Bộ Giáo dục - Đào tạo xin ý kiến về 'đánh giá năng lực' để tuyển sinh lớp 6

3 Thanh Niên Online
Bộ Giáo dục - Đào tạo dự kiến cho phép một số trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực, thay vì "cấm thi tuyển vào lớp 6 dưới mọi hình thức" như hiện nay. 
Một số trường "đặc thù" sẽ được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6? /// Ảnh TN Một số trường "đặc thù" sẽ được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6? - Ảnh TN
Một số trường "đặc thù" sẽ được kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6?
Ảnh TN
Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo.
Đáng chú ý nhất trong dự thảo này là việc sửa đổi, bổ sung khoản 2, điều 4 của thông tư hiện hành. Cụ thể, thông tư hiện hành chỉ quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”, thì dự thảo mới bổ sung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.
Tuy nhiên, về mặt nguyên tắc, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng bổ sung để nhấn mạnh quy định: “Việc tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn". Như vậy, chỉ những trường không thực hiện nhiệm vụ phổ cập, tuyển sinh học sinh theo đúng tuyến tuyển sinh được phân công thì mới được phép có hình thức tuyển sinh kiểm tra, đánh giá năng lực. 
Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, ngoài những đối tượng được nêu trong quy định hiện hành, đối với học sinh đạt giải các cuộc thi, nếu quy định hiện hành chỉ yêu cầu: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”, thì dự thảo sửa đổi quy định chặt hơn, đó là: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT”. Như vậy, chỉ tuyển thẳng những học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh như hiện nay.
Quy định về tuyển thẳng và chế độ ưu tiên trong dự thảo cũng bổ sung thêm điều 4: “Sở Giáo dục - Đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm thang 10 điểm, giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10”.
Bộ Giáo dục - Đào tạo xin ý kiến về 'đánh giá năng lực' để tuyển sinh lớp 6 - ảnh 1

tin liên quan

Thi hay không thi vào lớp 6?
Trong khi phụ huynh học sinh đang sốt ruột chờ công bố chính thức về việc có thi hay không vào lớp 6 của một số trường đặc thù thì cả Bộ GD-ĐT và các sở GD-ĐT vẫn ngập ngừng, lúng túng.
Trước đó, vào cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành Chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó, Bộ nêu rõ các trường không tổ chức khảo sát học sinh đầu năm học, không tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 6 dưới mọi hình thức.
Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, các trường vốn tổ chức thi tuyển vào lớp 6 trên địa bàn Hà Nội như: THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, THCS Cầu Giấy, Lương Thế Vinh, Marie Curie... đều thực hiện nghiêm "lệnh cấm" trên và chỉ xét tuyển học sinh vào lớp 6. Căn cứ xét tuyển là học bạ 5 năm tiểu học của học sinh và giải thưởng các cuộc thi từ cấp quận, huyện trở lên...
Tuy nhiên, từ năm nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo có văn bản yêu cầu không sử dụng kết quả của các cuộc thi như giải toán, tiếng Anh trên mạng, những cuộc thi từ cấp tỉnh trở xuống, tổ chức để cộng điểm và xét tuyển thẳng vào các lớp đầu cấp.
Do vậy, các trường "đặc thù" như trên đang chờ hướng dẫn mới từ phía Bộ Giáo dục - Đào tạo về phương thức xét tuyển vào lớp 6 từ năm học 2018 - 2019. 

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Thầy giáo già, Saigon

Các cháu còn nhỏ quá mà kiểm tra Năng lực rồi ra đề kiểu trời ơi là phản sư phạm. Giải quyết vấn đề tốt nhất là nên dẹp trường chuyên THCS , tăng giờ ngoại ngữ, thể dục và âm nhạc. Mọi trường đều học như nhau. Nghiêm cám tăng tiết các môn văn, toán, lý, hoá ở các lớp 6,7,8,Để nuôi dưỡng " cái đầu "của trẻ con. Hiểu biết về giáo dục là rất quan trọng.

lê kha

Kiểm tra, đánh giá năng lực là một kiểu xét tuyển cảm tính, rất mờ ám, còn gây khó hơn thi tuyển. Do vậy, cứ chuyển lớp 5 lên lớp 6 theo địa bàn. ĐÂY LÀ CÁCH LÀM CÔNG KHAI THEO LỘ TRÌNH PHỔ CẬP GIÁO DỤC..

Hồng

ai kiểm soát nổi cái đề ""năng lực"" . Rồi sẽ loạn cả lên

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong lễ khai giảng /// Ngọc Dương>

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm các khoản thu

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Một số học sinh tiểu học chảy máu mũi /// Chụp từ SCMP>

Nhiều học sinh chảy máu mũi đồng loạt

Giới hữu trách Trung Quốc đang bắt tay vào điều tra vụ nhiều học sinh tại các trường tiểu học ở hai tỉnh Hà Bắc và Hồ Bắc bị chảy máu mũi đồng loạt, nghi ngờ do lớp trải sân thể thao.