Đạt chuẩn nhưng chưa có năng lực thật sự

0 Thanh Niên
Hầu hết các trường ĐH đều có những quy định về chuẩn trình độ ngoại ngữ với giảng viên. Tuy nhiên, chuẩn này khác nhau ở các trường.
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM từ năm 2016 quy định, giảng viên (GV) dạy ngoại ngữ cần đạt IELTS 6.0 trở lên, năm 2017 phải từ 6.5 trở lên. GV các ngành khác phải đạt chuẩn TOEIC 500 điểm trở lên. Tuy nhiên, quy định này chỉ áp dụng với việc tuyển dụng giảng viên mới; giảng viên trên 45 tuổi (nữ) và trên 50 tuổi (nam) không bắt buộc.
Tiến sĩ Tô Văn Phương, phụ trách Phòng Đào tạo ĐH, Trường ĐH Nha Trang, cho biết hơn 10 năm qua, trường đã áp dụng quy định muốn hoàn thành tập sự để thành GV chính thức, phải có năng lực ngoại ngữ thể hiện qua chứng chỉ quốc tế. Theo tiến sĩ Phương, trường hiện có khoảng 70% GV có năng lực ngoại ngữ tương đương bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN (tương đương trình độ B2 theo khung tham chiếu châu Âu hoặc IELTS 6.0 điểm). “Tỷ lệ này có được là nhờ quy định khuyến khích giảng viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài”, ông Phương cho hay.
Theo quy định của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, những cán bộ GV có bằng tốt nghiệp sau ĐH được các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp và được Bộ GD-ĐT công nhận, đảm bảo các điều kiện học, viết, bảo vệ luận văn, luận án bằng tiếng Anh thì được công nhận là sử dụng thành thạo tiếng Anh, tương đương mức C1. Với GV khoa ngoại ngữ kinh tế, chuẩn tiếng Anh là C2 hoặc tương đương. GV các khoa còn lại phải đạt chuẩn tối thiểu là B2 hoặc tương đương, GV dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh phải đạt chuẩn tối thiểu C1 hoặc sử dụng thành thạo tiếng Anh. Trước năm 2020, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đặt mục tiêu 70% GV đạt chuẩn trình độ tiếng Anh.
Hầu hết GV đều đạt chuẩn theo quy định xét theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho VN. Tuy nhiên, năng lực thực tế để sử dụng ngoại ngữ 4 kỹ năng là chuyện khác. Trưởng phòng phụ trách nhân sự một trường ĐH cho biết, hầu hết GV trường này đều đạt chuẩn ngoại ngữ nhưng thực tế khi kiểm tra mở ngành, chỉ chưa tới 40% GV có năng lực sử dụng ngoại ngữ thực sự. Người này cho biết, vấn đề ở đây là sử dụng tiếng Anh. Với môi trường hiện tại, GV chủ yếu sử dụng tiếng Anh để đọc và dịch tài liệu nên khả năng giao tiếp hạn chế. Ngay cả những người học tiếng Anh bài bản nhưng giảng dạy, làm việc trong môi trường không sử dụng thứ tiếng này cũng chịu sự tác động qua thời gian.
Trước đó, theo số liệu tổng kết thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 giai đoạn 2015 - 2016, các trường đều thiếu GV có thể dạy bằng tiếng Anh. Đơn cử tại Khoa Kỹ thuật hóa học Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tỷ lệ chung sinh viên/GV của khoa này 15/1, trong đó tỷ lệ sinh viên/GV có thể sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy lên 130/1. Tương tự, Khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM hiện cũng có khoảng 20/50 GV có khả năng sử dụng tiếng Anh giảng dạy.
Theo lãnh đạo một trường ĐH, “góc khuất” còn tình trạng bằng thật nhưng học giả của một số người. “Các trường chỉ quy định đạt chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia như B1, B2 và hầu hết đều được công nhận trình độ tương đương. Nhưng để đánh giá năng lực ngoại ngữ đến đâu thì rất khó nói, nếu nhìn vào những tiêu cực trong tổ chức thi và công nhận năng lực ngoại ngữ quốc gia từng xuất hiện tại một số trường.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi bồi dưỡng cho học sinh cách sống /// Đào Ngọc Thạch>

Cấp bách giáo dục giá trị cho học sinh

Ngày nay, qua truyền thông, chúng ta bắt gặp không biết bao nhiêu thông tin đau lòng liên quan đến tuổi vị thành niên. Ma túy, say game, đánh nhau, giết bạn, cướp của, thậm chí hành hạ người thân chỉ vì tiền. Phải chăng trong công tác giáo dục của chúng ta đang có điều gì đó khiếm khuyết, chưa tốt?
Luật Giáo dục ĐH sửa đổi được thông qua đã “cởi trói” nhiều cho các trường trong việc thực hiện tự chủ  /// Đào Ngọc Thạch>

Trường đại học sẽ có nhiều quyền hơn

Sau nhiều góp ý chỉnh sửa, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH đã được Quốc hội thông qua khá nhiều điểm mới mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn là tăng cường tự chủ của các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục bổ sung trong quá trình phát triển.
Cô Đặng Phạm Minh Nguyệt cùng học trò mình /// Tấn Hiệp>

Về lại trường xưa…!

Với những cô cậu đã qua thời học sinh, trở về mái trường xưa nhân ngày tri ân thầy cô 20.11, sẽ không kìm được những cảm xúc dâng trào…