Dạy học bằng PowerPoint khiến sinh viên ù lì, thầy cô buồn chán?

28/02/2017 14:20 GMT+7

Một số học giả quốc tế mới đây đã chỉ trích cách dạy học bằng phương pháp trình chiếu PowerPoint, vốn đang phổ biến trên khắp thế giới. Họ cho rằng phương pháp này đang khiến sinh viên ù lì , còn giảng viên thì buồn chán.

Sinh viên sẽ dễ bị ù lỳ khi giảng viên dạy bằng PowerPoint - Ảnh: Shutterstock

Trong bài viết của mình trên trang The Conversation, giáo sư Bent Meier Sorensen, chuyên ngành triết học và kinh tế thuộc Trường Kinh doanh Copenhagen (Đan Mạch), cho rằng giảng dạy bằng PowerPoint đang khiến sinh viên nghĩ rằng việc đọc sách, có mặt ở lớp học, ghi chép và làm bài tập về nhà không còn quá cần thiết.
Giáo sư Sorensen liệt kê ra 3 tác hại chủ yếu của phương pháp giảng dạy bằng PowerPoint, gồm:
1. Các slide bài giảng trên PowerPoint cho phép giảng viên trình bày các vấn đề học thuật phức tạp bằng các điểm nhấn, các câu tiêu biểu, con số, bảng đánh giá khái quát. Mọi thứ được trình bày đơn giản, ngắn gọn hơn cũng đồng nghĩa với việc đưa ra ít bằng chứng khoa học hơn. Cách dạy này không khuyến khích sinh viên động não, tư duy về những vấn đề phức tạp.
2. Sinh viên có xu hướng nghĩ rằng hầu hết các buổi học sẽ dựa trên slide thuyết trình. Nhưng khi nội dung các slide quá ngắn gọn sẽ khiến sinh viên khó tiếp thu. Khi tiếp thu kiến thức dựa vào slide PowerPoint, họ sẽ chỉ trích giảng viên dạy thật khó hiểu.
3. Nhiều sinh viên lầm tưởng rằng slide PowerPoint có đầy đủ mọi thông tin cần thiết, từ bài tập, kiểm tra đến kiến thức. Do đó, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có slide bài giảng là không cần đến lớp hay đọc sách thêm.
Chính những điều này đã ảnh hưởng xấu đến hiệu quả học tập của sinh viên. Nhiều phương pháp đánh giá chất lượng các trường đại học đang quan tâm yếu tố hài lòng của sinh viên hơn là hiệu quả học tập. Vì PowerPoint mang lại sự hài lòng tốt hơn nên dù có khuyết điểm thì các trường đại học vẫn dùng, giáo sư Sorensen nhận định.
Tuy nhiên, nếu các đại học chú trọng hơn đến cách dạy đặt học lực sinh viên lên trên sự hài lòng thì nó có thể ảnh hưởng đến vị trí của trường trong các bảng đánh giá xếp hạng, theo Business Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.