Câu chuyện giáo dục: 5 việc cần bỏ để chữa 'bệnh' thành tích trong giáo dục

(Hiệu trưởng Trường Marie Curie, Hà Nội)
12 Thanh Niên
Thi đua có hai mặt như một tấm huân chương: mặt trước bóng bẩy, mặt sau xù xì. Đã thi đua và để được khen thưởng thì phải có thành tích. Trong thực tế có thành tích thật, có thành tích ảo.
 /// Minh họa: DAD - Minh họa: DAD
Minh họa: DAD
Thi đua, khen thưởng đã sinh ra một loại bệnh: “bệnh thành tích”. Triệu chứng lâm sàng của bệnh này là: phô trương hình thức (“mười voi không được đọi nước xáo”); gian dối (tốt thì phóng đại lên, xấu thì thu nhỏ lại, thậm chí che giấu); thủ đoạn (bằng mọi cách để đạt mục đích)...
Ngành giáo dục đã từng phát động “Nói không với bệnh thành tích”! Bệnh không thuyên giảm mà có xu hướng ngày một trầm trọng hơn. Dư luận đặt câu hỏi: Có nên thi đua nữa không? Nhiều người muốn bỏ thi đua vì đó là nguồn gốc sinh ra “bệnh thành tích”.

Theo tôi, khó lắm! Rất khó bỏ thi đua. Vì sao? Vì thi đua đã được luật hóa thành chính sách của nhà nước, đã có quy trình chuẩn hóa và bộ máy làm việc hoàn chỉnh, đã thành thói quen từ nhận thức đến hành động... Thi đua là “động lực” là “mục tiêu” của mọi người. Bỏ thi đua người ta không còn động lực, không có mục tiêu thì làm việc như thế nào?
Trong ngành giáo dục, thi đua đã tạo nên áp lực rất lớn cho giáo viên, cho nhà trường. Có thể chưa bỏ thi đua một sớm một chiều, nhưng tôi đề xuất có thể bỏ mấy việc sau đây sẽ giảm những áp lực không cần thiết cho giáo viên và nhà trường.
1. Không áp đặt chỉ tiêu thi đua, bảo đảm nguyên tắc tự nguyện tham gia thi đua của tập thể, cá nhân theo quy định (điều 3, Thông tư 22/2018/ TT-BGDĐT ngày 28.8.2018 của Bộ GD-ĐT)
2. Bỏ khen thưởng ở cấp cơ sở, quận/huyện, tỉnh/thành phố... chỉ giữ lại khen thưởng ở cấp T.Ư.
3. Nên bỏ các cuộc thi “giáo viên dạy giỏi”; “giáo viên chủ nhiệm giỏi”, “tổng phụ trách giỏi”... (các cuộc thi này đã không còn thực chất, gây áp lực cực kỳ lớn cho giáo viên).
4. Cần bỏ việc “dự giờ theo chuyên đề cấp quận/huyện” vì thực tế hoạt động này không học tập được gì, thường tâng bốc hoặc soi mói lẫn nhau, phản tác dụng.
5. Cần bỏ việc kiểm tra cấp phòng, cấp sở các loại sổ sách của giáo viên, của trường. Trao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục về việc này.
Được chừng ấy, giáo viên sẽ có thêm thời gian và công sức tập trung cho việc dạy dỗ và chăm sóc học sinh.

Bình luận 12

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyên

Nguyên

Một ý kiến quá hay, rất đúng với nguyện vọng giáo viên
PHAN VĂN ÁNH

PHAN VĂN ÁNH

Cảm ơn bạn. Bạn là người am hiểu tường tận thực chất của ngành GD hiện nay, nhất là ở cấp mẫu giáo, tiểu học, THCS. Mong một ngày nào đó nền GD sẽ có sự thay đổi để GV đến lớp đúng với nghĩa : "Mỗi ngày đến trường là một niềm vui".
Minh

Minh

Cảm ơn thầy đã nói giúp tâm tư nguyện vọng của anh chị em giáo viên
phan thanh liem

phan thanh liem

Không chỉ trong GIÁO DỤC có thi đua mà trong LAO ĐỘNG sản xuất TRONG NHÀ MÁY, TRÊN ĐỒNG RUỘNG cũng có phong trao thi đua . . .nhưng đó chỉ là hình thức . Các nứơc tiên tiến họ có thi đua không nhỉ ? Vậy mà họ luôn sáng tạo đổi mới và tăng năng suất , Tại sao ?Ta cần HỌC TẬP !
Ca heo xanh

Ca heo xanh

Thầy viết rất đúng
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trường THCS Cẩm Nhương (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh)  /// PHẠM ĐỨC>

'Phải bắt nguồn từ nguyên nhân gốc rễ'

Theo PGS-TS Trần Thành Nam, những vụ bạo lực, xâm hại của các giáo viên gần đây chỉ là cá biệt song các vụ việc này phản ánh thực trạng về sự xuống cấp đạo đức của nhà giáo, cần có biện pháp giải quyết triệt để.
Học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn, Yên Bái /// T.N>

Thương lắm học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú!

Hội nghị tổng kết 10 năm mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú diễn ra ngày 18.12 khi vụ việc hiệu trưởng Trường Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn, Phú Thọ, bị tố xâm hại hàng loạt học sinh của mình đang gây phẫn nộ trong xã hội.