Câu chuyện giáo dục: Chúng ta đang bỏ rơi con em?

14/05/2016 09:00 GMT+7

Các bậc làm cha mẹ hiện nay có con học phổ thông phần lớn có tâm lý phó mặc việc dạy dỗ, giáo dục cho thầy cô giáo. Còn nghĩa vụ của cha mẹ là chu cấp đầy đủ cho con học.

Thầy cô mải miết với những bài học, bài tập, truyền đạt kiến thức, kỹ năng sống, dò bài, kiểm tra, cho làm bài tập, cho điểm... Ai cũng cảm nhận mình đã tròn trách nhiệm.
Nhưng đến một ngày, cha mẹ và thầy cô ngỡ ngàng khi mình không thể hiểu nổi con cái, học trò của mình.
Đầu tiên là cách ứng xử với người lớn càng ngày càng lệch chuẩn, còn học trò nói với nhau toàn thứ ngôn ngữ "bựa", và khi có một va chạm nào đó thì lập tức có nguy cơ bùng nổ thành xung đột thù hằn.
Chúng ta - những người lớn - bàng hoàng chỉ biết than thở với nhau: lớp ấy bất trị, lì lợm, vô tổ chức; con cái gì mà suốt ngày chúi mũi vào iPad, smartphone quanh đi quẩn lại là game, là xem phim hoạt hình siêu nhân quái thú... Chúng ta chỉ răn đe bằng những biện pháp kỷ luật, bằng roi vọt, bằng việc thu máy tính, điện thoại...
Hỡi ôi! Bên ngoài xã hội luôn có những dịch vụ vui lòng chiều theo ý muốn của những thượng đế nhí, vì mục tiêu lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Những bậc làm cha mẹ, thầy cô có khi nào kiểm soát được con em mình đang xem gì, đọc gì hay không? Hay chúng ta mải theo những bài học, với lối giáo dục mang tính giáo điều chán ngắt?
Tôi đã thật sự kinh hoàng khi xem những đoạn phim nữ sinh đánh nhau, thật sự sốc khi chứng kiến học trò chửi nhau trên mạng xã hội!
Chúng ta thường đi sau các hiện tượng đời sống. Nhà trường tỏ ra lạc hậu, khi mà chương trình môn văn chẳng hạn, vẫn còn kêu gọi phân tích tác hại của nghiện karaoke, internet, Facebook... một cách chung chung.
Đáng buồn thay, nhiều trẻ hư hỏng đều từ những gia đình có điều kiện kinh tế mà bố mẹ cho tiền nhưng quên mất cách dạy con sử dụng đồng tiền có ích.
Khi con cái, học trò lệch chuẩn, chúng ta hãy nhìn lại chính mình: Liệu chính chúng ta có thật sự làm tròn trách nhiệm của người lớn?
Nếu chưa thì hãy chịu khó hiểu lớp trẻ để cho chúng lời khuyên nhủ chân thành trước khi lên án chúng.
Và tôi cũng đang học...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.