Nghệ thuật trong trường học

14/05/2021 10:50 GMT+7

Nghệ thuật là một phần tất yếu của cuộc sống. Tại trường song ngữ EMASI, tình yêu và sự trân trọng cho nghệ thuật đã đi vào hơi thở học tập hằng ngày của các em học sinh.

Tư duy nghệ thuật trong trường học

Tư duy nghệ thuật là là khả năng cảm thụ, phê bình và phân tích nghệ thuật để nâng cao sự am hiểu cốt lõi và thị hiếu thẩm mỹ. Tư duy này không chỉ giúp học sinh thẩm định được một tác phẩm nghệ thuật, hiểu được ý nghĩa của tác phẩm đó hay tự thân sáng tạo, mà còn nâng cao tiêu chuẩn thẩm mỹ của chính các em đối với bản thân và cuộc sống xung quanh. Từ đó tạo ra một thế hệ học sinh tinh tế và biết trân trọng những giá trị thẩm mỹ. Một thế hệ học sinh với tư duy nghệ thuật sâu sắc sẽ giúp tạo nên một xã hội đẹp từ diện mạo bên ngoài cho đến chiều sâu tâm hồn phía trong.
Tại trường song ngữ quốc tế EMASI, nghệ thuật là một trong những trọng tâm chính trong chương trình học, đại diện cho chữ A (Arts) trong tên gọi của trường. Với định hướng như vậy, chương trình và tư duy nghệ thuật tại EMASI được triển khai như thế nào?

Từ hệ thống cơ sở vật chất

Sở hữu một hệ thống cơ sở vật chất chuẩn quốc tế, EMASI xây dựng các khu học tập nghệ thuật chuyên biệt, được thiết kế và xây dựng phục vụ cho các mục đích cụ thể: từ khu Âm nhạc, các phòng Hội họa, Nhạc kịch theo phong cách Broadway hay phòng Khiêu vũ.
Các trường EMASI đều được xây dựng với phong cách kiến trúc thẩm mỹ và độc đáo

Các trường EMASI đều được xây dựng với phong cách kiến trúc thẩm mỹ và độc đáo

Không chỉ vậy, khi rảo bước xung quanh trường, học sinh luôn đắm chìm trong một không gian kiến trúc đương đại độc đáo. Mọi vật dụng từ bàn ghế, những chiếc tủ sách cũng đậm chất thẩm mỹ mà không mất đi công năng giáo dục. Sống và lớn lên trong một môi trường như vậy, các em sẽ có một tiêu chuẩn cao trong lối sống: cầu toàn hơn và tinh tế hơn.
Một điểm đặc biệt khác tại EMASI là việc nhà trường trưng bày quanh khuôn viên rất nhiều tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại như: “Mật, Mật, Mật” của Ly Hoàng Ly, “Kén” của Đàm Đăng Lai, “Sắc màu Ảo tưởng” của Adam Goldstein, v..v… Vào tháng 3.2021, EMASI đã kết hợp cùng tổ chức nghệ thuật đương đại the Nguyen Art Foundation khai mạc và trưng bày bộ sưu tập “Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau chiến tranh” trong một không gian nghệ thuật chuyên nghiệp, bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Buổi trưng bày tại cả 2 cơ sở đã nhận được sự quan tâm đặc biệt trong cộng đồng yêu nghệ thuật, phụ huynh và học sinh, vì những giá trị thẩm mỹ đương thời cũng như những ý nghĩa lịch sử và nhân văn sâu sắc.
Sự kiện khai mạc trưng bày “Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau chiến tranh” tại 2 trường EMASI

Sự kiện khai mạc trưng bày “Con người, Vinh quang và Cuộc sống sau chiến tranh” tại 2 trường EMASI

Đến chương trình giáo dục

Nghệ thuật tại EMASI không chỉ hiện diện về mặt vật lý mà còn là một yếu tố nòng cốt trong khung chương trình của nhà trường, gắn kết sâu sắc với tầm nhìn của đội ngũ sư phạm dành cho một thế hệ học sinh tiên phong. Tận dụng hệ thống cơ sở vật chất sẵn có, EMASI giảng dạy sâu và rộng các môn học như: thanh nhạc, nhạc cụ, hội họa, kịch nghệ, vũ đạo,… hay tận dụng tư duy nghệ thuật và thiết kế vào các môn khoa học (Ứng với chữ A trong STEAM).
Quan trọng hơn cả kỹ năng là khả năng đánh giá, cảm thụ và phê bình nghệ thuật, học sinh tại EMASI được học về lịch sử của nghệ thuật, của các nghệ sĩ và tác phẩm, các phong trào nghệ thuật, tham quan các bảo tàng nghệ thuật, v..v… Từ đó, các em cũng được bồi dưỡng thêm hiểu biết về lịch sử, địa lý hay các kiến thức khoa học và xã hội thường thức. Quay trở lại với sự kiện trưng bày “Con người, Vinh quang và Cuộc sống Sau chiến tranh”, nhà trường còn cùng các em học sinh tham gia vào quá trình giám tuyển cho bộ sưu tập, hỗ trợ quá trình tổ chức sự kiện, học, thuyết trình và khảo cứu về các tác phẩm cũng như giai đoạn lịch sử tương ứng. Tư duy toàn diện này của nhà trường giúp các em hoàn toàn được thấm nhuần tư tưởng đằng sau các tác phẩm, và bước đầu hiểu được các quy trình nghệ thuật chuyên nghiệp.
Học sinh EMASI tự tin tiết mục đánh trống trong một buổi sinh hoạt toàn trường

Học sinh EMASI tự tin tiết mục đánh trống trong một buổi sinh hoạt toàn trường

Dựa trên bộ tiêu chuẩn Common Core từ Mỹ, lộ trình học tập nghệ thuật tại EMASI được thiết kế rõ ràng cho từng cấp học. Ví dụ, một học sinh tiêu chuẩn tại trường khi tốt nghiệp sẽ có khả năng sắp xếp và lên ý tưởng cho một vở kịch, cùng bạn bè dàn dựng và điều phối tổ chức, cũng như tự tin diễn xuất trước cộng đồng.

Kết luận

Một nền tảng văn hóa vững chắc luôn là yếu tố cốt lõi cho việc duy trì phát triển kinh tế và xã hội bền vững. Trong đó, giáo dục nghệ thuât là một bộ phận không thể tách rời. Không chỉ nâng cao giá trị và thẩm mỹ cuộc sống, giáo dục nghệ thuật trong trường học là một trong những bàn đạp để học sinh trở thành một thế hệ tiên phong.
EMASI là hệ thống trường song ngữ Quốc tế dành cho các em học sinh từ Mẫu giáo đến THPT tại EMASI Nam Long (quận 7) và EMASI Vạn Phúc (Thủ Đức) với mô hình giáo dục khai phóng, cơ sở vật chất chuẩn quốc tế và đội ngũ giáo viên giàu chuyên môn.
Để tìm hiểu thêm về trường, vui lòng truy cập website hoặc email: tuyensinh@emasi.edu.vn; điện thoại: 1800 599 918.
Các thông tin về tổ chức nghệ thuật the Nguyen Art Foundation có thể được xem tại: nguyenartfoundation.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.