Cô giáo của lòng yêu thương

Minh Luân
Minh Luân
05/06/2018 10:33 GMT+7

Cô giáo Uông Thị Mỹ Anh (giáo viên lớp 1, Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, TP.HCM), dù đã đến tuổi nghỉ hưu 3 năm trước nhưng nhà trường vẫn mời cô ở lại đứng lớp giảng dạy bởi cô là một giáo viên vừa giỏi chuyên môn lại rất yêu thương học trò.

Những phụ huynh có con từng học cô giáo Mỹ Anh thường cảm thấy quý mến tính cách cũng như phương pháp sư phạm của cô. Những ưu khuyết điểm của học sinh, cô luôn nắm rõ như lòng bàn tay.
Trong giảng dạy, cô Mỹ Anh được xem là một giáo viên “mát tay”. Còn trong giao tiếp hằng ngày với học sinh, cô là người rất tâm lý. Có nhiều trường hợp học sinh thường xuyên đi trễ, cô không chỉ biết la rầy vì nghĩ học sinh sẽ bị ức chế, sợ đến trường. Thay vào đó, cô động viên và đề nghị lớp vỗ tay khen bạn trong một lần đi sớm chứ không chăm chăm phê bình những ngày em đi trễ.
Đối với những học sinh viết sai dấu, viết ngược số, ngược chữ, viết nét không đều, sai ô li..., cô sẽ chia ra từng nhóm để sửa. Và trong giờ học nào, cô cũng đều dặn dò: “Có những bạn sai nét A, nét B, các con nhớ chú ý điều chỉnh nhé”.

Đặc biệt, với lỗi sai của học sinh, cô thường kêu từng em lên điều chỉnh riêng, chứ không nêu tên trước lớp, để “tránh các con ngại ngùng, xấu hổ với các bạn”, cô Mỹ Anh nói.
“Bản thân trẻ nhỏ thường thích được khen. Vậy nên tôi thường dùng phương pháp nêu gương: Cô thấy bạn A, bạn B, ngoan hơn tuần trước, bạn C, bạn D viết đẹp hơn, đề nghị cả lớp vỗ tay khen. Cô sẽ tặng một bông hoa (nhiều bông hoa sẽ được đổi bánh, kẹo hoặc một đồ dùng học tập - PV), vào giờ ra chơi, con lên gặp cô để nhận”.
Cô Mỹ Anh cho biết: “Dạy trẻ hãy đừng soi mói, miệt thị những thói hư tật xấu mà thay vào đó hãy khơi gợi, khen ngợi những ưu điểm của các em. Cố gắng giúp phát huy ưu điểm của các em thì tự khắc các khuyết điểm sẽ giảm dần. Hơn nữa, mình phải luôn yêu thương học sinh vì khi học sinh cảm nhận mình thương yêu, các em sẽ mạnh dạn phát biểu, dám nói lên chính kiến của mình trước lớp khiến các em tự tin hơn trong quá trình học tập”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.