Đào tạo dược sĩ, bác sĩ phải được Bộ Y tế cho phép?

2 Thanh Niên
Theo dự thảo nghị định quy định về đào tạo chuyên khoa trong lĩnh vực sức khỏe mà Chính phủ đang lấy ý kiến góp ý của dư luận xã hội, Bộ Y tế đề xuất được kiểm soát quy mô cũng như chất lượng đào tạo lĩnh vực sức khỏe của các cơ sở tham gia đào tạo nhóm ngành này trên toàn quốc.
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển năm 2018 vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM 	
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển năm 2018 vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển năm 2018 vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Phạm vi áp dụng của nghị định là các cơ sở giáo dục ĐH có đào tạo khối ngành sức khỏe, các bệnh viện, các viện đủ điều kiện được giao nhiệm vụ đào tạo chuyên khoa, các cơ sở thực hành đào tạo chuyên khoa lĩnh vực sức khỏe; các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thu hồi quyết định nếu không tuyển sinh được 3 năm liên tiếp

Học thẳng lên tiến sĩ
Dự thảo nghị định quy định người có bằng bác sĩ, dược sĩ thì sẽ được công nhận tương đương trình độ bậc 7, và có thể học tiếp lên tiến sĩ (không phải qua chương trình thạc sĩ) hoặc có thể học tiếp chương trình đào tạo chuyên khoa tương đương trình độ bậc 8 nếu đáp ứng được điều kiện của chương trình đào tạo.
Theo dự thảo nghị định, cơ sở đào tạo muốn tham gia đào tạo chuyên khoa hoặc chuyên khoa sâu (trong đó có ngành bác sĩ, dược sĩ) thì phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký nhận nhiệm vụ đào tạo, gửi về Bộ Y tế để Bộ chủ trì tổ chức thẩm định. Sau khi nhận được hồ sơ đã hoàn thiện theo yêu cầu của hội đồng thẩm định, trong vòng 15 ngày làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế phải có quyết định. Cơ sở đào tạo sẽ bị thu hồi quyết định khi cơ quan nhà nước xác định có một trong các trường hợp sau: không duy trì được các yêu cầu về đào tạo chuyên khoa hoặc chuyên khoa sâu mà Chính phủ đã quy định, có hành vi gian lận để được nhận nhiệm vụ đào tạo, vi phạm quy định về tuyển sinh, quản lý, tổ chức đào tạo, không tuyển sinh được học viên học ngành/chuyên ngành đó trong 3 năm liên tiếp.
Bộ Y tế cũng sẽ có trách nhiệm chủ trì xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra của từng ngành/chuyên ngành, quy chế tuyển sinh, quy định về chương trình, tổ chức đào tạo, đánh giá và công nhận tốt nghiệp, kiểm định chất lượng đào tạo chuyên khoa, chuyên khoa sâu.
Về tuyển sinh, các cơ sở đào tạo sẽ xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm, kế hoạch tuyển sinh gửi báo cáo Bộ Y tế xem xét và phê duyệt, sau đó mới được ban hành thông báo tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh theo chỉ tiêu đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Có đi ngược tinh thần tự chủ của luật giáo dục ĐH ?

Trao đổi với Thanh Niên, nhiều cán bộ quản lý các trường ĐH y cho biết chưa được tiếp cận với dự thảo nghị định phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, những cán bộ này cho rằng nội dung dự thảo nghị định cần phải làm tường minh khái niệm đào tạo chuyên khoa.
Theo cách hiểu thông dụng trong ngành y tế hiện nay, đào tạo chuyên khoa là đào tạo sau ĐH, nghĩa là hoạt động đào tạo chỉ diễn ra sau khi người học đã có bằng bác sĩ, dược sĩ. Đây là một hoạt động do ngành y tế thực hiện, nên các yếu tố như văn bằng, chương trình đào tạo, các điều kiện đảm bảo chất lượng... đều do Bộ Y tế quản lý là hiển nhiên. Nhưng nếu đào tạo ĐH mà sau khi người học tốt nghiệp được cấp bằng dược sĩ, bác sĩ, thì các yếu tố liên quan tới và phục vụ hoạt động đào tạo sẽ bị chi phối bởi Bộ GD-ĐT. Cán bộ quản lý một trường ĐH y dược nêu ý kiến: “Nếu giờ Bộ Y tế cũng nắm cả đào tạo trình độ ĐH, chẳng hạn như kiểm soát việc mở ngành, rồi chỉ tiêu tuyển sinh..., thì cần xem lại cụ thể từng quy định để xem có vi phạm quyền tự chủ được nêu rất rõ trong luật Giáo dục ĐH không!”.
GS Vũ Văn Hóa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, cho biết ông ủng hộ việc nhà nước cần thể hiện vai trò kiểm soát với chất lượng đầu ra cũng như đầu vào trong đào tạo nhân lực lĩnh vực sức khỏe, đặc biệt là với các ngành y khoa, ngành dược. “Nhưng việc quản lý nên đưa về một đầu mối, cụ thể là Bộ GD-ĐT, thì hợp lý. Bộ Y tế không cần phải kiểm soát nữa bởi để đưa ra các quy định liên quan tới tuyển sinh, đào tạo của nhóm ngành sức khỏe, chắc chắn Bộ GD-ĐT đã phải lĩnh hội ý kiến của Bộ Y tế rồi”, GS Hóa góp ý và nhấn mạnh: “Tôi ủng hộ việc đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành sức khỏe. Nhưng không nhất thiết phải 2 cơ quan cấp bộ cùng kiểm soát. Các yêu cầu thì Bộ Y tế đưa ra, Bộ GD-ĐT chấp nhận. Bộ GD-ĐT căn cứ vào các điều kiện của Bộ Y tế mà kiểm tra thì tốt hơn”.
Một cán bộ phòng đào tạo ĐH và sau ĐH, Cục Khoa học - Công nghệ - Đào tạo, Bộ Y tế, chia sẻ, dự thảo nghị định được soạn thảo trong mạch tư duy xem chuyên khoa là những ngành phục vụ trực tiếp người bệnh. Từ trước đến nay, dù đào tạo bác sĩ 6 năm nhưng vị trí việc làm và các chế độ chính sách của bác sĩ như các ngành cử nhân chỉ cần đào tạo 4 năm. Vì thế mà Bộ Y tế dự kiến xây dựng mô hình đào tạo bác sĩ là 4+2, để người học sau khi có bằng bác sĩ sẽ đạt trình độ tương đương bậc 7.
“Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo là với đào tạo ngành y dược, làm sao chặt chẽ đầu vào, đầu ra để đảm bảo chất lượng. Vì thế tinh thần của chúng tôi khi soạn thảo dự thảo nghị định là xây dựng theo hướng có kiểm soát đối với đào tạo trong lĩnh vực sức khỏe. Còn kiểm soát cỡ nào thì sẽ phải tìm cách. Cái gốc của vấn đề là đảm bảo chất lượng đào tạo”, vị cán bộ này nói.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần đức Duy

Trần đức Duy

Xin quan tâm rà soát đánh giá cả việc đào tạo dược sĩ cao đẳng, dược sĩ trung học, dược sĩ hệ liên thông tránh tràn lan như hiện nay dẫn đến chất lượng hành nghề kém cõi. Nên chăng xét lại tên gọi " dược sĩ " các hệ này để không trùng với chức danh dược sĩ hệ đại học .
Nguyễn Viết Tĩnh

Nguyễn Viết Tĩnh

Ngành y là ngành đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người nên cần phải siết chặt điểm thi đầu vào, hãy bỏ cộng điểm ưu tiên để tạo công bằng cho các thí sinh . Nếu em nào nằm diện ưu tiên cộng điểm, thật sự có năng lực mà đổ được vào ngành y, thì cấp học bổng cho thi sinh đó trong quá học và tạo việc tốt hơn làm khi ra trường .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Minh họa: DAD

Khen thưởng cần chú ý cảm xúc học sinh

Việc trao thưởng cho học sinh tiêu biểu những hộp quà rỗng vừa qua đã khiến học sinh, phụ huynh bức xúc. Dư luận xã hội lo ngại 'bệnh' hình thức tồn tại ngay trong một hoạt động lẽ ra có ý nghĩa đặc biệt với học trò sau một năm nỗ lực học tập.

Người đứng đầu ngành GD-ĐT quận Cầu Giấy đã phải có thư ngỏ xin lỗi phụ huynh và học sinh vì hộp quà rỗng
 /// PHCC

Những cách khen thưởng làm người nhận... ngơ ngác

Trưởng phòng GD-ĐT Q.Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải gửi thư ngỏ xin lỗi học sinh (HS), phụ huynh trên địa bàn vì những phần thưởng 'rỗng ruột' gây ngỡ ngàng, bức xúc kèm theo giải thích rằng phần thưởng bằng tiền mặt đã được chuyển về trường của các em.