Cách tuyển dụng giáo viên hạn chế nạn chạy chọt xin việc

Mạnh Cường
Mạnh Cường
21/05/2021 08:32 GMT+7

Dựa trên điểm trúng tuyển của mình, các thầy cô giáo trẻ sẽ tự quyết định chọn trường, chọn nơi làm việc cho chính mình. Câu chuyện phân công công tác giáo viên theo cách làm minh bạch, công khai đang diễn ra tại Quảng Nam.

Mới đây, 148 thầy cô giáo trẻ vừa chính thức trở thành viên chức ngành giáo dục THPT của tỉnh Quảng Nam đã hội tụ về hội trường Sở GD-ĐT để dự một nghi thức đặc biệt, đó là tự chọn trường, chọn nơi làm việc cho chính mình dựa trên điểm trúng tuyển của mình. Buổi phân công công tác diễn ra trong niềm vui và sự hài lòng của tất cả 148 giáo viên trẻ.
Theo đó, bảng điểm, thành tích học tập, kỹ năng mềm của các thí sinh (TS) sẽ được niêm yết công khai tại khán phòng. Lúc này, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam sẽ đưa ra một loạt danh sách các trường THPT trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố có nhu cầu công việc. Sau đó mời những TS có điểm cao nhất, tự tay mình đăng ký trước, chọn những trường mà mình mong muốn làm việc. TS có điểm thấp hơn chọn sau cho đến khi hết chỉ tiêu tuyển dụng. Trên cơ sở này, hội đồng xét duyệt của sở làm việc ngay tại chỗ, cho công khai hồ sơ đăng ký ở từng vị trí.
Là TS có điểm thi cao nhất bộ môn Giáo dục quốc phòng - an ninh, cô giáo trẻ Cao Thị Hằng (23 tuổi, ở H.Phước Sơn, Quảng Nam) được xướng tên đầu tiên. Không một phút suy nghĩ, Hằng quyết định chọn ngay Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (TX.Điện Bàn, Quảng Nam). “Việc được lựa chọn trường theo nguyện vọng cá nhân dựa trên cơ sở điểm thi là rất công bằng với tất cả mọi người. Chúng tôi ủng hộ tối đa cách tuyển chọn này. Đây là cách phân công công tác công khai, minh bạch, đồng thời tôn vinh người giỏi”, Hằng khẳng định.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết việc cho TS tự chọn trường về công tác dựa trên điểm học tập của TS là một điểm đột phá mới. Cách làm này nhận được sự đồng tình cao của người dự tuyển lẫn người trúng tuyển. Tuy nhiên, có một vài trường hợp do điểm thấp phải chọn sau dù không mong muốn nhưng phải chấp nhận, vì đây là cách làm khách quan. “Mọi việc được tiến hành công khai, công bằng, khách quan. Việc này nhằm hạn chế nạn tiêu cực, chạy chọt xin chỗ làm trong ngành giáo dục, không có chỗ cho sự thân quen hay con cháu của bất kỳ ai. Đồng thời, tạo động lực cho giáo viên phát huy tối đa năng lực của mình”, ông Quốc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.