Giáo dục phổ thông thế kỷ 21 tại trường THPT FPT Đà Nẵng

Giáo dục 4.0 và vai trò trong xây dựng nguồn nhân lực hiện đại

Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp cho con người đạt đến những thành tựu không tưởng. Nhưng cùng với đó cuộc cách mạng này đã đặt ra một thách thức lớn đòi hỏi con người phải có những thay đổi lớn về hệ thống kiến thức và kỹ năng. Do đó, tất yếu nền giáo dục cũng cần đổi mới, phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp này. Trong đó giáo dục 4.0 có mục tiêu là chuẩn bị cho con người đáp ứng được nền sản xuất thông minh, nền kinh tế tri thức sáng tạo, giáo dục không chỉ là truyền thụ kiến thức cho số đông mà hơn thế nữa là phát triển năng lực cải tiến và sáng tạo cho từng cá nhân người học. Giáo dục 4.0 là giáo dục mở dựa trên nền tảng công nghệ số với yếu tố thông minh của trí tuệ nhân tạo. Điều này giúp không chỉ phát triển nội dung giáo dục mới, phù hợp với thời đại mà đặc biệt cung cấp phương thức mới cho việc dạy và học cũng như tự học một cách hiệu quả.

Công nghệ số và giáo dục STEM

Ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 giáo dục STEM được điều chỉnh, bổ sung. Ngoài các môn học thành phần cốt yếu là S (khoa học), T (công nghệ), E (kỹ thuật), M (toán), trong những năm gần đây nổi lên xu hướng có thêm một thành phần mới A (nghệ thuật - Art), từ STEM chuyển sang STEAM. Việc nhận diện đúng bản chất giáo dục STEM trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là quan trọng. Không thể coi môn Tin học đơn thuần chỉ là dạy sử dụng công cụ, dạy áp dụng các kiến thức đã có mà cần hiểu một cách sâu sắc rằng, trong thời đại công nghệ số là yếu tố quyết định nền sản xuất thông minh, môn học này giúp phát triển tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề với sự trợ giúp máy tính một cách sáng tạo và hiệu quả.
Giáo dục 4.0 tại trường THPT FPT Đà Nẵng

Giáo dục 4.0 tại trường THPT FPT Đà Nẵng

Những năm gần đây, xu thế quốc tế hóa giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của tiến trình toàn cầu hóa và nền kinh tế tri thức ngày càng cao đòi hỏi sự đổi mới không chỉ ở bậc giáo dục đại học. Để có thể tận dụng tốt nhất những năm học đại học, chuẩn bị vững chắc nhất cho sự nghiệp lâu dài sau này, học sinh cần được chuẩn bị đúng ngay ở các bậc học phổ thông. Tại trường THPT FPT Đà Nẵng học sinh sẽ được học dự án liên môn từ những năm học lớp 10. Qua phương thức học tập theo dự án này đã mang đến cho học sinh cơ hội được lĩnh hội kiến thức một cách sâu rộng và đa diện. Học sinh được phát huy các năng lực học tập của bản thân, khẳng định giá trị, tự tin học tập, rèn luyện tư duy và khả năng chủ động kết nối tri thức các môn học một cách sáng tạo và nhuần nhuyễn. Đối với năm 11 học sinh được học Arduino kết hợp STEM, thông qua sự kết hợp này giúp học sinh có thể tiếp cận liên môn. Đặc biệt học sinh có thể ứng dụng kiến thức để đưa ra cách giải quyết vấn đề hoặc sản phẩm cụ thể và giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của kiến thức.
Mô hình của học sinh thực hiện khi học STEM tại trường THPT FPT

Mô hình của học sinh thực hiện khi học STEM tại trường THPT FPT

Ngoài ra học tập tại trường THPT FPT Đà Nẵng học sinh sẽ được học lập trình Java thay thế cho môn tin học từ những năm lớp 10. Tuy nhiên từ năm học 2020-2021, học sinh sẽ được học lập trình Python thay thế cho lập trình Java. Bởi vì trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 dữ liệu và khối lượng công việc ngày càng phức tạp. Việc dự đoán và xử lý khối lượng lớn dữ liệu trở thành bài toán thách thức đối với con người. Nhiều ngành công nghiệp, công ty đã và đang sử dụng các hệ thống AI (Artificial intelligence - Trí tuệ nhân tạo) và ML (Machine learning - Học máy) giúp cải thiện hiệu suất công việc, xử lý dữ liệu và thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm của họ để đạt hiệu quả cao hơn. Để có một hệ thống AI, ML hoạt động đúng thì việc lựa chọn ngôn ngữ phát triển hệ thống đó là cực kì quan trọng. Dựa trên những số liệu thống kê về các hệ thống AI và ML đã triển khai thì IBM bình chọn Python là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến bậc nhất.
Trường THPT FPT Đà Nẵng hoạt động theo mô hình song song là bán trú và nội trú, có trụ sở đặt tại Khu đô thị FPT City, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Theo đó học sinh sẽ học tập trung tại trường từ thứ Hai tới thứ Sáu hàng tuần. Ngoài những môn học văn hóa, học sinh còn được học tập các môn kỹ năng để nhận thức được bản thân và định hướng tương lai một cách rõ ràng.
Đăng ký thi tuyển/ tuyển thẳng vào trường THPT FPT Đà Nẵng vào ngày 12/7/2020 tại đây.
Địa chỉ: Khu đô thị FPT, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng.
Điện thoại liên hệ: (0236)3502992 - 0934839957 - 0708081567
 Email: thpt.dn@fpt.edu.vn
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.