Chứng chỉ B2 có được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh ?

12/03/2015 07:00 GMT+7

Em là học viên lớp 12 ở một trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), ở trung tâm không dạy môn tiếng Anh mà em tự học bên ngoài. Quy chế thi không nói rõ học sinh GDTX có được chọn môn tiếng Anh để làm môn thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ? (trongtxcaibe@gmail.com)

Em là học viên lớp 12 ở một trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), ở trung tâm không dạy môn tiếng Anh mà em tự học bên ngoài. Quy chế thi không nói rõ học sinh GDTX có được chọn môn tiếng Anh để làm môn thi xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ? (trongtxcaibe@gmail.com)

 Học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thi giữa học kỳ môn tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc ThạchHọc sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) thi giữa học kỳ
môn tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT): Dù không được dạy tại trường nhưng thí sinh các trung tâm GDTX vẫn có thể chọn môn tiếng Anh làm môn thi xét công nhận tốt nghiệp nếu các em có khả năng. Còn các môn thi xét tuyển vào ĐH, CĐ, em cứ chọn thoải mái theo tổ hợp mà ngành, trường em muốn xét tuyển yêu cầu.
Con trai tôi năm nay thi tốt nghiệp THPT, cháu có chứng chỉ B2 theo chuẩn châu Âu thì cháu có được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ không? Tôi đọc thông tin các báo chỉ thấy nhắc đến chứng chỉ TOEFL, TOEIC và IELTS nhưng không thấy nhắc đến chứng chỉ này nên rất thắc mắc. (thuyhuynh@abcorpvn.com)
Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tuyển sinh Bộ GD-ĐT: Theo quy định, thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh cần có các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với số điểm cụ thể sau: TOEFL ITP 450 điểm và TOEFL iBT 45 điểm (do ETS cấp); IELTS 4.0 (do BC hoặc IDP cấp). Như vậy, các loại chứng chỉ tiếng Anh khác (như TOEIC và B2) đều không nằm trong danh sách quy định trên. Vì vậy, để được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh, thí sinh cần tham gia thi lấy các chứng chỉ tiếng Anh theo quy định trên.
Theo phương án tuyển sinh của Trường ĐH Y Dược TP.HCM, trường sẽ xét tiêu chí phụ là điểm thi 4 môn tốt nghiệp (có môn tiếng Anh) và Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng xét tiêu chí phụ là điểm thi tốt nghiệp môn tiếng Anh. Em đã có chứng chỉ quốc tế đủ điều kiện hưởng điểm tối đa môn tiếng Anh theo quy định của Bộ. Nếu em thi tuyển sinh vào 2 trường ĐH trên và rơi vào trường hợp phải xét đến tiêu chí phụ, các trường có công nhận điểm 10 tốt nghiệp môn tiếng Anh theo quy định của Bộ hay em vẫn phải dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT? (quanghuynhthien287@gmail.com)
PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM: Trường ĐH Y Dược TP.HCM có 4 tiêu chí để xét tuyển. Trong đó, tiêu chí số 1 là xét điểm 3 môn toán, sinh, hóa. Tiêu chí số 2 là căn cứ điểm môn hóa (đối với ngành dược) và môn sinh (đối với các ngành còn lại). Tiêu chí số 3 là kết quả thi THPT và tiêu chí cuối cùng là kết quả học bạ THPT. Hiện tại Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH Y Dược TP.HCM chỉ mới đưa ra phương án tổng quát như vậy. Việc có công nhận điểm 10 tốt nghiệp tiếng Anh của thí sinh có chứng chỉ quốc tế (theo quy định của Bộ) để xét tiêu chí phụ vào trường hay không, thì thời gian tới trường mới có quyết định chính thức (khoảng tháng 5 hoặc tháng 6).
ĐH Quốc gia TP.HCM cho phép thí sinh ở nguyện vọng 1 đăng ký 3 ngành đầu thuộc trường thành viên thứ nhất và ngành thứ 4 thuộc trường thứ 2. Em chỉ muốn đăng ký 1 ngành ở trường này và ngành thứ 4 ở trường khác, bỏ ngành 2 và 3 có được không hay phải ghi đủ cả 4 ngành? Giả sử năm 2015 em thi đỗ tốt nghiệp nhưng không trúng tuyển nguyện vọng 1 và chưa đăng ký xét tuyển bổ sung vào bất kỳ trường nào, vậy năm 2016 em có phải thi lại tốt nghiệp để có điểm mới hay vẫn sử dụng 4 giấy chứng nhận cũ để xét tuyển? (ducvc96@yahoo.com)
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đào tạo ĐH và sau ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM: Dự kiến, ĐH Quốc gia TP.HCM cho phép thí sinh đăng ký 3 ngành vào 1 trường và ngành thứ 4 vào trường thành viên khác trong nguyện vọng 1 (các ngành theo thứ tự ưu tiên). Theo đó, em có thể chỉ đăng ký ngành đầu tiên vào trường thứ nhất, bỏ trống 2 ngành tiếp theo và đăng ký ngành thứ 4 vào trường khác (ghi rõ thứ tự ưu tiên). Trong trường hợp năm 2015 em đỗ tốt nghiệp thì năm 2016 em không cần thi lại các môn để xét công nhận tốt nghiệp. Nhưng nếu muốn đăng ký xét tuyển ĐH và CĐ năm 2016, em cần thi lại các môn theo tổ hợp xét tuyển để có giấy chứng nhận kết quả thi mới để nộp vào các trường. Dù năm 2015 em chưa sử dụng các phiếu điểm, thì các phiếu này cũng không được bảo lưu cho năm sau.
Bạn đọc gửi câu hỏi đến hộp thư tư vấn 24/7 theo địa chỉ thư điện tử tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua đường bưu điện đến Ban Thanh niên - Giáo dục, Báo Thanh Niên - số 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.