Chưa thay SGK lớp 1 từ năm tới: Ép tiến độ sẽ lặp lại những thất bại cũ!

17 Thanh Niên
Việc Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ quyết định chưa thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa từ năm tới nhận được nhiều ý kiến cho rằng đây là quyết định tất yếu khi những điều kiện tối thiểu để thực hiện vẫn đầy ngổn ngang, thiếu thốn.
Quá tải sĩ số lớp học đang là một trong những trở ngại khi thực hiện chương trình mới 
	 /// Ảnh: Gia Cính Quá tải sĩ số lớp học đang là một trong những trở ngại khi thực hiện chương trình mới - Ảnh: Gia Cính
Quá tải sĩ số lớp học đang là một trong những trở ngại khi thực hiện chương trình mới
Ảnh: Gia Cính
Cần chất lượng hơn tiến độ
Một lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội bày tỏ quan điểm đồng tình với việc chưa nên thay sách giáo khoa (SGK) vào năm học tới khi mà công việc còn bề bộn như hiện nay. Vị này cho rằng, chương trình, SGK hiện hành dù có hẳn một thời gian thực hiện thí điểm rồi mới triển khai đại trà nhưng SGK vẫn còn rất nhiều “sạn”, giáo viên (GV) vẫn lúng túng với phương pháp mới... Do vậy, nếu thay sách ngay trong năm tới thì sẽ duy ý chí, quan trọng nhất là việc GV phải có thời gian được tiếp cận, tìm hiểu kỹ về chương trình, SGK; họ phải được tập huấn bài bản, được dạy thử nghiệm trên các đối tượng học sinh (HS). Nhất là với tinh thần của chương trình mới, tác giả viết SGK sẽ tập huấn cho GV chọn bộ SGK của họ, rõ ràng cần thời gian nhiều hơn nữa khi mà sẽ có nhiều SGK lớp 1 cạnh tranh nhau.

Ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng trước thời điểm này thì Bộ GD-ĐT đang quyết tâm chính trị rất cao để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội sớm hơn một chút và quyết tâm ấy là đáng ghi nhận bởi việc đổi mới chương trình, SGK cũng là nhu cầu bức thiết. Tuy nhiên, trước khi ban hành nghị quyết về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, SGK, thực hiện chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 (bắt đầu với cấp tiểu học) thay vì năm học 2018 - 2019 như Nghị quyết 88 đã nêu thì Quốc hội cũng đã bàn thảo rất kỹ, giữa chất lượng và tiến độ thời gian thì cái mong muốn và đặt lên hàng đầu vẫn là đảm bảo chất lượng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng về các điều kiện thực hiện.
Ông Thắng cũng cho rằng, quy trình thực hiện chương trình, SGK mới sẽ phải có khâu áp dụng thử trước khi áp dụng đại trà. Nhưng quy mô và thời gian áp dụng thử đến đâu thì là chuyện còn phải bàn.
Ngổn ngang thiếu giáo viên, sĩ số quá đông
Bộn bề của đổi mới chương trình, SGK không chỉ vấn đề về quy trình viết SGK mà còn là ngổn ngang nỗi lo về việc thiếu GV, thiếu trường lớp. Những vấn đề không thể giải quyết trong khoảng thời gian ngắn.
Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT về tình trạng thừa, thiếu GV mới nhất (tính đến ngày 15.8), sau khi đã được giao thêm biên chế tuyển dụng, toàn quốc còn thiếu 75.989 GV. Trong đó, cấp tiểu học, cấp dự kiến sẽ đổi mới chương trình, SGK, cũng còn thiếu tới 18.953 GV… Việc thiếu GV đến thời điểm hiện nay vẫn là nỗi bức xúc rất lớn mà chưa có phương án giải quyết của các địa phương khi mà không những không được tuyển thêm, các địa phương còn phải giảm 10% biên chế hiện có.
Với khu vực thành thị, nhất là khu đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM lại nổi lên nỗi lo ngại về quá tải trường lớp. Ngay trong năm học này, tại Hà Nội, nhiều trường phải chấp nhận sĩ số lên tới hơn 60 HS/lớp.
Một GV dạy lớp 1 ở Q.Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc chưa thay sách vào năm tới là cần thiết nhưng không nên chỉ tập trung thời gian đó cho biên soạn SGK mà cần trang bị cơ sở vật chất, xây trường, giảm sĩ số HS. GV này cho hay, dù chương trình và SGK có hay đến mấy mà một GV phải dạy hơn 60 HS/lớp như hiện nay cũng không thể nào thực hiện được đổi mới phương pháp.
Theo GS Đỗ Đức Thái, Chủ biên chương trình môn toán mới, việc thực nghiệm chương trình của nhóm xây dựng chương trình môn toán ở 2 lớp sĩ số lên tới 65 HS/lớp ở Trường tiểu học Dịch Vọng B (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho thấy GV quay như... chong chóng với mỗi giờ lên lớp nhưng chỉ đạt được yêu cầu ở mức chấp nhận được. Đáng lo ngại là những HS “đuối” trong lớp sẽ không được quan tâm đúng mức.
Từ những thực tế đó, nhiều chuyên gia khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên đều cho rằng, nếu Bộ cố “ép” tiến độ để đổi mới chương trình, SGK thì chắc chắn sẽ lặp lại “vết xe đổ” của lần đổi mới SGK hiện hành.
 
Dự thảo chương trình môn học sau 9 tháng vẫn là... dự thảo
Ngày 19.1, dự thảo chương trình các môn học/hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới được công bố để xin ý kiến góp ý của toàn xã hội. Sau 3 tháng, Bộ GD-ĐT đã nhận được trên 300 ý kiến góp ý từ các tổ chức, cá nhân.
Nếu như chương trình hiện hành chỉ thực hiện thực nghiệm sau khi có SGK thì lần này Bộ GD-ĐT quyết định thực nghiệm chính trên dự thảo chương trình môn học. Thời gian thực nghiệm trong vòng 1 tháng (từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 4) với 6 tỉnh, TP đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước. Tổng số 48 trường được chọn thực nghiệm với khoảng 350 tiết dạy/lượt. Ngoài ra, Bộ còn tổ chức các hội nghị ở 3 miền lấy ý kiến của các sở GD-ĐT về chương trình mới.
Ngày 10.8, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp đóng góp ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông mới do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì với nhiều góp ý cụ thể trước khi ban hành chương trình môn học dự kiến trong tháng 8 này. Đến thời điểm này, GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới, thông tin chương trình mới đã được trên 25 hội đồng thẩm định của các môn học đã thông qua, ban soạn thảo đang tổ chức khâu cuối cùng là biên tập kỹ thuật, sau đó chuyển sang cho Bộ GD-ĐT, nếu không còn vấn đề gì thì mới ban hành được. Hy vọng trong tháng 10 có thể ban hành được chương trình.

Bình luận 17

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Huy Huân

Trần Huy Huân

Làm gì cũng có kế hoạch thời gian.
Dùng từ "ép tiến độ" có vẻ ko ổn.
Pvh

Pvh

Đã gọi là SGK thì phải căn cơ với kiến thức cơ bản, ổn định ít nhất trên 60 năm, là tính bất biến. Còn tính biến động theo xu thế thời đại, bám sát cuộc sống... Cập nhật vào vào một cuốn riêng, có thể là phụ lục... và có nhiều sách biên soạn khác nhau.
Lý Hoàng Tuyên

Lý Hoàng Tuyên

Chưa có kế hoạch nào của ngành giáo dục lại thay đổi nhiều thời điểm triển khai như vậy: từ 2015 chuyển sang 2018, dời 2019, giờ lại chuyển 2020 (nhưng không biết có phải là cuối cùng hay chưa). Tuy nhiên, điều đó là tất yếu, được xã hội nhất trí, khi không thể đưa một chương trình, sách giáo khoa còn "ngổn ngang, chắp vá" vào giáo dục cho học sinh! Hoan hô ngành giáo dục đã dũng cảm "không hoàn thành nhiệm vụ" như kế hoạch đã định!
ĐỨC TRỌNG

ĐỨC TRỌNG

Hoan nghênh bộ GD.Cần chuẩn bị kỹ hơn vì giáo dục là quốc sách hàng đầu! Có thể vài năm nữa cũng không sao, cần lắng nghe ý kiến nhân dân và các chuyên gia!
Hs

Hs

Không làm cũng không sao
Nguyen Long

Nguyen Long

Đúng như vậy. Đã có quá nhiều lần cải cách cải tiến sách giáo khoa mà vẫn còn nhiều sạn. Lần này phải làm cẩn thận, nghe ý kiến của những nhà giáo dục lớn tuổi, có kinh nghiệm, không cần phải vội vàng ép tiến độ làm gì để hỏng việc lớn!
Vietroad

Vietroad

Không liên quan bài viết nhưng nhìn hình ảnh em bé cầm bảng lớp 1A23 mà thấy buồn lòng. 23 lớp 1 mà vẫn quá tải về sĩ số thì nên xem lại quy hoạch giáo dục.
quý

quý

Hãy xem số chung cư mọc lên ở 2 thành phố lớn là HN và TPHCM để biết số dân tăng lên đến mức nào. Cần xem lại quy hoạch về dân số chứ kg phải về giáo dục. Bạn vui lòng cho cao kiến về quy hoạch giáo dục nên làm thế nào nhé!
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trong giờ thực hành /// Bảo Trân >

Sinh viên nên vào học từ mấy giờ?

Trước quy định bắt đầu giờ học lúc 6 giờ sáng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm khác nhau về giờ học phù hợp với sinh viên Việt Nam.

Với hình thức học mới, giúp chúng em nhớ tác phẩm lâu và sâu hơn /// Bảo Châu>

Học văn bằng cách vẽ tranh

Học sinh tự vẽ tranh, thể hiện khả năng kể truyện và cùng nhau phân tích nội dung, nghệ thuật tác phẩm... là cách truyền đạt mới của thầy Nguyễn Đức Uy, giáo viên Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1, TP.HCM) đang áp dụng tại trường.