Digital Marketing - sức mạnh cốt lõi của doanh nghiệp hậu Covid-19

23/04/2021 09:00 GMT+7

Hậu Covid-19, mọi tổ chức và doanh nghiệp đều muốn khách hàng không lãng quên và trung thành với sản phẩm của mình. Để giải được bài toán này, họ cần tận dụng tối đa sức mạnh của Digital Marketing để nhanh chóng quay lại đường đua.

Covid-19 đã thay đổi tương lai của Digital Marketing như thế nào?

Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 trong hai năm vừa qua đã cho thấy tầm quan trọng của các nền tảng mạng xã hội và các kênh tin tức online đối với doanh nghiệp trong việc tiếp cận người tiêu dùng và xây dựng hình ảnh của thương hiệu. Bản chất không thể đoán trước của đại dịch đã buộc các thương hiệu phải nghĩ lại về cách họ kết nối với khách hàng.
Theo số liệu từ báo cáo Chỉ số mua sắm của Salesforce, doanh thu của hoạt động bán hàng trực tuyến trên toàn cầu trong quý 2/2020 đã tăng 71% so với cùng kỳ năm trước, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho các dịch vụ trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp buộc phải sa thải nhân viên hoặc yêu cầu họ làm việc tại nhà, điều này khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên mạng, dẫn đến nhu cầu tương tác trên các nền tảng trực tuyến tăng nhanh.
Trong bối cảnh đó, Digital Marketing đã chứng minh được ưu thế so với các hình thức tiếp thị truyền thống khi tận dụng được tối đa sức mạnh của công nghệ và vươn cánh bay xa để trở thành hoạt động trọng tâm của marketing trong thế kỷ này.
Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng internet và mạng xã hội trong năm 2020 khá cao, chiếm khoảng hơn 70% dân số cả nước. Nguồn: Báo cáo “Digital in Vietnam 2021” của Hootsuite

Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng internet và mạng xã hội trong năm 2020 khá cao, chiếm khoảng hơn 70% dân số cả nước

Nguồn: Báo cáo “Digital in Vietnam 2021” của Hootsuite

Theo ông Pierre Tison - cố vấn chiến lược cấp cao của một tập đoàn công nghệ quốc tế, “Digital Marketing hiện là xương sống của mọi doanh nghiệp. Vai trò của nó ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh và tầm vóc thương hiệu. Chính vì thế, việc trang bị một đội ngũ chuyên gia Digital Marketing mạnh mẽ chính là điều kiện sống còn cho sự phát triển của doanh nghiệp”.

Thực trạng đào tạo Digital Marketing hiện nay tại Việt Nam

Mới chỉ xuất hiện chỉ trong vài thập kỷ gần đây nhưng Digital Marketing lại có sức lan tỏa nhanh và mạnh mẽ, trở thành hình thức tiếp thị chiến lược trong truyền thông thương hiệu, tiếp cận khách hàng mục tiêu và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Tuy vậy, không ít doanh nghiệp vẫn còn khá lúng túng, bị động trong việc triển khai các chiến dịch marketing trực tuyến quy mô lớn.
Lý do là bởi, một chuyên viên Digital Marketing thực thụ ngày nay sẽ đòi hỏi bộ tư duy và kỹ năng “đa nhiệm” chứ không chỉ dừng lại ở các hình thức Digital Marketing và các nền tảng số thông thường. Trong khi đó, rất nhiều người làm Digital Marketing tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để tận dụng tối đa thứ vũ khí hiệu quả này.
Nhận định về thực tế trên, một chuyên gia của VTC Academy cho biết: "Digital Marketing chưa được chú trọng đào tạo bài bản, quy củ và chuyên, chủ yếu người học phải tự tìm tòi. Lỗ hổng về đào tạo còn nằm ở việc chỉ tập trung vào sử dụng các công cụ mà chưa kết hợp với tư duy chiến lược để nâng tầm cho nguồn nhân lực Digital Marketing còn thiếu và yếu hiện nay”.
Hội thảo Digital Marketing do VTC Academy phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Mở TP.HCM đầu tháng 4.2021

Hội thảo Digital Marketing do VTC Academy phối hợp tổ chức cùng Trường Đại học Mở TP.HCM đầu tháng 4.2021

Để giải quyết triệt để bài toán này, trong năm 2021, VTC Academy đưa vào giảng dạy chương trình đào tạo Chuyên viên Full-stack Digital Marketing. Ở đó, học viên có cơ hội tiếp cận với những xu hướng và nền tảng Digital Marketing mới nhất cùng những hình thức tiếp thị số hiệu quả nhất hiện nay. Các bạn còn được trang bị những kiến thức cốt lõi và chuyên sâu như kỹ năng phân tích thị trường, hoạch định chiến lược, tối ưu các nội dung số đa nền tảng - tiền đề để triển khai những chiến dịch marketing trực tuyến hiệu quả nhất.
Bên cạnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được xem là bước đi đột phá để gia tăng hiệu quả marketing cả về chiều rộng và chiều sâu trong bối cảnh phần lớn các hoạt động Digital Marketing vẫn đang tập trung vào việc sử dụng các công cụ trên các nền tảng có sẵn. Chương trình đào tạo Digital Marketing theo hướng full-stack của VTC Academy sẽ chỉ ra cách thức ứng dụng AI vào các hoạt động cốt lõi như phân tích dữ liệu, đánh giá hành vi khách hàng, đo lường hiệu quả của các chiến dịch; cũng như ứng dụng các công cụ AI để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhằm tối ưu doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Thông qua các dự án thực tế, học viên VTC Academy có cơ hội trao đổi, gặp gỡ những chuyên gia uy tín và học hỏi nhiều kinh nghiệm thực chiến bổ ích

Thông qua các dự án thực tế, học viên VTC Academy có cơ hội trao đổi, gặp gỡ những chuyên gia uy tín và học hỏi nhiều kinh nghiệm thực chiến bổ ích

Bên cạnh chương trình đào tạo Chuyên viên full-stack Digital Marketing, VTC Academy còn triển khai các khóa học Digital Marketing ngắn hạn nhằm trang bị kiến thức chuyên sâu về tiếp thị số cho các chuyên viên marketing mong muốn "chuyển đổi số" cho nghề nghiệp của bản thân để không bị tụt lại phía sau giữa tâm bão công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.