Cơ hội cho sinh viên kiến trúc ghi dấu ấn trên bản đồ châu lục

06/08/2019 08:00 GMT+7

Không chỉ tạo ra một sân chơi, bổ ích, quy mô, cuộc thi Nhà thiết kế trẻ châu Á (AYDA) còn là hành trình trưởng thành, thách thức khả năng sáng tạo của sinh viên kiến trúc và nội thất trên 15 quốc gia châu Á.

AYDA khơi nguồn sáng tạo, dẫn lối thành công

Khả năng sáng tạo là chìa khóa thành công cho những ai muốn tiến xa hơn trên con đường trở thành một kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp. Bởi về cơ bản nguyên tắc thiết kế là bất biến, chỉ có sáng tạo mới giúp nhà thiết kế trở nên khác biệt và tạo được dấu ấn riêng. Việc tham gia các cuộc thi sẽ giúp các bạn có cơ hội thực hành và phát huy các giá trị cá nhân để kích thích tối đa tư duy sáng tạo.
Theo thầy Khương Văn Mười, cựu Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM và là giám khảo kỳ cựu của cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ châu Á”, AYDA là mảnh đất màu mỡ để sinh viên gieo ý tưởng và gặt hái trải nghiệm. Bằng cách trao quyền cho sinh viên tự do thiết kế một công trình hoàn chỉnh dưới sự hướng dẫn và đánh giá của các chuyên gia, AYDA chắp cánh cho những ý tưởng thiết kế bay xa khỏi những khuôn mẫu các môn học trong nhà trường. Qua đó giúp các bạn hiểu cách đánh giá mức độ khả thi của một giải pháp thiết kế, nắm bắt tiến trình hiện thực hóa ý tưởng thành giải pháp thiết thực và thuyết phục trên bản vẽ.

Chủ đề mới mẻ qua mỗi mùa, thúc đẩy sáng tạo trẻ bứt phá để trưởng thành

AYDA mang đến cho sinh viên hành trình trải nghiệm có một không hai giúp các bạn từng bước phát triển bản thân qua mỗi vòng thi. Bắt đầu từ vòng sơ khảo, đến vòng chung kết quốc gia và chung kết quốc tế, các ý tưởng sẽ được đánh giá, điều chỉnh và phát triển dưới sự hướng dẫn của các kiến trúc sư - nhà thiết kế nội thất bậc thầy trong và ngoài nước.
Đặc biệt, mỗi năm AYDA lại “làm mới mình” và khuyến khích sinh viên tìm tòi sáng tạo khi đưa ra những chủ đề mới mẻ, bắt kịp những xu hướng thiết kế mới của ngành và yêu cầu cấp thiết của cộng đồng. Tính đến năm 2018, AYDA tiếp cận được 93.748 sinh viên từ 532 trường đại học tại 15 quốc gia, nhận được 20.171 bài dự thi. Riêng tại Việt Nam, năm 2018 AYDA đã nhận được hơn 500 bài dự thi gửi về.

Vượt biển châu lục, chinh phục đỉnh cao “Nhà thiết kế châu Á”

Kể từ khi khởi xướng vào năm 2008 đến nay, AYDA đã trở thành chuyến tàu đưa bao thế hệ sinh viên Việt vượt biển khám phá hành trình vươn ra châu Á. Giữa biển lớn châu lục, nhiều tài năng thiết kế trẻ từ mảnh đất hình chữ S đã tự tin thể hiện bản thân và lưu dấu ấn tài năng trên bản đồ châu lục.
Mới đây, trong vòng thi châu lục diễn ra vào tháng 3 ở Singapore, bạn Đặng Hữu Trọng là đại diện Việt Nam ở mảng Thiết kế Nội thất đã xuất sắc vượt qua 8.400 thí sinh từ 15 quốc gia để chinh phục danh hiệu cao nhất của cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ châu Á 2018”. Chiến thắng này đã mở ra cơ hội học tập và phát triển cho Trọng với học bổng toàn phần của chương trình Design Discovery tại Harvard University Graduate School of Design, Mỹ trị giá hơn 10.000 USD.
Đặng Hữu Trọng chia sẻ: “Em rất vui và tự hào khi là đại diện Việt Nam tham gia tranh tài ở đấu trường châu lục, mang vinh quang về cho đất nước. Dù thử thách và áp lực nhưng AYDA thật sự là hành trình ý nghĩa và cảm xúc mà em sẽ không bao giờ quên... Cuộc thi cũng mở ra cho em những góc nhìn mới mẻ về thiết kế, đồng thời thúc đẩy em vượt qua giới hạn của bản thân để tiến bộ nhanh chóng và trưởng thành hơn. Em rất cám ơn Nippon Paint đã luôn đồng hành và hỗ trợ em trong suốt cuộc thi này”.
Nhằm tiếp tục sứ mệnh dẫn lối thành công cho những tài năng sáng tạo trẻ, Nippon Paint Việt Nam đã khởi động cuộc thi “Nhà thiết kế trẻ châu Á 2019” với chủ đề “Forward: Tương lai bền vững”.
Ông Ee Soon Hean - Tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi thấy các nhà thiết kế trẻ vượt qua thử thách để tạo ra các thiết kế hướng tới tương lai mang tính nhân văn và tiên tiến. Chúng tôi tin rằng nuôi dưỡng thế hệ mới chính là chìa khóa để mở ra sự sáng tạo, đổi mới và bền vững. Do đó, chủ đề cho AYDA 2019, FORWARD: Tương lai bền vững, tập trung vào các sáng tạo thiết kế, đưa các yếu tố của tính bền vững chức năng và xã hội để kết nối với cộng đồng. Tất cả chúng ta hãy cùng nhau đặt mục tiêu chung, tiến lên phía trước - FORWARD”.
Nhà thiết kế trẻ châu Á - cuộc thi hàng đầu châu lục dành cho sinh viên kiến trúc/nội thất do Nippon Paint khởi xướng tại Malaysia từ năm 2008. Vòng sơ khảo cuộc thi AYDA 2019 diễn ra từ ngày 15.5.2019 đến tháng 1.2020 trên quy mô toàn quốc. Tham khảo thông tin tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.