Dạy và học ở ngôi trường... sắp sập!

27/09/2009 22:12 GMT+7

Trường đã “hết đát” cả chục năm và trong tình trạng rệu rã phải chống đỡ cho khỏi sập, nhưng hằng ngày vẫn có hơn 600 con người dạy và học tại đây.

Đó là tình cảnh của trường PTCS Trần Quốc Toản ở xã Đăm B’ri, thị xã Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ngôi trường này được xây dựng vào những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước cho con em thuộc Nông trường dâu tằm Kohinda học tập. Khoảng đến năm 1989, nông trường giải thể và ngôi trường được bàn giao cho ngành giáo dục Bảo Lộc tổ chức quản lý giảng dạy. Hiện nay, cả cấp 1 và cấp 2, nhà trường có 24 lớp với 580 học sinh, chủ yếu là con em của bà con nông dân địa phương (có nguồn gốc từ miền Bắc vào xây dựng kinh tế mới). Và theo lãnh đạo nhà trường thì từ đó đến nay, Phòng GD-ĐT Bảo Lộc liên tục lập dự án xin cấp vốn xây dựng mới trường này nhưng vẫn chưa được bố trí vốn.

Ông Bùi Sỹ Vĩnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường có 11 phòng học cho hai ca, phòng thư viện, phòng thiết bị. Đây là những phòng học được xây dựng không đúng quy cách và đã hết thời gian quy định cả chục năm nên hiện đang trong tình trạng không biết... sập lúc nào”. Theo chân thầy hiệu trưởng đi mục sở thị một vòng quanh các phòng học của trường mới thấy tất cả đều có điểm chung: cửa sổ, cửa chính, xà gồ trên trần đều trông rất tơi tả. Do các cây xà đều làm bằng gỗ lại chắp vá, cũ kỹ mà còn phải “gánh” cả mái ngói nên bị cong xuống, có nguy cơ gãy đổ, vì thế phòng học nào cũng được đầu tư một cây gỗ chống sập tọa lạc chình ình giữa phòng. Các phòng còn không có la-phông, nhà trường phải giăng bạt để chống dột và hiện cơ bản chỉ giải quyết được tình trạng “chạy dột” trong mấy năm qua.

Cũng do vị trí của trường nằm trên đồi và cơ sở vật chất như vậy mà mỗi khi có mưa gió dù không to lắm thì các phòng học vẫn bị mưa tạt ướt. Cũng theo Hiệu trưởng Bùi Sỹ Vĩnh, trường có 38 cán bộ, giáo viên, công nhân viên cơ bản đáp ứng được nhu cầu giảng dạy, nhưng do thiếu phòng học nên không thể triển khai học 2 buổi/ngày đối với khối tiểu học. “Ngay cả phòng thí nghiệm thực hành, phòng bộ môn nhà trường cũng không có. Còn phòng thư viện nói vậy chứ thật ra không dám cho học sinh học nên mới làm thư viện” - ông Vĩnh nói. Trong trường này, quan sát thấy “ngon nhất” là dãy nhà làm việc với 3 phòng có tổng diện tích khoảng 70m2. Tuy nhiên hỏi ra mới biết, năm ngoái “nhờ” gió lốc cuốn bay toàn bộ phần mái, UBND thị xã Bảo Lộc mới hỗ trợ khoảng 34 triệu đồng từ quỹ phòng chống thiên tai để thay mái tôn cho khối nhà làm việc. Ông Vĩnh lo lắng: “Lãnh đạo nhà trường cũng như toàn thể giáo viên, học sinh dù đang dạy và học bình thường nhưng cũng quá lo vì không biết mỗi khi có gió lớn, trường sẽ sập lúc nào, tính mạng giáo viên, học sinh đang treo lơ lửng. Hiện nay, nếu có bão, gió lốc, nhà trường sẽ đề nghị cấp trên cho toàn bộ học sinh nghỉ học”. 

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.