Bộ Giáo dục không 'buông' VNEN

4 Thanh Niên Online
Trước ý kiến trái chiều về VNEN, nhất là sau WB công bố đánh giá về mô hình này, đại diện Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định sẽ cùng các địa phương khắc phục khó khăn, vướng mắc chứ không “buông” VNEN.
 
Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định sẽ tiếp tục "chung tay" khắc phục vướng mắc để thực hiện VNEN ở các địa phương /// Ảnh TUỆ NGUYỄN Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định sẽ tiếp tục "chung tay" khắc phục vướng mắc để thực hiện VNEN ở các địa phương - Ảnh TUỆ NGUYỄN
Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định sẽ tiếp tục "chung tay" khắc phục vướng mắc để thực hiện VNEN ở các địa phương
Ảnh TUỆ NGUYỄN
Ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục - Đào tạo, đã thông tin thêm về các vấn đề liên quan đến mô hình giáo dục này, cũng như quan điểm của Bộ về VNEN thời gian tới.
Theo ông Hữu, thông tin trong báo cáo của WB đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: Hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh, và đó là nguồn thông tin quan trọng. Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan, nhưng việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.
Ông Hữu cho rằng, thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN, đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.
Tuy nhiên, một số nơi do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên,… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức, nên kém hiệu quả; một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
Khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.
Ông Hữu cho biết để giải quyết vấn đề này, hiện Bộ Giáo dục - Đào tạo đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.
Trước ý kiến đồn đoán, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã "buông tay" với VNEN, ông Hữu khẳng định: “Bộ sẽ không “buông tay”, mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
hoang anh

hoang anh

Đến khi nào thì Bộ Giáo dục mới ổn định tốt được. Cứ thay đổi cải cách hằng năm thêm loãng chứ có giải quyết được gì đâu. Trong khi mặt bằng giáo dục toàn quốc còn quá chênh lệch. Chóng mặt với Bộ Giáo dục.
PT

PT

Cố bám víu cái mô hình mà xã hội lên án, chất lượng hs ngày càng đi xuống. Thật tội cho gv và hs!
tdphong78

tdphong78

Lại tiếp tục lấy học sinh làm "chuột bạch nữa rồi"!
Quốc Anh

Quốc Anh

Nghe trên khen là không buông mà chẳng xuống thực tế để biết như thế nào?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm