Căng thẳng cuộc đua vào lớp đầu cấp

18/03/2009 23:18 GMT+7

* Khi nào tuyển sinh lớp 1? * Khó giảm học sinh trái tuyến * Những trường phải thi để vào lớp 1 Mời nghe đọc bài Tại thời điểm này, khá nhiều phụ huynh lo lắng: khi nào nộp hồ sơ tuyển sinh lớp 1? Thủ tục nộp hồ sơ như thế nào? Chương trình học ra sao? Có được học trái tuyến?...

Khi nào tuyển sinh lớp 1?

Tại TP.HCM, nhiều phụ huynh đã chạy đôn, chạy đáo lo các thủ tục để cho con vào học lớp 1...

KT3 vẫn được học trường công lập

Chỉ mới bước vào tháng 3 mà đã có khá nhiều phụ huynh học sinh lo lắng cho việc học lớp 1 của con em mình. Chị Hoàng Bích Ngọc, nhà ở đường Tân Lập (Q.9, TP.HCM) cho biết: "Tôi thấy mấy đồng nghiệp trong cơ quan đang chạy đôn chạy đáo đi tìm chỗ học cho con nên rất sốt ruột, không biết con gái tôi được học ở trường nào?". Còn chị Hoàng Thu Trang thì lại có mối băn khoăn khác: "Vợ chồng tôi thuê nhà ở Q.5 và mới chỉ có KT3 nên không biết việc vào học lớp 1 của cháu như thế nào, cháu có được học trường công lập không? Nếu cháu mà phải học trường dân lập thì điều kiện kinh tế gia đình trông chờ vào lương công nhân may e lo học cho cháu sẽ khó khăn"... Những băn khoăn trên không phải vô lý vì đa phần những phụ huynh học sinh này đều lần đầu tiên có con đi học.

"Phụ huynh học sinh cần chuẩn bị: Hộ khẩu thường trú hoặc KT3, giấy khai sinh, giấy mời vào học lớp 1 - nếu có" - Bà Võ Ngọc Thu - Phó trưởng phòng Giáo dục Q.5
Bà Võ Ngọc Thu - Phó trưởng phòng Giáo dục Q.5 giải thích: "Đầu tháng 6, công tác tuyển sinh ở quận bắt đầu triển khai. Trước tiên, Ban tuyển sinh sẽ thông báo về các phường và các trường tiểu học bảng phân tuyến học sinh theo hộ khẩu thường trú hoặc KT3. Sau đó, phường tổ chức họp phụ huynh học sinh theo địa bàn tổ dân phố, thông báo cho người dân biết con em họ theo học lớp 1 tại trường nào để nộp hồ sơ tuyển sinh. Thủ tục nộp hồ sơ tại trường tiểu học rất đơn giản. Công tác tuyển sinh được thực hiện trong khoảng 10 ngày đầu tháng 7 với các giấy tờ như: Hộ khẩu thường trú hoặc KT3, giấy khai sinh, giấy mời vào học lớp 1 (nếu có). Ngày 31.7, các trường trong quận đồng loạt công bố danh sách học sinh trúng tuyển vào học lớp 1".

Là một trong những quận nội thành có áp lực tuyển sinh lớn, bà Trần Kim Thanh - Trưởng phòng Giáo dục Q.1 tư vấn: "Cha mẹ học sinh cứ yên tâm vì tất cả học sinh 6 tuổi cư trú trên địa bàn đều được UBND các phường phát giấy gọi vào học lớp 1. Những giấy gọi này căn cứ vào hộ khẩu thường trú hoặc KT3 của học sinh và đã được Ban tuyển sinh quận phân tuyến để học sinh có điều kiện học tại trường tiểu học gần nơi cư trú nhất. Thời điểm tuyển sinh lớp 1 thông thường diễn ra trong tháng 6 và được công bố rộng rãi".

3 môn ngoại ngữ ở bậc tiểu học

Năm nay, TP.HCM tiếp tục thực hiện chương trình tăng cường ngoại ngữ bao gồm: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung ở bậc tiểu học. Hiện nay tại TP.HCM có 5 trường thực hiện chương trình tăng cường tiếng Pháp theo chương trình của Bộ GD-ĐT là trường Tiểu học Kết Đoàn (Q.1), Lương Định Của (Q.3), Minh Đạo (Q.5), Trần Quốc Toản (Q.Tân Bình). Những trường này có thông báo cụ thể về kế hoạch tuyển sinh, thời gian nộp hồ sơ và học sinh sẽ thực hiện khảo sát khả năng học tiếng Pháp theo đề của Bộ quy định. Đối với các lớp tăng cường tiếng Trung chủ yếu tập trung tại các trường tiểu học ở quận Q.5, Q.6, Q.8, Q.11...

Tuy nhiên mối quan tâm của phụ huynh học sinh tập trung nhiều nhất là các lớp tăng cường tiếng Anh. Việc tổ chức khảo sát khả năng học ngoại ngữ do Phòng Giáo dục quận huyện xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trường tiểu học thực hiện theo hướng dẫn chuyên môn của Sở GD-ĐT. Trở lại với phương thức tuyển sinh lớp 1 đã đề cập trong bài viết, Sở GD-ĐT nghiêm cấm các trường nhận học sinh trái tuyến nên khi tiến hành khảo sát khả năng học ngoại ngữ, các trường chỉ thực hiện trong phạm vi những học sinh đã có danh sách vào học tại trường. Qua quan sát những kỳ khảo sát, chúng tôi nhận thấy học sinh được khảo sát bằng các phép thử khả năng nghe, nói, phát âm qua việc cô giáo cho nghe băng một từ tiếng Anh rồi lặp lại, nghe cô đọc rồi lặp lại để kiểm tra xem phát âm có giống không, có bị ngọng không? Tiếp theo giáo viên kiểm tra khả năng phân biệt bằng cách cho học sinh chỉ ra các từ giống nhau trong số những từ gần giống nhau được đưa ra.

Khó giảm học sinh trái tuyến

Tâm lý bằng mọi giá xin cho con vào học lớp 1 ở những trường danh tiếng tại Hà Nội là nguyên nhân khiến các trường này khó thoát khỏi tình trạng quá tải về sĩ số.

 
Học sinh trường Tiểu học Kim Liên - Ảnh: Bích Ngọc
Ông Phạm Xuân Tiến - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết: phương thức tuyển sinh vào lớp 1 dự kiến vẫn giữ ổn định như năm học trước. Nghĩa là sẽ tuyển sinh theo địa bàn cư trú của học sinh (HS) bắt đầu tuyển sinh từ ngày 1 đến 15.7.2009. Sau thời hạn này, trường nào còn chỉ tiêu sẽ được phép tuyển học sinh trái tuyến. Chậm nhất đến 30.7, các trường tiểu học sẽ phải hoàn thành công tác tuyển sinh để chuẩn bị cho năm học mới. Cũng theo ông Tiến: chủ trương "3 giảm" sẽ tiếp tục được quán triệt tới tất cả các đơn vị trường học, bao gồm: giảm sĩ số HS trên mỗi lớp; giảm số lớp đối với những trường có quy mô lớn và giảm số lượng HS trái tuyến.

Tuy nhiên, ông Đỗ Vũ - Trưởng phòng GD quận Ba Đình (nơi tập trung nhiều "trường điểm" của thành phố) cho biết: dù có cố gắng thực hiện thì chủ trương "3 giảm" vẫn cứ bị "vỡ trận" ở những trường điểm. Hầu hết các trường trên địa bàn quận vẫn phải chấp nhận sĩ số trung bình khoảng 45 HS/lớp, cá biệt có những lớp lên tới trên 50 HS (trong khi quy định đối với bậc tiểu học là không quá 35 HS/lớp).

Theo ông Vũ, thời điểm hiện tại, các trường đang rà soát và lên kế hoạch cho việc tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học tới. Đối với lớp 1, việc phân bổ chỉ tiêu sẽ dựa trên 3 nguyên tắc: số HS tốt nghiệp lớp 5, số HS mẫu giáo lớn tại các trường mầm non; cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của mỗi trường; số trẻ trong độ tuổi có hộ khẩu thường trú trên địa bàn.

Trường Tiểu học Thăng Long (Q.Hoàn Kiếm) cũng luôn trong tình trạng phải đi thuê phòng học bên ngoài nhà trường vì tình trạng HS trái tuyến xin vào trường quá đông. Bà Phan Thị Thắng cho biết: hiện nay số HS trái tuyến của trường chiếm khoảng 50%, trong tổng số 1.135 HS thì chỉ có khoảng 650 HS đúng tuyến. Cũng theo bà Thắng, việc tuyển sinh HS trái tuyến vào lớp 1 của trường được chỉ đạo khá cụ thể: 50% chỉ tiêu là do UBND quận và phòng GD-ĐT quyết định, 50% còn lại là hiệu trưởng nhà trường quyết. Trong đó, ưu tiên cho con em của giáo viên trong trường, cứ cách một năm mỗi giáo viên lại có quyền nhận một "suất" học trái tuyến.

Tỏ ra cương quyết hơn trong việc giảm số HS trái tuyến, bà Nguyễn Thị Liên - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Vương cho biết: đến năm học này nhà trường có 31 lớp và số HS trái tuyến chỉ chiếm khoảng 20% HS toàn trường. Thời kỳ cao điểm nhất về số HS trái tuyến, trường Tiểu học Trưng Vương có tới hơn 40 lớp học.

Theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Liên (Q.Đống Đa) Phan Nam Phương, năm học 2008-2009 trường được phân chỉ tiêu là 10 lớp 1 với khoảng 500 HS. Trong đó, số HS đúng tuyến trên địa bàn phường Kim Liên là khoảng 300 cháu, số HS trái tuyến là khoảng 200 cháu.

Tuệ Nguyễn

Những trường phải thi để vào lớp 1

Hầu hết những trường tiểu học ở Hà Nội có lớp tăng cường giảng dạy ngoại ngữ cho HS từ lớp 1 đều tổ chức một cuộc khảo sát đầu vào đối với HS đăng ký dự tuyển vào lớp 1 của trường. Đây hầu hết là những trường tiểu học ngoài công lập mang danh "chất lượng cao" như: Nguyễn Siêu, Đoàn Thị Điểm, Lý Thái Tổ…

Hồ sơ đăng ký dự tuyển vào trường này đã được bán từ ngày 1.3, với chỉ tiêu khoảng 130 HS, năm nay dự kiến sẽ phải tổ chức tới 3 đợt thi để chọn HS vào lớp 1. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 12.4; đợt 2 là 19.4 và đợt cuối cùng là 26.4. Theo ông Vĩnh: mỗi đợt thi có khoảng hơn 100 HS, hiện nay số đăng ký dự thi đợt 1, đợt 2 đã kín chỗ.

Trường Tiểu học thực nghiệm Hà Nội thuộc Trung tâm Công nghệ GD (Bộ GD-ĐT) hằng năm cũng đều tổ chức một cuộc kiểm tra trắc nghiệm đầu vào đối với HS lớp 1. Nhà trường tổ chức bán đơn xin dự thi từ tháng 5, tổ chức khảo sát đầu vào trong thời gian giữa tháng 6 và khoảng 1.7 thì công bố kết quả.

T.N  

Bích Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.