "Sổ theo dõi đánh chất lượng giáo dục"!! \r
Giáo viên chủ nhiệm lớp thì ôm 40 Sổ liên lạc, 40 sổ học bạ theo mẫu đánh giá TT30, Sổ chủ nhiệm. Tất cả sổ mới nhận hôm 8.12.2014 và được yêu cầu phải hoàn tất trong tháng 12.\r
Giáo viên phàn nàn thì Sở Giáo Dục Đào tạo TPHCM hướng dẫn :"Thời gian đầu chỉ đánh giá mỗi ngày 5 em". Xin hỏi Sở: Thời gian đầu là bao lâu? 3 ngày? 3 tháng hay 3 năm đầu??\r
Thông tư 30 yêu cầu nhận xét hàng tháng TỪNG MÔN HỌC mà Sổ thì yêu cầu nhận xét chung 11 môn. GV kêu ca thì Bộ lại hướng dẫn: " Giáo viên không được "quên" học sinh nào nhưng ghi nhận xét vào Sổ thì không bắt buộc phải nhận xét hết từng học sinh". Vậy là hả trời? Phải chăng Bộ Giáo Dục cũng đã rối vì Thông tư 30? Tôi dám cam đoan: Năm sao các loại Sổ hiện đang dùng sẽ bị hủy bỏ hết vì sự vô lí, sự bất cập giữa Tho6gn tư 30 và thực tế giảng dạy. Bộ ơi là Bộ.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Họp báo công bố kiểm tra kết quả thi ở Lạng Sơn tối ngày 21.7 /// Viết Tuân>

Có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi kết quả thi ở Sơn La

Gần 23 giờ ngày 21.7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết bước đầu cho thấy có những dấu hiệu sai phạm quy chế thi, đặc biệt ở khâu chấm thi, trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi kết quả thi của thí sinh tại tỉnh Sơn La.