Cẩn thận khi lựa chọn tài liệu ôn tập

01/04/2019 09:37 GMT+7

Một số học sinh thể hiện sự băn khoăn rằng: sách tham khảo thì nhiều mà không biết chọn cuốn nào để ôn, vì thấy cuốn nào cũng cần thiết.

Đúng như thế, nếu có dịp ra nhà sách, ai cũng sẽ thấy sự phong phú, đa dạng về các loại sách tham khảo, sách ôn thi của vô số các nhà xuất bản. Cùng với đó là vô số các trang mạng xã hội về thông tin học tập. Tuy “thiên hình vạn trạng” như thế, song không phải tài liệu nào cũng giúp ích cho học sinh trong việc ôn tập, nếu không biết lựa chọn sẽ dẫn đến hệ lụy “tiền mất, tật mang”. Nhất là trong bối cảnh thay đổi thi cử liên tục như hiện nay sẽ có nhiều tài liệu vừa xuất bản đã không còn phù hợp.
Chỉ nói riêng về giới hạn kiến thức, theo quy chế thi THPT quốc gia trước đây, năm 2017 nội dung chủ yếu là chương trình lớp 12, năm 2018 có thêm chương trình lớp 11, và năm 2019 này có thêm lớp 10. Vì vậy nhiều cuốn sách soạn theo cách tích hợp thêm kiến thức của lớp 10, 11 với lớp 12. Trong khi đó, quy chế thi THPT quốc gia năm nay ban hành chỉ chủ yếu chương trình lớp 12 nên các tài liệu ấy vừa xuất bản đã không còn phù hợp.
Để không dẫn đến những hệ lụy không đáng có như: chọn tài liệu không tiêu biểu, ôn tập không đúng trọng tâm, quá tải về kiến thức ôn tập, tạo áp lực căng thẳng không cần thiết..., chúng tôi khuyên các em học sinh cần tỉnh táo lựa chọn tài liệu. Tốt nhất là nên theo sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Ôn thi đúng trọng tâm với giới hạn nội dung và sát với đề thi minh họa của Bộ đã công bố.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.