Câu chuyện giáo dục: Học sinh thật sự đã trưởng thành sau lễ trưởng thành ?

5 Thanh Niên
Những ngày cuối tháng 5, thầy trò các trường phổ thông thường tổ chức lễ tổng kết và lễ Tri ân, trưởng thành cho học sinh (HS) khối lớp 12.
Những người gắn bó với công việc giáo dục chắc hẳn sẽ đồng cảm với tôi cảm xúc này: niềm vui và nỗi buồn đan xen lẫn lộn.
Vui vì được thấy một thế hệ HS nữa trưởng thành, ra đời. Lễ Tri ân, trưởng thành cho một thế hệ HS kết thúc 12 năm đèn sách với nhiều bài phát biểu của HS, giáo viên và phụ huynh xúc động nghẹn ngào... Những điều đó khiến nhiều người không khỏi phấn khởi, cảm kích, tự hào về công sức và thành quả của mình trong sự nghiệp trồng người.
Nhưng niềm vui ấy chưa thật trọn vẹn khi mà thực chất lực học của một bộ phận HS chưa tương xứng với danh hiệu và phần thưởng mà họ nhận được. Nhiều trường dân lập, tư thục (và cả công lập), HS khá, giỏi chiếm một tỷ lệ cao... đến khó hiểu!
Tổ chức lễ Tri ân, trưởng thành cho HS lớp 12 là việc làm hết sức ý nghĩa. Nhưng nếu trước đây, khi mới thực hiện, thật sự xúc động và đạt được mục đích giáo dục thì sau nhiều năm, nhiều buổi lễ trở nên đơn điệu, hình thức vì quá "kịch bản" mà thiếu tự nhiên. Theo nhận xét của nhiều giáo viên, nhiều buổi lễ giờ đây ít có được cảm xúc thật sự, thiếu không khí lắng đọng, thiêng liêng.
Phụ huynh một HS lớp 12 hỏi tôi: "Con tôi có thật sự trưởng thành không thầy? Sao khi về nhà, cái gì nó cũng vụng về, cái gì nó cũng trông nhờ vào cha mẹ?". Tôi hỏi: "Thế về nhà em có phụ giúp việc bếp núc gì cho phụ huynh không?". "Không thầy ạ! Khi tôi đi vắng, không ai nấu nướng, nó chỉ biết làm mì tôm hoặc mua cơm hộp". Thế nhưng có ai biết rằng em HS này đã được xếp loại giỏi điểm thi nghề phổ thông môn nấu ăn năm lớp 11!
Một năm học nữa sắp kết thúc. Những HS lớp 12 này sẽ vào đời. Liệu họ có thật sự đã trưởng thành? Câu hỏi trên của vị phụ huynh kia cứ chập chờn trong đầu tôi...

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Quang Dinh

Trần Quang Dinh

@Câu hỏi như còn bỏ ngỏ . Tôi nghĩ : Nhiều trò cũng biết tự lực - tự lập . Do hoàn cảnh, được sự dạy dỗ & chỉ bảo kỹ của CHA MẸ . Mặt khác, đấng sinh thành làm gương thì người con cứ thế . Hoặc như đã nói
do hoàn cảnh nên ý thức hệ cao, biết vươn lên .
* Tuy nhiên , thực sự đa số các trò còn ỷ lại , chỉ biết học & học. Nhiều nữ sinh Trung học phổ thông vẫn chưa biết nấu cơm, kho cá ( không dám nói làm cá ), quét nhà . ........Xin lỗi , giặt đồ có khi còn lọng cọng ! Nhưng hễ bàn phim , nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn, tiệm mì cay nào hấp dẫn, trên mạng bàn đồ ăn gì ngon, quần áo nào model, ......RÀNH DỄ SỢ !
** Đó là thực tế đã, đang diễn ra ! BUỒN và LO.
Trần Quang Dinh

Trần Quang Dinh

Xin phép bổ sung . Trẻ ngày nay, vẻ như đã được CHA MẸ LẬP TRÌNH CHO SẴN rồi ! Đi dạy kèm, một trò lớp 12 MẸ phải " bưng " điểm tâm sáng tới tận phòng. Còn một nam sinh lớp 9 đi học về thay quần áo rồi vứt đó ( í ẹ ) . GV hỏi, trò bảo : " Dạ, lát nữa người giúp việc dọn ". Thế đấy, đây chỉ là 02 trong muôn hình vạn trạng. Chưa hết, một hôm đẹp trời, phụ huynh than thở. Hỏi chuyện gì. Rằng, nó ( HS - con ) bỏ nhà đi hoặc nó hút bồ đà, chơi đập đá, ... Có bồ & " vác " ba lô. Trời ơi ! Hết biết. Không bêu xấu nhưng nguyên nhân chính là bắt đầu từ GIA ĐÌNH, CHA MẸ đó !
quý

quý

Từ tiểu học các em đã học nhiều thứ lắm: giữ vệ sinh, kg xả rác, lễ phép với người lớn (gặp là phải chào, khách lạ vào lớp là chào đấy), giúp cha mẹ làm việc nhà... Nhưng về đến nhà thì cha mẹ bao cấp hết rồi thì làm gì nữa. Để rồi có cha mẹ than là con mình học lớp 11 mà kg biết bỏ quần áo dơ vào máy giặt, đến giờ gọi mới từ trên lầu xuống nhà ăn cơm, ăn 1 tay, tay kia bấm ĐTDĐ, ăn xong lại đi lên phòng, còn dặn: "Mẹ có gọt trái cây thì mang lên cho con, con khỏi phải xuống". Như vậy mà còn thắc mắc sao cái gì nó cũng vụng về, cái gì nó cũng trông nhờ vào cha mẹ? Chính cha mẹ tập cho nó vụng về, ỷ lại, lười biếng chứ ai. Thương con mà hóa ra hại con.
Nguyễn

Nguyễn

HS bây giờ nhiều em học xong 12 nhưng còn "non" quá. Ngày trước, ít người đi học, chỉ cần học xong lớp 9, đào tạo mấy tháng là có thể làm cô giáo rồi! Nên người đi học chững chạc, chín chắn. Nói năng, hành vi rất chuẩn, tính tự lập rất cao...
Hà Lê

Hà Lê

Tỷ lệ nạo phá thai tuổi vị thành niên ở VN cao nhất các nước Đông Nam Á đấy (tôi xem trên mạng rồi mới nói). Các em "tự lập" giỏi đến mức biết vào KS, biết mướn phòng ở nhà nghỉ nhưng lại kg biết quan hệ tình dục an toàn. Việc thì quá biết, việc thì quá điếc. Những chuyện này cha mẹ kg quan tâm, nhà trường thì kg được phép dạy giới tính, còn xã hội (báo lá cải, những trang web đen trên Internet lại ê hề) "dạy" cái xấu nhiều hơn tốt. Nhưng cuối cùng thì trách nhiệm gia đình vẫn là quan trọng nhất vì các em sống trong gia đình từ nhỏ đến lớn mà.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hoạt động học tập tại một trường quốc tế /// aisvietnam.com

TP.HCM có bao nhiêu trường quốc tế?

Ngày 20.8, theo Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố có 22 trường có yếu tố nước ngoài trong đó có 13 trường quốc tế và một số trường tư thục dạy thí điểm chương trình nước ngoài.