Đáp án 'thoáng', chấm thi dễ lệch ?

2 Thanh Niên
Ghi nhận bước đầu chấm thi môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm nay cho thấy đáp án và hướng dẫn chấm thi mở có thể dẫn tới tình trạng tính điểm khác nhau ở các hội đồng chấm thi, thậm chí giữa những người chấm khác nhau trong cùng bài thi.
Giáo viên chấm thi môn văn ở tỉnh Hưng Yên /// Tuyết Mai Giáo viên chấm thi môn văn ở tỉnh Hưng Yên - Tuyết Mai
Giáo viên chấm thi môn văn ở tỉnh Hưng Yên
Tuyết Mai
[VIDEO] Bên trong khu chấm thi THPT quốc gia: Miệt mài dưới nắng nóng 40 độ
Không đồng đều giữa các địa phương ?
Theo một giáo viên ngữ văn tham gia hội đồng chấm thi tại TP.HCM, đề thi và đáp án mở là điều kiện để các địa phương hướng dẫn giáo viên chấm thi có lợi nhất cho thí sinh (TS). Điều này sẽ tạo nên sự không đồng đều giữa các địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. “Nếu chấm chặt và đều tay, điểm thi văn năm nay sẽ không cao. Như TP.HCM, 3 ngày vừa qua, tôi chấm được hơn 100 bài. Nhìn chung điểm tương đối thấp với khoảng 50% TS điểm dưới trung bình, bài thi từ 7 trở lên chỉ chiếm khoảng 10%”, người này nói.
Tương tự, tổ trưởng tổ văn một trường THPT tại ĐBSCL cũng cho rằng với đáp án năm nay việc cho điểm lệch nhau là có khả năng xảy ra do cái nhìn chủ quan của người chấm, đặc biệt là những câu hỏi mở. Giáo viên này cho biết từ hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT, hội đồng chấm thi này đã phải làm việc suốt 2 ngày để thống nhất chung phương án và chấm thử trước khi tiến hành chấm đại trà.
Đáp án 'thoáng', chấm thi dễ lệch ? - ảnh 1

Với đáp án này, TS rất dễ “ăn” điểm và lệch điểm cũng không ít vì còn tùy quan điểm của người chấm 

Đáp án 'thoáng', chấm thi dễ lệch ? - ảnh 2

Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM

Tuy nhiên theo giáo viên này, dù chấm thi bám sát với đáp án và hướng dẫn của bộ nhưng những bài làm cụ thể sẽ có cách xử lý linh hoạt riêng. Chẳng hạn, có những bài TS không nói chính xác 1 từ gồm 2 chữ nhưng dùng 1 cụm từ có chứa từ đó thì vẫn được tính tròn điểm. Hoặc khi xác định từ, TS ghi nguyên câu thơ và gạch chân từ cần xác định, hội đồng vẫn thống nhất cho điểm bài làm. Trong một số trường hợp khác, TS không nêu được từ chính xác nhưng dùng từ thay thế vẫn được tính điểm.
Câu 3 phần đọc hiểu cũng có ý kiến dễ có cách cho điểm khác nhau vì bản thân câu hỏi không rõ ràng và đáp án đã gây tranh cãi. Cụ thể, câu này hỏi: “Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích”. Kèm theo phần tác dụng, đáp án nêu 2 câu thơ: “còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?/lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?”.
Một cán bộ chấm thi ở ĐBSCL nói: “Nếu nhìn một cách dễ dãi thì cả 2 câu thơ đều là câu hỏi tu từ, nhưng xác định một cách chặt chẽ thì chỉ có câu sau là câu hỏi tu từ, còn câu trước là câu hỏi để trả lời. Dù có những tranh cãi xung quanh cách hiểu này nhưng khi chấm hội đồng vẫn quyết định dù nêu được 1 hay 2 câu thơ TS đều được đủ điểm”. Trong khi đó, một cán bộ tham gia chấm thi tại TP.HCM cho biết ở câu này, khi TS xác định được 1 sẽ có mức điểm khác với người nêu được cả 2 câu hỏi tu từ. Tuy nhiên theo giáo viên này, hầu hết TS đều bị mất điểm ở phần xác định vì chỉ làm đúng như đề yêu cầu là nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên.
[VIDEO] Đã có 2 cháu ngoại vẫn quyết chí thi THPT Quốc gia
Có tình trạng “du di” ?

Nhưng “thoáng” nhất vẫn là câu hỏi mở. Câu 4 phần đọc hiểu đáp án nêu: “Thí sinh có thể trả lời quan điểm của tác giả còn phù hợp/không còn phù hợp/phù hợp một phần nhưng phải lý giải hợp lý, thuyết phục”. Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM cho rằng: “Câu hỏi mở nhưng đáp án không thể quá chung chung như vậy. Dù chấp nhận các hướng trả lời khác nhau, nhưng mỗi hướng cần có gợi mở cụ thể hơn để có cơ sở chấm vì quan điểm là vô cùng. Với đáp án này, TS rất dễ “ăn” điểm và lệch điểm cũng không ít vì còn tùy quan điểm của người chấm”. Đúng nhận định này, từ thực tế chấm thi, một giáo viên cho biết ở câu này cho điểm rất “thoáng”, không TS nào mất điểm và đa số đạt từ 0,5 - 0,75 điểm (trong khi tổng 1 điểm).
Các năm trước dù đáp án chi tiết hơn nhưng tình trạng chấm lệch điểm trong bài thi ngữ văn vẫn diễn ra. Cán bộ chấm thi môn này tại TP.HCM cho biết từng xảy ra tình trạng một túi bài thi 44 bài nhưng có tới 40 bài phải chấm lại 3 người do lệch điểm. Đáng nói, trong đó có những bài lệch tới 3 điểm.
Người này còn cho biết tình trạng du di điểm cho TS cũng từng xảy ra tại hội đồng chấm thi một tỉnh miền Trung năm 2016. “Đáp án của Bộ chỉ rõ 4 biện pháp tu từ, trong khi TS xác định 1 biện pháp tu từ khác ngoài đáp án nhưng vẫn được tính điểm. Việc này bị phát hiện ở khâu chấm thanh tra nhưng hội đồng chấm thi vẫn quyết cho điểm TS”, người này nói.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tinh

Tinh

Nếu chấm tự luận mà giao cho các địa phương chấm thì chuyện chấm lệch rất dễ xảy ra vì địa phương nào cũng muốn chấm lợi nhất cho học sinh tỉnh mình. Đôi khi sự lệch này rất khủng khiếp. Họ có thể chấm thử lần 1, nếu thấy kết quả thấp thì sẽ chấm lại lần 2, lần 3 cho kết quả cao lên.
nguyenduy

nguyenduy

Chấm thi là vấn đề không mới, một từ "thoáng" hay "cần có gợi mở" đã chứng tỏ khi ra đề đã không nhìn hết mọi góc độ để tạo thang điểm chuẩn. Một kỳ thi quan trọng cần có chuẩn mực để HS và PH an tâm.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cô Sương và các học trò trong lớp học Hạnh Phúc /// ĐĂNG NGUYÊN>

Bình dị lớp học hạnh phúc

Quan niệm thế nào là một lớp học hạnh phúc có muôn hình vạn trạng nhưng chỉ cần đến lớp học mang tên Hạnh Phúc của cô Nguyễn Thị Thanh Sương (tỉnh Tây Ninh) là có thể cảm nhận nghĩa bình dị nhất, đơn sơ nhất của định nghĩa này.
Những cái ôm hạnh phúc của cô Huỳnh Thị Thanh Phương và học trò mỗi giờ tan học /// Nữ Vương>

Để mỗi giờ lên lớp là niềm vui

Khi giáo viên không hạnh phúc, giờ học sẽ không tích cực, học sinh cũng không hạnh phúc, thậm chí nhiều tiêu cực học đường sẽ xảy ra. Vậy làm thế nào để giáo viên hạnh phúc mỗi giờ lên lớp?
Học sinh chào hỏi giáo viên là một trong những quy định thuộc quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học /// Đào Ngọc Thạch>

Chữ 'lễ' ngày nay đã khác xưa?

'Tiên học lễ, hậu học văn' là phương châm giáo dục trong môi trường học đường suốt nhiều năm qua. Thế nhưng ngày nay, nhiều giáo viên cho rằng chữ 'lễ' đã không còn được giữ gìn và coi trọng như xưa.
Nghi thức cắt bánh sinh nhật mừng thọ cho học viên  /// Lê Thanh>

Nhà trường tổ chức mừng thọ cho học viên

Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20.11), Trường trung cấp Tây Sài Gòn (H.Củ Chi, TP.HCM) tổ chức hội trại và chương trình liên hoan văn nghệ cho hơn 500 học viên, trong hai ngày 17 và 18.11.