Cách đăng ký hồ sơ để xét tuyển đại học thuận lợi

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
23/04/2021 08:21 GMT+7

Thí sinh chuẩn bị đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tại chương trình 'Chuẩn bị hồ sơ đăng ký dự thi sao cho đúng?', các chuyên gia có lời khuyên cho thí sinh đăng ký hồ sơ tránh sai sót.

Chương trình được truyền hình trực tuyến ở các kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien, YouTube và TikTok Báo Thanh Niên.

Điền chính xác, rõ ràng

Theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, điều quan trọng nhất trong việc đăng ký hồ sơ là thí sinh (TS) cần điền thật chính xác mã tỉnh thành, mã trường ĐH, mã ngành, tên ngành tương ứng mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển. Số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ người nhận kết quả thi tốt nghiệp cũng phải thật chính xác. Nếu thực hiện chính xác hồ sơ đăng ký dự thi thì TS sẽ gặp được rất nhiều thuận lợi sau này xét tuyển vào các trường ĐH.
Đặc biệt, năm nay có một số điểm mới TS cần lưu ý khi đăng ký dự thi. Đó là nếu đăng ký thi tốt nghiệp THPT thì phải bắt buộc đăng ký trên bản giấy, còn đăng ký xét tuyển ĐH thì có thể chọn 1 trong 2 phương thức đăng ký bằng giấy hoặc trực tuyến.
Chia sẻ kinh nghiệm cho TS, thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, khuyên TS cần truy cập vào website của trường mình xét tuyển xem đề án tuyển sinh với các thông tin quan trọng như mã trường, chỉ tiêu… để điền hồ sơ cho thật chính xác.
Tương tự, tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức, lưu ý khi lựa chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển, TS cần theo dõi chi tiết đề án tuyển sinh của các trường vì cùng một ngành học nhưng ở mỗi trường có thể có tổ hợp môn xét tuyển khác nhau.
Trong khi đó, thạc sĩ Trần Mạnh Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông Trường ĐH Văn Hiến, lưu ý khi được cấp tài khoản thì TS nên đổi mật khẩu và cần theo dõi thông tin suốt kỳ thi cũng như kết quả thi.
Ở khối giáo dục nghề nghiệp, thạc sĩ Đường Anh Tân, Giám đốc Trung tâm thực hành Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, cho biết TS cần điền đầy đủ và rõ ràng thông tin. Cần kết nối với đề án tuyển sinh các trường không thuộc ngành sư phạm để hiểu rõ hơn về cách điền hồ sơ. Sau khi điền phiếu thi tốt nghiệp THPT xong, TS nên liên hệ trực tiếp với các trường CĐ, nắm rõ hướng dẫn, hiểu về cách đăng ký vào các trường CĐ để làm hồ sơ xét tuyển.

Cân nhắc khi điền nguyện vọng xét tuyển

Tư vấn cho TS về thắc mắc nên đăng ký nguyện vọng xét tuyển như thế nào, tiến sĩ Trần Thiện Lưu, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, lưu ý là về thứ tự nguyện vọng, ngành nào thích học nhất thì đưa vào nguyện vọng 1.
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cũng đưa ra lời khuyên khi điền thông tin đăng ký thi, sử dụng kết quả thi thì TS phải điền vào ô số 9. Ngoài ra cần ghi đúng môn ngoại ngữ mà mình học và đăng ký. Đánh dấu đúng bài thi tự chọn. Thông tin để xét tuyển là quan trọng nhất, mục 17, 18, 19 cần khai đầy đủ thông tin. Cũng như các năm, Bộ GD-ĐT không khống chế số lượng nguyện vọng, nhưng theo kinh nghiệm thì TS không nên đăng ký quá 5 nguyện vọng. TS cần cân nhắc trong việc điền nguyện vọng xét tuyển.

Miễn thi môn ngoại ngữ ra sao ?

Trả lời câu hỏi của TS gửi qua YouTube Báo Thanh Niên về việc đăng ký miễn thi ngoại ngữ, tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết trên hồ sơ, mục 15 là mục miễn thi ngoại ngữ. TS lưu ý là rất nhiều trường ĐH sử dụng chứng chỉ miễn thi ngoại ngữ, có trường còn dùng để xét tuyển thẳng. Vì vậy, cần ghi rõ loại chứng chỉ và điểm cụ thể, chẳng hạn như IELTS 5.0...
Thạc sĩ Cao Quảng Tư cũng lưu ý thêm là việc miễn thi ngoại ngữ chỉ áp dụng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu TS xét tuyển vào ĐH ở ngành nào có tổ hợp môn tiếng Anh thì bắt buộc phải thi môn tiếng Anh. Khi điền chứng chỉ trên hồ sơ đăng ký dự thi, TS phải xem chứng chỉ còn hạn sử dụng hay không vì nếu quá hạn thì sẽ không được miễn.
Ngày làm thủ tục dự thi, TS cần phải đi để rà soát xem có bị sai sót gì không để kịp thời điều chỉnh, tránh trường hợp buổi đầu đi thi phát hiện sai sót, lúc đó TS phải làm cam kết, rất mất thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý.
Trong khi đó, thạc sĩ Ngô Trí Dũng, Phó trưởng phòng Tuyển sinh - Truyền thông, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, lưu ý là dù các trường sử dụng nhiều phương thức xét tuyển nhưng khi trúng tuyển, TS chỉ học chung một chương trình và đóng học phí như nhau. Vì vậy, TS nên chọn phương thức xét tuyển nào có lợi nhất cho mình bên cạnh việc đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Ý kiến
Tiến sĩ Võ Thanh Hải:
Tiến sĩ Võ Thanh Hải:
“Điều quan trọng nhất trong việc đăng ký hồ sơ là TS cần điền thật chính xác mã tỉnh thành, mã trường ĐH, mã ngành, tổ hợp môn xét tuyển”.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư:
Thạc sĩ Cao Quảng Tư:
“TS cần truy cập vào website của trường mình xét tuyển xem đề án tuyển sinh với các thông tin quan trọng như mã trường, chỉ tiêu…”.
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy:
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy:
“Khi lựa chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển, TS cần theo dõi chi tiết đề án tuyển sinh của các trường vì cùng một ngành học nhưng ở mỗi trường có thể có tổ hợp môn xét tuyển khác nhau”.
Thạc sĩ Đường Anh Tân:
Thạc sĩ Đường Anh Tân:
“TS nên liên hệ trực tiếp với các trường CĐ, nắm rõ hướng dẫn, hiểu về cách đăng ký vào các trường CĐ để làm hồ sơ xét tuyển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.