Có thể lùi thời điểm áp dụng sách giáo khoa mới nếu 'chưa yên tâm'

5 Thanh Niên Online
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết ngành GD-ĐT đang hết sức tích cực để có thể triển khai chương trình, sách giáo khoa mới vào năm học 2018-2019 song trong trường hợp chưa thực sự yên tâm thì có thể lùi 1 năm.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp
Ngày 30.5, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Bộ GD-ĐT trong triển khai thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) thời gian qua, lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên và các tầng lớp nhân dân trên tinh thần cầu thị, khoa học.
Tuy nhiên, đây là vấn đề lớn, phức tạp, nên Phó thủ tướng yêu cầu tinh thần là phải bảo đảm chất lượng là trên hết. "Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn", Phó thủ tướng lưu ý.
Khẳng định ngành giáo dục đang hết sức tích cực, nỗ lực cao nhất để có thể triển khai chương trình, SGK mới vào năm học 2018-2019 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, SGK mới từ năm học 2019 - 2020 để có thêm thời gian chuẩn bị.
“Chương trình, SGK mới phải bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cơ sở giáo dục phổ thông trên phạm vi toàn quốc", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới khẳng định: "Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm thống nhất những nội dung cốt lõi, bắt buộc với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế".

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Theo tôi mà có lẽ cũng là ý chung của rất , rất nhiều phụ huynh, giáo viện, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuyên gia .... cho rằng NÊN, CẦN DỜI LẠI ÍT NHẤT 01 NĂM. Kính mong Quý báo Thanh Niên chuyển ý kiến đến các cấp.
Phạm  Thế Tùng

Phạm Thế Tùng

Tại sao không sử dụng sách cũ, theo phương pháp cổ điển, xóa hẳn chương trình VNEN? Tôi nghĩ cứ học như thế hệ 8X chúng tôi trở về trước là ổn, quan trọng là đừng có bệnh thành tích và "sáng kiến" nhiều quá vì "sáng kiến" + "sáng kiến" = "tối kiến".
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Sự vội vàng , cập rập đã được đồng đảo công luận góp ý, lên tiếng. Mỗi lần thay sách giáo khoa, chỉnh lý ..là cả một vấn đề hệ trọng. Nó gắn liền với thành hay bại vì tương lai nước nhà phần lớn là thế hệ trẻ. Tôi cho rằng cần phải lùi lại - thật sự kĩ lưỡng để tránh sai sót. Và cũng nên thay đổi quan niệm " Đi tắt về đầu" !
Thúy

Thúy

Xây dựng chương trình SGK mới phải tuyệt đối vì lợi ích của trẻ, không vì tiền. Tôi nói như vậy là vì, người biên soạn SGK luôn mong muốn nội dung mình biên soạn được phê duyệt, được đưa vào sách thì mới được cấp kinh phí; người in sách muốn sách dày dày chút bán kiếm tiền. Rốt cuộc, nội dung nào cũng được đưa vào, học sinh phải học thuộc, nhồi nhét quá nhiều. Cho nên, phải lược giản tối đa chương trình. Học tập là việc cả đời, và kèm theo thực hành, không nhất thiết phải học trong chương trình phổ thông đủ thứ, nhưng ra đời thành "gà công nghiệp".
Trần Đắc Chung

Trần Đắc Chung

Không nói đâu xa sách tin học cấp THCS năm nào bộ cũng tái bản có bổ sung và chỉnh lý và vì vậy học sinh thường phải mua sách mới chứ không yên tâm dùng lại sách cũ do anh (chị) khóa trước để lại, làm tốn một khoản kinh phí khá lớn của dân. Vậy mà nội dung sách vẫn viết trên nền tảng của hệ điều hành WIN XP, trong lúc hệ điều hành này đã được khuyến cáo là ngừng sử dụng đã 3 năm vì không có bản sửa lỗi và các trường cũng thường sử dụng Win 7 cho phù hợp. Vậy là học sinh học lý thuyết một đằng thực hành một nẻo. Thử hỏi người viết sách vì tiền hay kiến thức hạn chế chưa được cập nhật?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Bạn trẻ tặng quà cho người vô gia cư ở TP.HCM /// Ảnh: X.P

Tết - dạy học trò, các con làm việc tốt

Tôi vẫn thường dạy học trò và các con là việc tốt xuất phát từ những việc nhỏ bé, thiết thực. Tuần cuối cùng đến trường - những ngày khép lại năm cũ, tôi dành thời gian chia sẻ với học trò về tết làm việc tốt.