Chưa nơi nào đủ điều kiện tổ chức thi chứng nhận ngoại ngữ quốc gia!

3 Thanh Niên
Sau nhiều tiêu cực liên quan đến việc cấp chứng nhận Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN, hiện cả nước vẫn chưa có đơn vị nào được Bộ GD-ĐT cho phép tổ chức thi và cấp chứng nhận này.
Thông báo của các trường ĐH xung quanh việc tổ chức thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ quốc gia 
 /// Ảnh: Hà Ánh Thông báo của các trường ĐH xung quanh việc tổ chức thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ quốc gia - Ảnh: Hà Ánh
Thông báo của các trường ĐH xung quanh việc tổ chức thi và cấp chứng nhận ngoại ngữ quốc gia
Ảnh: Hà Ánh
Giấy chứng nhận không có giá trị ?
Theo phản ánh của bạn đọc gửi Báo Thanh Niên, chứng nhận năng lực ngoại ngữ 6 bậc do các trường ĐH tổ chức thi và cấp cho thí sinh tự do trong thời điểm này hiện không có giá trị sử dụng.
Một nghiên cứu sinh phản ánh, quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành yêu cầu nghiên cứu sinh phải đạt chuẩn đầu ra ngoại ngữ trước khi bảo vệ luận án. Một trong các chứng chỉ được công nhận là chứng nhận trình độ ngoại ngữ tương đương cấp độ B2 hoặc bậc 4/6 trở lên do một trung tâm khảo thí quốc tế có thẩm quyền hoặc một trường ĐH trong nước được đào tạo ngành ngoại ngữ tương ứng trình độ ĐH cấp.
Để hoàn thành chuẩn trên, nghiên cứu sinh này đã tham gia kỳ thi và nhận được Giấy chứng nhận B2 tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cấp. Nhưng khi mang giấy chứng nhận nộp cho cơ sở đào tạo tiến sĩ để hoàn thành chuẩn trình độ tiếng Anh thì trường trả lời không được công nhận vì cả nước chưa trường nào được phép tổ chức thi (?!).

Trong khi đó trên thực tế, không chỉ Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, một số trường khác cũng có thông báo lịch thi này cả năm 2018 và 2019 dành cho tất cả đối tượng có nhu cầu, như Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trường ĐH Hà Nội. “Còn rất nhiều người không biết, đang luyện thi và sẽ không được công nhận nếu đạt, cực kỳ lãng phí tiền của, công sức”, nghiên cứu sinh này bức xúc.
Cũng theo người này, sau khi 10 trường được Bộ công nhận phải dừng tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận cho thí sinh bên ngoài thì các trường vẫn được tổ chức thi nội bộ nhưng không công nhận lẫn nhau.
“Vẫn đang hoàn thiện đề án”
Đại diện các trường ĐH có tổ chức thi và cấp chứng nhận này đều thừa nhận hiện chưa có nơi nào đủ điều kiện để tổ chức thi và cấp chứng nhận theo quy định của Bộ GD-ĐT.
Cuối tháng 9 vừa qua, Trường ĐH Cần Thơ có văn bản gửi các đơn vị liên kết đào tạo về thời gian tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Văn bản nêu rõ, Trường ĐH Cần Thơ đã và đang hoàn thành Đề án tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo các yêu cầu của Bộ.
“Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Bộ vẫn chưa cho phép đơn vị nào trong cả nước tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN và Trường ĐH Cần Thơ cũng trong tình hình trên”, văn bản này ghi rõ.
Tương tự, đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng cho biết trường cũng đang chờ Bộ GD-ĐT xem xét hồ sơ. Trong khi chờ, trường vẫn tổ chức thi và cấp giấy chứng nhận nhưng chỉ để xác nhận năng lực ngoại ngữ tương đương chứ chưa phải cấp chứng chỉ chính thức. Trường đã tạm ngưng tổ chức thi và cấp chứng nhận cho thí sinh tự do, đợi khi Bộ cho phép cấp chứng chỉ theo quy định thì trường sẽ triển khai trở lại.
Về việc giải quyết cho những học viên đã thi nhưng giấy chứng nhận chưa được công nhận, đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết sẽ có tư vấn, hỗ trợ phù hợp khi trường chính thức được tổ chức thi.
Quy định không theo kịp thực tế
Vấn đề đặt ra ở đây là sự điều chỉnh của Bộ GD-ĐT đang không theo kịp thực tế nên ảnh hưởng quyền lợi của không ít người có nhu cầu.
Từ năm 2008, Quyết định 66 do Bộ GD-ĐT ban hành về quy định chương trình giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành theo Khung ngoại ngữ 6 bậc đã thay thế Quyết định 177/1993 về chương trình tiếng Anh thực hành A, B, C.
Tiếp đó, đầu năm 2014 Bộ tiếp tục ban hành Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN gồm 3 cấp và 6 bậc. Sau đó, Bộ chỉ công nhận 10 cơ sở đào tạo đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ rà soát năng lực tiếng Anh cho giáo viên theo khung năng lực này gồm trường ĐH: Vinh, Sư phạm Hà Nội, Cần Thơ, Thái Nguyên, Sư phạm TP.HCM, Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), Hà Nội, Ngoại ngữ (ĐH Huế), Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) và Trung tâm SEAMEO RETRAC.
Nhưng đến tháng 8.2017, trên cơ sở kết quả thanh tra phát hiện một số sai phạm trong việc ôn thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, Bộ lại có văn bản yêu cầu tạm dừng việc tổ chức thi cấp chứng nhận năng lực ngoại ngữ ngoài nhà trường cho các đối tượng không phải là giáo viên dạy ngoại ngữ cho đến khi Bộ có quy định cụ thể.
Tháng 9.2017, Bộ ban hành Thông tư số 23 về Quy chế thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN. Theo đó, để tổ chức kỳ thi này, các cơ sở đào tạo ĐH và CĐ nhóm ngành giáo viên phải xây dựng đề án tổ chức thi và công khai đề án trên trang thông tin điện tử của trường và Bộ.
Nhưng đến thời điểm này, cả nước chưa có đơn vị nào đủ điều kiện tổ chức kỳ thi này cho thí sinh tự do. Theo đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), các trường đủ điều kiện sẽ được thực hiện, Bộ không cấp phép theo hình thức “xin - cho” mà chỉ quản lý và hậu kiểm.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
lela

lela

Tại vì quen chuộng bắng cấp, chứ khi xin việc kiểm tra nghiêm túc thì sẽ lộ ngay khả năng và bằng cấp.
Phương Nam

Phương Nam

Ngoại ngữ thì vậy còn tin học không biết như thế nào, nhờ báo Thanh Niên tìm hiểu giúp.
Bùi Vũ Minh

Bùi Vũ Minh

Theo tôi suy nghĩ, bộ không cho phép các trường đh-cđ cấp chứng chỉ ngoại ngữ loại này là đúng, và cần phải duy trì việc này. Hãy để các tổ chức nước ngoài làm việc này, sẽ minh bạch và nâng cao được chất lượng đầu ra tiến sĩ.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào ĐH năm 2018	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch>

Tọa đàm về đổi mới tuyển sinh đại học

Đại diện Bộ GD-ĐT cùng lãnh đạo 21 trường ĐH, THPT sẽ cùng bàn bạc, đề xuất cách thức cải tiến tuyển sinh theo hướng tự chủ, có lợi cho người học trong năm 2019 và giai đoạn tiếp theo.
 /// Minh họa: DAD >

Phụ huynh cũng cần xem lại cách ứng xử

Phụ huynh bắt cô giáo quỳ, quay clip mắng chửi thầy giáo… Rất nhiều sự việc không hay xảy ra trong nhà trường hiện nay, ngoài giáo viên còn liên quan đến cách ứng xử của cả phụ huynh.