Đạo đức nhà giáo "có vấn đề" không do thu nhập thấp

21/09/2006 00:39 GMT+7

Ngày 20.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã nghe và thảo luận về báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của QH về độåi ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

Báo cáo tại cuộc họp cho rằng, nguyên nhân sâu xa sự suy thoái đạo đức của một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lương và thu nhập không đủ sống... Chính vì thế, nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phải tìm cách làm thêm tăng thu nhập: dạy thêm tràn lan, đi dạy tại chức không dành thời gian nghiên cứu khoa học, không nâng cao trình độ nên chất lượng giáo dục đại học ngày càng thấp. Tuy nhiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của QH Tào Hữu Phùng phản đối: "Tôi không chấp nhận cách lý giải này vì giáo viên hiện nay có chế độ đặc biệt là phụ cấp đứng lớp 30-40%, giáo viên không phải nghèo.

Nếu vì chất lượng giáo dục thấp mà nâng lương lên, mà giải quyết được ngay thì không phải. Như việc có giáo viên đổi điểm để lấy tình yêu... thì sự suy thoái ấy không thể gọi là do thu nhập thấp". Ông Phùng cho rằng: "Nguyên nhân cơ bản chính là quy mô đào tạo không cân đối với số lượng, chất lượng giáo viên. Và vấn đề thứ hai là việc giáo dục nhân cách của người thầy". Một số đại biểu khác cũng đồng tình với những nhận định này và đề nghị phải tiêu chuẩn hóa lại việc đào tạo, tuyển chọn đội ngũ giáo viên; xem xét lại chế độ thi tuyển, nâng ngạch bậc giáo viên hiện nay.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.