Chia sẻ cùng thầy cô, tri ân giáo viên cắm bản

“Nếu không có tình yêu thương học sinh, tận tâm với nghề thì những thầy giáo cô giáo, giảng dạy trên các thôn bản vùng cao, vùng sâu vùng xa khó có thể vượt qua khó khăn trong sự nghiệp trồng người”.

“Nếu không có tình yêu thương học sinh, tận tâm với nghề thì những thầy giáo cô giáo, giảng dạy trên các thôn bản vùng cao, vùng sâu vùng xa khó có thể vượt qua khó khăn trong sự nghiệp trồng người”.

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Phi Long, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam tại buổi họp báo giới thiệu Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2015 vào ngày 9.9 tại Hà Nội. Chương trình do T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập Đoàn Thiên Long tổ chức thực hiện nhằm tuyên dương các giáo viên tiêu biểu trên phạm vi cả nước.
Dịp này, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và Tập đoàn Thiên Long đã ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” giai đoạn 2015 - 2019. Trong đó, năm 2015 là năm đầu tiên chương trình tuyên dương giáo viên tiêu biểu đang công tác ở các trường học điểm lẻ thuộc 62 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ - CP ngày 27.12.2008 của Chính phủ. Theo đó, mỗi huyện sẽ chọn 1 thầy giáo hoặc cô giáo để tuyên dương. Giáo viên tiêu biểu được chọn tuyên dương có thành tích xuất sắc đang công tác ở các trường học điểm lẻ, có tư cách đạo đức, lối sống tốt; có thành tích trong việc thu hút học sinh con em dân tộc tới trường; có nhiều sáng kiến trong việc giảng dạy, chăm lo cho học sinh được đoàn thể, chính quyền, ngành giáo dục và nhân dân địa phương ghi nhận. Ngoài ra, giáo viên phải có thời gian ít nhất 3 năm giảng dạy tại các trường học điểm lẻ.
Sẻ chia với “giáo viên cắm bản”
Tiến sĩ Ngũ Duy Anh , Vụ trưởng Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: “Năm học 2015 - 2016, cả nước có gần 15 triệu học sinh đến trường, góp phần vào sự thành công của ngành giáo dục có đóng góp không nhỏ của đội ngũ giáo viên, nhất là những người thầy người cô dạy học tại các điểm trường tại các thôn bản vùng cao mà mọi người thường gọi “giáo viên cắm bản”.
Có nhiều lần đến với những điểm trường ở các thôn bản vùng cao, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phi Long cho hay, phần lớn “giáo viên cắm bản” có độ tuổi thanh niên với nhiều mơ ước cho riêng mình nhưng vì công việc, vì học sinh mà tạm gác lại, hi sinh lợi ích cá nhân cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, gieo chữ cho học sinh. Họ chấp nhận đi bộ ngược núi vào những bản làng nghèo khó, cách trở giao thông, thông tin liên lạc, sống và giảng dạy trong những khu nhà tạm là tranh tre vách nứa, thậm chí nhường cơm sẻ áo, làm những công việc đưa đón, chăm lo bữa ăn giấc ngủ cho học sinh. “Nếu không có tình yêu thương học sinh, tận tâm với nghề thì những thầy giáo cô giáo giảng dạy ở các thôn bản nơi vùng cao, vùng sâu vùng xa khó có thể vượt qua khó khăn trong sự nghiệp trồng người”. Anh Long nói.
Tâm nguyện được ấp ủ từ lâu
Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long chia sẻ “Chúng tôi ấp ủ muốn làm một chương trình nào đó dành cho thầy cô giáo. Qua rất nhiều năm tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, xây trường, tặng học bổng cùng nhiều hoạt động xã hội khác, chúng tôi nhận ra rằng dường như Thiên Long có duyên với các chương trình có liên quan đến giáo dục. Cái duyên này, theo chúng tôi, có lẽ xuất phát từ cái tâm và chính tự tâm này, chúng tôi đã suy nghĩ và quyết định thực hiện ngay chương trình Chia sẻ cùng thầy cô trong năm nay.
“Với những gì chia sẻ với thầy cô trong năm nay, chúng tôi hy vọng đáp ứng được phần nào nhu cầu vật chất của thầy cô mặc dù giá trị phần chia sẻ chưa được như mong muốn. Nhưng giá trị lớn hơn phần quà này chính là sự quan tâm của xã hội đối với những người đang đứng trên bục giảng. Chúng tôi tin rằng sự chia sẻ này sẽ làm cho thầy cô cảm thấy hạnh phúc và có thêm nhiều đóng góp hơn nữa cho công tác giảng dạy.”, Ông Nghĩa nói.
Các thầy cô giáo có thể gửi hồ sư ứng cử tham gia chương trình Chia sẻ cùng thầy cô năm 2015 theo địa chỉ: Cổng tri thức Thánh Gióng, số 64 Bà Triệu, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội trước ngày 25.10. Dự kiến lễ tuyên dương trong chương trình: Chia sẻ cùng thầy cô sẽ diễn ra ngày 12.11.2015, tại Hà Nội. Dịp này, 62 giáo viên được chọn tuyên dương sẽ vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám; gặp mặt và giao lưu với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các thầy cô giáo đang công tác tại Hà Nội. Còn tại lễ tuyên dương, các giáo viên được T.Ư Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen, kỷ niệm chương của chương trình Chia sẻ cùng thầy cô và 1 sổ tiết kiệm 10 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.