Các bài kiểm tra tăng dần các câu hỏi vận dụng

0 Thanh Niên Online
Các trường xây dựng các bài kiểm tra theo hướng tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết vần đề thực tiễn cuộc sống.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) trong giờ học toán /// B.THANH Học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) trong giờ học toán - B.THANH
Học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM) trong giờ học toán
B.THANH

Ngày 5.10, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức họp góp ý kế hoạch thực hiện năm học 2018 - 2019 cụm các trường THPT. Theo đó, Sở quy định các trường phải thực hiện theo chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng, tăng cường năng lực vận dụng thực tiễn, giảm lý thuyết hàn lâm.

Các trường dạy 2 buổi/ngày cần có kế hoạch chi tiết và tách biệt giữa chương trình học chính khóa và chương trình buổi 2. Thời lượng cho chương trình buổi 2, dành ½ thời gian cho luyện tập văn hóa, thời gian còn lại dành cho các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn, phát triển năng khiếu. Cần có kế hoạch chi tiết để tất cả học sinh đều được tham gia các hoạt động giáo dục toàn diện và công bố công khai, rộng rãi đến phụ huynh, học sinh.


Đồng thời, Sở cũng hướng dẫn các trường giảng dạy nội dung phân hóa học sinh theo khối thi tuyển sinh ĐH, CĐ chủ yếu vào buổi 2 và theo trình độ, nguyện vọng của học sinh. Cần có nhiều hình thức tổ chức ôn tập cho học sinh nhằm đạt kết quả cao trong các kỳ thi.

Đặc biệt, đối với học sinh cuối cấp, Sở định hướng, nếu các trường tổ chức chuyên đề ôn tập cần thực hiện khoa học về nội dung, thời gian theo nguyên tắc tự nguyện, không ép buộc, áp đặt. Thời gian học chính khóa của học sinh lớp 12 được dùng để thực hiện và hoàn tất chương trình lớp 12. Việc ôn tập kiến thức lớp 10, 11 thực hiện trong thời gian ôn tập cuối năm và trong chương trình buổi 2.

Khi đánh giá học sinh, Sở yêu cầu giáo viên thực hiện theo nguyên tắc kết hợp quá trình học tập và kết quả học tập. Xây dựng các bài kiểm tra trên lớp theo hướng tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vần đề của thực tiễn cuộc sống.

Được biết, Sở thống nhất với các trường thời gian thực hiện kiểm tra học kỳ 1 từ ngày 10.12 đến ngày 22.12, học kỳ 2 từ ngày 15.4.2019 đến ngày 11.5.2019 và thời gian các trường tổ chức kiểm tra cho các cấp lớp không quá 2 tuần.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần tạo thói quen đọc sách ngay từ nhỏ 	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Đọc sách để làm gì ?

Câu hỏi này phần nào được trả lời khi có lần người bạn đọc xong một quyển sách của nhà vật lý nổi tiếng Richard P.Feynman, nói: “Hồi 15 - 16 tuổi, nếu đọc được quyển sách này có khi cuộc đời mình đã khác”!
Đừng vì áp lực điểm số khiến trẻ mất niềm vui học tập  

 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Áp lực điểm 10

Trường có tới hơn 90% học sinh xếp loại giỏi, hoặc muốn được xét để thi vào một số trường đặc thù thì học bạ phải toàn điểm 10 mới đủ điều kiện, khiến áp lực điểm số là câu chuyện mãi chưa có hồi kết. Cả một bộ máy sẵn sàng “làm đẹp” học bạ, điểm thi... bất chấp điều đó là sai quy định và phản giáo dục.
Học viên học tiếng Anh tại Philippines /// JE

Tôi đi học tiếng Anh ở Philippines

Sau tết, sắp xếp việc nhà xong xuôi, tôi quyết định lên đường sang Philippines bổ sung vốn tiếng Anh hạn hẹp của mình khi vừa tròn 32 tuổi.