Đạo văn hay 'trích dẫn chưa chuyên nghiệp'?

10 Thanh Niên
Học viện Khoa học xã hội đã có thông báo gửi tiến sĩ Hồ Xuân Mai (Trung tâm nghiên cứu văn học và ngôn ngữ học, Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ) kết luận về việc tố cáo tiến sĩ Trần Phương Nguyên đạo văn.
Tác phẩm từ luận án tiến sĩ (phải) bị cho là đạo văn cuốn sách của GS-TS Nguyễn Văn Khang /// Ảnh: Đăng Nguyên Tác phẩm từ luận án tiến sĩ (phải) bị cho là đạo văn cuốn sách của GS-TS Nguyễn Văn Khang - Ảnh: Đăng Nguyên
Tác phẩm từ luận án tiến sĩ (phải) bị cho là đạo văn cuốn sách của GS-TS Nguyễn Văn Khang
Ảnh: Đăng Nguyên
Chỉ phạm lỗi kỹ thuật !
Theo kết luận này, ngày 1.11.2017, học viện đã nhận được đơn tố cáo của tiến sĩ Mai tố cáo bà Nguyên đạo văn trong công trình luận án tiến sĩ được bảo vệ tại Học viện Khoa học xã hội năm 2014. Học viện đã lập Hội đồng thẩm định xem xét luận án tiến sĩ với đề tài Cảnh huống ngôn ngữ ở cộng đồng Chăm tại TP.HCM của bà Nguyên. Sau khi thẩm định, Giám đốc Học viện Khoa học xã hội đã kết luận không có việc đạo văn trong công trình này. Đề tài có đóng góp mới, ý nghĩa lý luận và thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu... Kết luận chỉ cho rằng luận án chưa chuyên nghiệp trong các trích dẫn từ trang 17 - 24.
Trước đó, vào tháng 6.2017, liên lạc với PV Thanh Niên, tiến sĩ Mai tố cáo luận án tiến sĩ của tác giả Trần Phương Nguyên sao chép nhiều đoạn từ 2 quyển sách Ngôn ngữ học xã hội - Những vấn đề cơ bản (xuất bản năm 1999) và Kế hoạch hóa ngôn ngữ - Ngôn ngữ học xã hội vĩ mô (xuất bản năm 2003) của GS-TS Nguyễn Văn Khang.
Đạo văn hay 'trích dẫn chưa chuyên nghiệp'? - ảnh 2
Việc trích dẫn chỉ vi phạm lỗi kỹ thuật trích dẫn chứ không đến mức đạo văn
Đạo văn hay 'trích dẫn chưa chuyên nghiệp'? - ảnh 3
GS-TS Phạm Văn Đức, Giám đốc Học viện Khoa học xã hội
Chiều 22.2, PV Thanh Niên trao đổi với GS-TS Phạm Văn Đức, Giám đốc Học viện Khoa học xã hội, đề nghị nói rõ thêm về kết luận: “Luận án chưa chuyên nghiệp trong các trích dẫn”. GS Đức giải thích: “Việc thiếu chuyên nghiệp trong trích dẫn nghĩa là chưa thực hiện đúng chuẩn trong quy định về trích dẫn. Chẳng hạn, trích nguyên văn thì phải để trong ngoặc kép, chú thích phía dưới trang sách. Hoặc nếu có nói theo tác giả khác thì cũng phải có mở ngoặc là xem nội dung này ở đâu. Hội đồng thẩm định đã xem xét kỹ và thấy việc trích dẫn chỉ vi phạm lỗi kỹ thuật trích dẫn chứ không đến mức đạo văn”.
GS-TS Phạm Văn Đức cũng cho biết luận án tiến sĩ này do chính GS-TS Nguyễn Văn Khang làm người hướng dẫn và ông Khang không hề có ý kiến gì trong việc trích dẫn này.
Còn tiến sĩ Trần Phương Nguyên cho rằng hai cuốn sách kể trên đã được GS-TS Khang viết lại thành Ngôn ngữ học xã hội xuất bản năm 2012. Phần giới thiệu các trích dẫn trong luận án, bà đều có nói nội dung đó do ai quan niệm, bao gồm những vấn đề gì. “Thật sự về nội dung lý thuyết tôi không thể nghĩ ra được mà chỉ nêu do ai quan niệm, ai nghiên cứu và có ghi tác giả rõ ràng. Có thể người khiếu tố thấy nội dung đó nhưng không đọc kỹ ở phần trên tôi đã nói rồi”, tiến sĩ Nguyên nói.
“Luận án tiến sĩ này GS Khang là người kiểm duyệt ký vào nội dung. Khi bảo vệ, ông có ở hội đồng và đồng ý thông qua”, bà Nguyên nói thêm. 
Đạo văn hay 'trích dẫn chưa chuyên nghiệp'? - ảnh 5
Trích dẫn như vậy nghĩa là đạo văn
Đạo văn hay 'trích dẫn chưa chuyên nghiệp'? - ảnh 6
 
Tiến sĩ Hồ Xuân Mai
Sẽ tiếp tục theo đuổi vụ việc
Trong khi đó, tiến sĩ Hồ Xuân Mai cho biết ông không đồng ý với kết luận này.
Theo ông Mai, có tới vài chục câu, đoạn trong quyển Ngôn ngữ học xã hội - Những vấn đề cơ bản của tác giả Nguyễn Văn Khang bị bà Nguyên chép lại trong luận án tiến sĩ. Ông Mai cho rằng bà Nguyên đã “đảo lộn, cắt xén và lắp ghép” những đoạn khác nhau nên nếu không tinh ý thì chắc chắn sẽ khó phát hiện.
“Trích dẫn như vậy nghĩa là đạo văn”, ông Mai nhận định và cho biết ông sẽ tiếp tục gửi đơn tố cáo lên Ban Tuyên giáo T.Ư.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Trọng Hòa

Nguyễn Trọng Hòa

Tiếng Việt ta thật phong phú, hết "quan hệ không trong sáng" giờ đến "trích dẫn chưa chuyên nghiệp"
Quang Vinh

Quang Vinh

Ông thầy hướng dẫn làm biếng lại muốn có tiền nên cho học trò sao chép công trình của mình vào luận văn. Nếu hội đồng có người tinh ý mà hỏi vào những phần sao chép này thì người bảo vệ thường ngậm hột thị hoặc nói lung tung. Làm luận văn TS rồi mà còn "trích dẫn chưa chuyên nghiệp" thì đến lúc nào mới chuyên nghiệp được..
cao van do

cao van do

Chuyện thường ngày...có vị nhái rồi xào nấu thành quả người khác vẫn được cấp bản quyền như chuyện cải cách chữ Việt vừa rồi
Nguyễn xuân Đệ

Nguyễn xuân Đệ

Trích dẫn chưa chuyên nghiệp có nghĩa là trình độ chưa tới .
Văn Minh

Văn Minh

Đạo văn và trích dẫn là 2 việc hoàn toàn khác nhau, muốn phân biệt được thì ta phải xem xét nội dung, nếu nội dung của sách/bài viết chẳng khác nào quyển sách/bài viết được "trích dẫn" thì nó chính là đạo văn, còn nội dung của sách/bài viết hoàn toàn khác, phát huy thêm, nâng cao hơn, chỉ ra cái sai ... của bài trước thì có "trích dẫn" cũng không thể gọi là đạo văn.
Nguyễn Thị Minh

Nguyễn Thị Minh

Bác cần xem lại định nghĩa đạo văn là gì để hiểu cho giống mọi người trong giới hàn lâm đã! Một bài viết sao chép y chang một tài liệu khác, nhưng nếu có chú giải và trích dẫn nguồn/tác giả rõ ràng hợp lệ thì không thể nói người ta đạo văn được. Còn một bài viết chỉ cần sao chép ý tưởng thôi (lời văn hoàn toàn khác), nhưng mà không có trích dẫn nguồn/tác giả đầy đủ thì vẫn bị xem như là phạm lỗi đạo văn.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Sinh viên ngành công nghệ ô tô
 /// MỸ QUYÊN>

Sinh viên trường nghề ra nước ngoài làm việc

Chỉ cần học một năm tại trường CĐ, sinh viên đã có thể tham gia các chương trình thực tập có lương hoặc học tập, làm việc tại các nước có nền kỹ thuật, công nghệ phát triển.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM) thực hành sử dụng thiết bị thấu kính ảnh trong phòng học STEM /// BẢO CHÂU>

TP.HCM dự kiến thu học phí mức thấp nhất

TP.HCM đang tính toán đến phương án đưa mức học phí bậc THCS về mức thấp nhất khi chờ luật Giáo dục sửa đổi có nội dung miễn học phí bậc mầm non, THCS được Quốc hội thông qua.
PGS-TS Huỳnh Văn Sơn (đứng) chia sẻ thông tin nghiên cứu /// Hà Ánh>

Nhiều học sinh khá, giỏi tự hủy hoại bản thân

Có tới gần 27% học sinh THCS có những hành vi tự hủy hoại bản thân. Số liệu đáng báo động này được công bố từ nghiên cứu thực tế trên 1.043 học sinh tại 7 trường THCS ở TP.HCM và Bình Dương trong 2 năm qua.