Tư vấn truyền hình trực tuyến:

Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?

6 Thanh Niên Online

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 14.6, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề 'Những con đường khác vào lớp 10' tại thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.

 

Những học sinh rớt lớp 10 công lập vẫn có thể tiếp tục con đường học vấn ở các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, hệ thống các trường trung cấp và CĐ.

Chiều qua Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm thi lớp 10. Thống kê của Sở này cho thấy, bài thi môn toán dưới 5 chiếm tới 49,62% và bài tiếng Anh chỉ có 41,6% đạt điểm trên 5.

Dù chưa công bố đểm chuẩn nhưng theo tính toán của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong năm nay TP.HCM sẽ có 32.698 học sinh rớt lớp 10 công lập và đây là con số lớn nhất từ trước đến nay.

Trong những lần chia sẻ với phụ huynh, học sinh về việc đăng ký nguyện vọng vào lớp 10, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM từng nói rằng, trong thực tế, có những học sinh học văn hóa không thấy hứng thú, nhưng khi chuyển sang học nghề thì lại học rất tốt và thành công trong công việc sau này. Phụ huynh đừng nghĩ rằng vào lớp 10 công lập là con đường duy nhất của học sinh sau khi học hết lớp 9. Mà đã có nhiều học sinh chủ động chọn học nghề, chọn học trường THPT tư thục, dân lập sao cho phù hợp với điều kiện và năng lực, sở thích…

* Tương tự, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng dự kiến công bố điểm thi lớp 10 vào hôm nay 14.6, duyệt điểm chuẩn vào ngày 15.6.

Tuy nhiên, những học sinh rớt lớp 10 công lập vẫn có thể tiếp tục con đường học vấn ở các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, hệ thống các trường trung cấp và CĐ.

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 14.6, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề 'Những con đường khác vào lớp 10' tại thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.
Trong chương trình trực tuyến, đại diện khách mời sẽ giải đáp, tư vấn cặn kẽ để giúp học sinh có được lựa chọn phù hợp nhất trong tương lai.

Khách mời tham dự chương trình gồm:

- Ông Hồ Văn Sĩ, Trưởng phòng Tuyển sinh-Đào tạo Trường CĐ Lý Tự Trọng;

- Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM.

- Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường Quốc tế Á Châu
*****************************************

*** Chào mừng các bạn đến với chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Những con đường khác vào lớp 10” đang diễn ra tại địa chỉ thanhnien.vn, Fanpage facebook báo Thanh Niên và kênh Youtube
Thưa quý phụ huynh và các em học sinh vừa mới trải qua kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thân mến. Chúng ta vừa mới trải qua nhiều cảm xúc sau khi biết được kết quả thi lớp 10 tại TP.HCM. Và một lát nữa đây, dự kiến Hà Nội cũng sẽ công bố điểm thi lớp 10. Dù muốn dù không, chúng ta không thể thay đổi kết quả đó được. Nếu kết quả này đảm bảo cho các em học sinh vào được các nguyện vọng như mong muốn thì đó là điều tuyệt vời. Còn ngược lại, chúng ta phải thật bình tĩnh vì vẫn còn nhiều cánh cửa mở ra cho học sinh.
Trong số hơn 80.000 thí sinh dự thi lớp 10 vào đầu tháng 6 vừa qua, dự kiến sẽ có khoảng 33.000 học sinh lớp 9 sẽ không trúng tuyển vào hệ công lập. Trước nhu cầu mong muốn tìm những hệ thống trường học khác cho con sau khi kết thúc lớp 9, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến: “NHỮNG CON ĐƯỜNG KHÁC VÀO LỚP 10” nhằm giúp phụ huynh, học sinh định hướng, lựa chọn những hướng đi phù hợp nhất sau khi kết thúc bậc THCS
Chương trình đang được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, Fanpage facebook báo Thanh Niên và kênh Youtube.
Mở đầu chương trình, xin trân trọng giới thiệu các khách mời tham gia chương trình:
- Ông Hồ Văn Sĩ, Trưởng phòng Tuyển sinh-Đào tạo Trường CĐ Lý Tự Trọng
- Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM
- Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường Quốc tế Á Châu.
Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?  - ảnh 2
Khách mời tham gia chương trình
Đào Ngọc Thạch
 

Theo thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường Quốc tế Á Châu (41/3- 41/4 Bis Trần Nhật Duật, P.Tân Định, quận 1, TP.HCM), hệ thống trường THPT ngoài công lập khá phát triển, đặc biệt là các trường hoạt động theo mô hình quốc tế. Hiện nay, Trường Quốc tế Á Châu có 11 cơ sở ở các quận, huyện và giảng dạy 2 chương trình là chương trình của Bộ GD-ĐT và chương trình tiếng Anh quốc tế.
Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?  - ảnh 3
Thầy Cao Quảng Tư
Đào Ngọc Thạch
Đối với lớp 10, năm nay trường tuyển khoảng 860 học sinh cho các cơ sở đóng tại quận 1, quận 2, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh. Sau khi hoàn thành bậc THPT tại trường, học sinh được trang bị nhiều kỹ năng trong đó có thế mạnh về tiếng Anh. Học sinh có thể theo học ĐH tại Việt Nam hoặc có thể tìm các suất học bổng du học
Mỗi thí sinh sẽ lựa chọn con đường học tập khác nhau, phù hợp với bản thân, năng lực. Nhưng môi trường nào cũng vậy, cần có sự cố gắng và năng lực để quyết định sự thành công.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý: Các em sau khi học THCS sẽ có các hướng đi sau đây: Thứ nhất là học lớp 10 công lập, theo định hướng của TP.HCM thì năm nay có hơn hơn 30.000 em không được vào công lập. Thứ 2, các em có thể học THPT dân lập, trường quốc tế. Một số em chọn đi học giáo dục thường xuyên. Hướng 4 là học nghề. Hướng 5 là tôi khuyên không nên chọn, đó là đi làm. Vì lúc này kiến thức không có, kinh nghiệm không có, tương lai bấp bênh,
Một con đường khác cho các em là vào thẳng cao đẳng, học xong trong 3 năm rưỡi, vừa có bằng THPT vừa có bằng cao đẳng...

Ông Hồ Văn Sĩ: Con đường tôi muốn hướng tới các em sau khi học THCS là học thẳng lên cao đẳng, có bằng cao đẳng chính quy. Nhà nước đang tạo điều kiện để các em học xong THCS đạt được mơ ước của mình.
Ai cũng mong con em mình có công việc tốt, có việc làm, đây là lựa chọn bền vững.
Tại Trường CĐ Lý Tự Trọng, có mô hình đào tao 9+4, khi tốt nghiệp THCS thì vào trường học chính quy, 3 năm đầu thì học văn hóa. 4 môn toán, lý, hóa, văn, 110 tiết tất cả, theo chương trình của Bộ.
Với kiến thức văn hóa đủ sử dụng trong nghề nghiệp, ra trường đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.
Sau 3 năm có bằng trung cấp chính quy. Có bằng này, đến nay Tổng cục giáo dục nghề nghiệp có văn bản, THCS có thể học thẳng lên cao đẳng, ra trường có bằng chính quy. Các em có thể học tiếp 1,5 năm nữa để lên đại học.
Trong 3 năm học trung cấp và văn hóa, được miễn phí học phí 100%.

Ông Hồ Văn Sĩ, Trưởng phòng Tuyển sinh-Đào tạo Trường CĐ Lý Tự Trọng (số 390 Hoàng Văn Thụ, P.4, quận Tân Bình, TP.HCM), chia sẻ chúng ta cần xác định, học nghề song song văn hóa không phải là con đường cùng, mà là một con đường khác. Nếu các em có học lực trung bình, vào THPT thì khả năng sức học vẫn có thể là trung bình, sau đó hết cấp THPT cũng có thể lại học cao đẳng.
Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?  - ảnh 4
Ông Hồ Văn Sĩ
Đào Ngọc Thạch
Trong khi bây giờ con đường khác, là học nghề, học văn hóa song song, tiết kiệm thời gian, chúng ta có chính sách miễn học phí, nhiều trường có chế độ chính sách. Như bên Trường CĐ Lý Tự Trọng có nhà tình thương, tình bạn cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý cho biết Trường CĐ Quốc tế TP.HCM cũng có nhiều ưu đãi cho học sinh, chúng tôi xác định rõ, hệ này, học xong các em có thể đi làm. Muốn học liên thông, chúng tôi sẽ liên hệ với các trường top 1, chỉ cần học thêm một năm rưỡi, 20 tuổi là có bằng đại học rồi. Thứ nữa, chúng tôi có thể hướng dẫn để học sinh đi du học.
Chúng tôi hiểu rõ nỗi khổ của học sinh, học xong lớp 9 mà đi học nghề thì không có tương lai, rồi còn “sĩ diện”. Xin thưa với phụ huynh, học sinh chọn học tại trường có 40% đậu nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập, chứ không phải trượt lớp 10 công lập thì mới vào trường.
Trường còn đảm bảo đầu ra, mỗi lớp có giáo viên chủ nhiệm, có thể học bán trú, nội trú, tùy gần nhà hay xa nhà.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư cho hay học trường công lập sĩ số từ 40 đến 45 học sinh/lớp, trong khi trường Á Châu chỉ có từ 20 đến 25 học sinh/lớp, sự tương tác thầy trò sẽ tốt hơn.
Ngoài giáo viên bộ môn, trường còn có giáo viên chủ nhiệm. Nếu chưa tìm hiểu, nghĩ rằng học môi trường quốc tế sẽ chơi nhiều, không có thời gian nhiều cho kiến thức. Nhưng ngoài chương trình của Bộ, trường Á Châu còn có chương trình tiếng Anh quốc tế học song song.
Trường có môi trường rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ tốt cho học sinh. Hiện nay, hơn 314 trường ĐH trên thế giới có hơn 2.000 học sinh trường Á Châu đang theo học, trong đó có học sinh đang theo học tại ĐH nổi tiếng thế giới là Harvard và Yale...

Ông Hồ Văn Sĩ: Thực tế chúng tôi có kinh nghiệm, phụ huynh nên chọn chương trình vừa sức với các em. Có băn khoăn là các em sức học trung bình, đi học nghề lại học kèm văn hóa, thì có thể quá tải với các em. Kinh nghiệm của chúng tôi, là chọn mô hình vừa sức với các em, đó là chương trình văn hóa học 4 môn, học như vậy, vừa đủ kiến thức áp dụng nghề nghiệp. Bằng cấp các em nhận được, thi tốt nghiệp văn hóa theo đúng quy định của ngành, ra trường được cấp bằng trung cấp chính quy, được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình văn hóa.
Tâm lý nhiều phụ huynh, chỉ cần cái bằng đại học, bán nhà bán trâu để có bằng đại học, nhưng cái quan trọng là nghề nghiệp, đó mới là bền vững. Chúng tôi đảm bảo đầu ra, trường có mối quan hệ hơn 1.000 doanh nghiệp để giới thiệu việc làm cho các em. Hãy lựa chọn học bền vững, học được là làm việc được.

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM (460D An Dương Vương, P.An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM): Trường CĐ Quốc tế TP.HCM chọn chương trình học văn hóa 7 môn cho học sinh. Bộ óc con người như cơ thể, phải tập luyện, nếu sắp xếp hợp lý thì mình có thể làm nhiều việc.
Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?  - ảnh 5
Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý
Đào Ngọc Thạch
Mục tiêu của trường là học sinh vừa có bằng THPT, vừa có bằng cao đẳng, sau đó em nào thích học lên ĐH thì đăng ký thi, học.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư: Tại trường Á Châu, học sinh được học trong hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiếp cận công nghệ tiên tiến cùng các dịch vụ hữu ích khác… Trường có mức giảm học phí cho các em học sinh giỏi đăng ký theo học. Ngoài ra sau khi tốt nghiệp THPT, các em có thể chuyển tiếp lên Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn thì có nhiều suất học bổng tương xứng với những kết quả đã đạt được.
Trong những năm qua, hơn 50% học sinh của trường đã chuyển tiếp du học thành công tại các trường ĐH trên thế giới. điều đó cho thấy, các em không chỉ được đào tạo kiến thức, mà còn là những kỹ năng hòa nhập trong mọi môi trường.

*** Thưa quý phụ huynh, các em học sinh và khán giả đang xem chương trình, những thông tin vừa rồi thật sự bổ ích và cần thiết cho học sinh lớp 9 vừa có kết quả thi lớp 10 cũng như quý phụ huynh. Chúng tôi hy vọng những nội dung từ buổi tư vấn hôm nay giúp học sinh và phụ huynh giảm lo âu, bình tĩnh để lựa chọn những hướng đi khác cho con em mình sau khi kết thúc bậc THCS. Mỗi con đường đều có những mặt tích cực của nó, điều quan trọng là phù hợp với năng lực cũng như điều kiện của mỗi học sinh. Khi đã lựa chọn được con đường đúng, các em học sinh sẽ có điều kiện phát huy năng lực, thế mạnh của mình và sẽ dẫn đến thành công.
Một lần nữa, chúng tôi chúc các phụ huynh và học sinh chọn được hướng đi phù hợp cho con em mình. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại trong chương trình tiếp theo.
 
 

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuan HN

Tuan HN

ở TP lớn như HN, SG, chung cư thì cứ cho xây ào ào còn trường công phổ thông thì không chịu xây thêm cho con em nhân dân học hành, gây áp lực rất căng thẳng cho cả học sinh lẫn phụ huynh. Nhà nước cần thay đổi lại chính sách ngay lập tức, xóa bỏ sự bất hợp lý như thế
Bình Sài Gòn

Bình Sài Gòn

Người ta đang định hướng lại GD nghề nghiệp! Còn dân cứ đổ về các Tp lớn thì pải chịu áp lực thôi. Muốn dễ thì về lại tỉnh nhà.
Tuâsn Hn

Tuâsn Hn

Bạn nên nhớ đây là giáo dục phổ thông nhé, không phải là đại học cao đẳng, một thưc tế đi làm nhân viên hay công nhân thì nhà tuyển dụng hầu như yêu cầu tốt nghiệp phổ thông trung học... Thử hỏi như thế cha mẹ nào không muốn có con học hết phổ thông trung học ? mặc dù có thể xong con họ cũng chỉ làm thợ thôi,
Châu Sài Gòn

Châu Sài Gòn

Vấn đề không phải không có trường, mà là bài toán cơ cấu lực lượng lao động đang được chuyển dịch từ từ. Bạn cứ nghĩ thử trong một đơn vị có bao nhiều vị trí thực sự cần đại học, cao đằng thì sẽ hiểu.
Hồ Ngọc Thắng

Hồ Ngọc Thắng

Năm 1989 tôi thi tuyển vào lớp 10, lúc đó chỉ thi có 2 môn Toán và Văn, học tài thi phận, tôi không đủ điểm để vào hệ A (Lúc đó có 2 hệ A & B, hệ B đóng tiền học phí gấp đôi tiền hệ A) thế là tôi vào hệ B, và đến nay tôi cũng có bằng đại học và đi làm như mọi người
Như vậy:" Con đường nào cho học sinh rớt lớp 10 công lập?" có câu trả lời chưa ?
Nguyễn thanh vũ

Nguyễn thanh vũ

Dạy học kiểu gì mà học sinh thi rớt nhiều như vậy ?. Học sinh vô lớp học thầy cô có dạy các em học không ?.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm