Chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội: Đã trúng tuyển, sao chưa bổ nhiệm ?

13/10/2015 09:00 GMT+7

Dù đã trúng tuyển vào vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội trong kỳ thi tuyển cuối tháng 8, nhưng đến nay ông Lê Đình Vinh vẫn chưa được bổ nhiệm trong khi hai người khác trúng tuyển cùng đợt thi này đã được bổ nhiệm và điều hành công việc từ lâu.

Dù đã trúng tuyển vào vị trí Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội trong kỳ thi tuyển cuối tháng 8, nhưng đến nay ông Lê Đình Vinh vẫn chưa được bổ nhiệm trong khi hai người khác trúng tuyển cùng đợt thi này đã được bổ nhiệm và điều hành công việc từ lâu.

Các ứng viên tham gia kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ của Bộ Tư pháp vào cuối tháng 8. Ông Lê Đình Vinh (đứng thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Thái SơnCác ứng viên tham gia kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ của Bộ Tư pháp vào cuối tháng 8. Ông Lê Đình Vinh (đứng thứ ba từ trái sang) - Ảnh: Thái Sơn
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, việc Bộ trưởng Bộ Tư pháp chưa ra quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội là do có một số đơn thư tố cáo, khiếu nại về cá nhân ông Vinh.
Bị khiếu nại vì không phải công chức
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Bộ Tư pháp, xác nhận: “Trong quá trình Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển thì không có đơn thư khiếu nại gì cả, nhưng sau đó có đơn nặc danh đề là đơn kính báo và khiếu nại gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trên cơ sở này Thủ tướng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Tư pháp phải làm rõ nội dung trong đơn”.
Cũng theo ông Dũng, thực hiện theo yêu cầu của Thủ tướng, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, làm việc với Ban Giám hiệu và Ban Thường vụ Đảng ủy của Trường ĐH Luật Hà Nội. Tiếp đó là một cuộc họp mở rộng với thành phần gồm Ban Cán sự Đảng của Bộ Tư pháp, Ban Giám hiệu trường này, Hội đồng thi tuyển lãnh đạo cấp vụ và một số đơn vị của Bộ Tư pháp và Ban Giám sát kỳ thi.
Đã là người ngoài thì không nhất thiết phải là công chức, viên chức, tất nhiên muốn được tuyển chọn thì phải được cấp ủy đồng ý. Mở rộng như vậy thì mới tìm được người giỏi, còn khoanh vùng lại rất khó tìm ra người giỏi
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn
“Tại cuộc họp này, Ban Giám hiệu nhà trường khẳng định đơn thư của một số cá nhân hoặc một bộ phận viên chức nào đó không mang tính chất xây dựng. Bây giờ không thể xác nhận được là ai cả nên phải chốt lại là không đại diện cho tập thể cán bộ viên chức, người lao động của trường”, ông Dũng nói và cho biết vụ việc đã có báo cáo tới Thủ tướng và Phó thủ tướng.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một trong những nội dung khiếu nại cho rằng ông Vinh không phải là cán bộ công chức ngành tư pháp. Ngoài ra, trước đây ông Vinh từng là giảng viên kinh tế của trường này nhưng sau đó rời trường đi làm việc ở nơi khác nên không đủ tiêu chuẩn chính trị để làm hiệu trưởng.
Khi PV đề cập đến nội dung này, ông Trần Tiến Dũng cho rằng việc ông Vinh có đủ tiêu chuẩn và đúng pháp luật hay không thì đã được thể hiện rõ trong đề án thi tuyển của Bộ Tư pháp.
“Ứng viên đáp ứng các yêu cầu của đề án”
Từ ngày 31.8 đến 1.9, Bộ Tư pháp tổ chức kỳ thi tuyển lãnh đạo cấp vụ năm 2015 đối với 3 chức danh: Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế. Đã có 8 ứng viên thi tuyển vào 3 chức danh, trong đó chức danh hiệu trưởng có 4 ứng viên tham gia. Kết quả, tiến sĩ Lê Đình Vinh, Công ty luật TNHH Vietthink, đã vượt qua 3 ứng viên khác là cán bộ tại trường này để trúng tuyến chức danh hiệu trưởng.
Theo đề án thi tuyển, để được trúng tuyển, ứng viên vào 3 chức danh này phải trải qua 3 phần thi: Xây dựng đề án, bảo vệ đề án và trả lời câu hỏi tình huống. Trước đó, các ứng viên còn phải trải qua vòng sơ tuyển với khá nhiều điều kiện khác. Trong đó, tiêu chuẩn đối với chức danh hiệu trưởng gồm: Công dân VN thường trú tại VN, đang làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục ngoài công lập; tổ chức hành nghề luật (luật sư, công chứng), kể cả tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại VN; cơ sở giáo dục nước ngoài tại VN, tổ chức quốc tế tại VN. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín, năng lực quản lý, có khả năng đoàn kết, quy tụ đồng nghiệp, nhân viên. Có trình độ tiến sĩ luật trở lên; có trình độ cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương hoặc đang đi học hoặc đã được cử đi học cao cấp lý luận chính trị. Đối với trường hợp người đăng ký dự thi làm việc ở các cơ quan, tổ chức ngoài khu vực nhà nước thiếu tiêu chuẩn về trình độ cao cấp lý luận chính trị thì sẽ được cho… nợ, khi trúng tuyển phải trả nợ xong trong nhiệm kỳ bổ nhiệm; đã tham gia quản lý cấp phòng, khoa hoặc tương đương trở lên của cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp ít nhất 3 năm…
Ông Trần Tiến Dũng cho biết kỳ thi tuyển đã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, công khai và khách quan theo đúng đề án. Các thí sinh và người trúng tuyển đã đáp ứng các yêu cầu mà đề án đặt ra.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 12.10, tiến sĩ Lê Đình Vinh từ chối trả lời việc Bộ Tư pháp chậm bổ nhiệm ảnh hưởng thế nào đến cá nhân ông với lý do “tế nhị”. Song ông Vinh khẳng định trong quá trình ứng tuyển vào chức danh Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội, bản thân ông đã tuân thủ đầy đủ các quy định, điều kiện của Hội đồng thi tuyển. “Việc có người khác khiếu nại đã ảnh hưởng đến tiến trình bổ nhiệm nhưng tôi luôn tôn trọng, tin tưởng vào cách giải quyết của Bộ Tư pháp”, ông Vinh nói.
Mở rộng mới tìm được người giỏi
Trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng theo đề án của Bộ Nội vụ về đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ, cấp sở đã được Bộ Chính trị thông qua thì các cấp các ngành được phép tuyển chọn cán bộ mở rộng, cả người trong và ngoài quy hoạch. “Đã là người ngoài thì không nhất thiết phải là công chức, viên chức, tất nhiên muốn được tuyển chọn thì phải được cấp ủy đồng ý. Tôi cho rằng mở rộng như vậy thì mới tìm được người giỏi, còn khoanh vùng lại rất khó tìm ra người giỏi”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.