Để đăng ký nguyện vọng thông minh, thí sinh phải định vị được bản thân

Phạm Hữu
Phạm Hữu
16/04/2021 11:02 GMT+7

Đó là chia sẻ của thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến Chọn ngành học tương lai với chủ đề 'Đăng ký nguyện vọng thông minh'.

Theo thạc sĩ Nguyên để đăng ký nguyện vọng thông minh thí sinh phải định vị được bản thân, biết mình có phẩm chất, tính cách và năng lực sở trường ra sao. Để định vị được bản thân thí sinh cần có những công cụ, kỹ năng như làm bài trắc nghiệm ngành nghề, tham chiếu bạn bè, thầy cô đang làm trong lĩnh vực đó để có nhìn nhận toàn diện về ngành nghề.
Bên cạnh đó thí sinh cần sự quan sát, trải nghiệm ngành nghề phù hợp với tố chất của mình. Hiện nay thí sinh học một ngành nhưng có thể làm nhiều nghề khác nhau, mỗi nhóm ngành nghề đều đòi hỏi tố chất cần thiết với nó.
Thứ 3 đó chính là nhu cầu việc làm và thị trường lao động. Thí sinh nên tính toán về công việc trong 5, 10 hoặc 20 năm thậm chí xa hơn ngành nghề sẽ phát triển ra sao. Trong xu thế hiện nay ngành cũ sẽ mất đi và ngành mới sẽ ra đời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.