Để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng ngoại

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
29/01/2018 09:21 GMT+7

Doanh nghiệp nước ngoài đến VN đầu tư ngày càng nhiều và nhu cầu tuyển dụng cũng tăng cao. Tuy nhiên, để những doanh nghiệp này tuyển dụng, người lao động phải nắm được những nguyên tắc nhất định.

Cần tuyển hàng ngàn lao động
Theo ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group VN, hiện nay 4 nước đang dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại VN là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc. Đã có hàng ngàn doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc đặt công ty tại VN hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp sản xuất, điện/điện tử, hóa mỹ phẩm, công nghiệp xây dựng.
Theo đó, nhu cầu tuyển dụng của những DN này cũng tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp điện tử, chuỗi cửa hàng bán lẻ và cửa hàng tiện ích.
Về nhu cầu tuyển dụng, bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Navigos Search, cho biết: Trong năm 2018, dự kiến khu vực phía bắc sẽ mở rộng các khu công nghiệp Quế Võ 3 (Bắc Ninh), Đồng Văn 3 mở rộng (Hà Nam), Bỉm Sơn (Thanh Hóa), Minh Quang (Hưng Yên) và một số khu công nghiệp mới khác tại Hưng Yên, Hải Dương và Vĩnh Phúc.
Để phục vụ cho việc này, các DN FDI có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn lao động, trong đó có khoảng 40 nhân sự cấp cao có bằng tiến sĩ/thạc sĩ trong các ngành tự động hóa, phát triển phần mềm, theo bà Phương Mai.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhìn nhận: “Tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP.HCM, Đồng Nai..., các DN Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan, Trung Quốc mỗi năm cũng cần tuyển hàng ngàn lao động, chủ yếu là kỹ sư và lao động có tay nghề cao. Ngoài ra, nhiều tập đoàn đa quốc gia phương Tây hoạt động mạnh trong lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ, đóng gói hàng hóa, hóa chất cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhân sự Việt”.
Các nguyên tắc của nhà tuyển dụng ngoại
Theo các chuyên gia về nhân sự, khi làm việc cho các DN nước ngoài, người lao động cần nắm rõ các nguyên tắc cũng như văn hóa làm việc của họ.
Ông Nguyễn Minh Luân, Trưởng bộ phận tư vấn nhân sự của Công ty tuyển dụng nhân sự cấp cao Harvey Nash VN, nhìn nhận: “Người Nhật Bản tôn trọng yếu tố kỷ luật lao động, làm việc cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chỉ. Họ đặc biệt đề cao tính tự chủ, tự giác của người lao động. Tương tự, DN Hàn Quốc cũng đòi hỏi về kỷ luật lao động rất cao”.
Ông Gaku Echizenya thông tin thêm: “Các chuyên gia tuyển dụng người Nhật đang làm việc tại VN nêu quan điểm về tốp 3 các yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của ứng viên lần lượt là: kinh nghiệm làm việc, kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng giao tiếp. Văn hóa làm việc của người Nhật được đánh giá là rất tế nhị trong khâu góp ý, trong công việc họ thường khen những điểm tốt trước, sau đó mới đề cập đến những điểm cần cải thiện. Khi làm việc, người Nhật chú trọng vào chất lượng của kết quả nhiều hơn là việc thúc đẩy tiến độ. Có trách nhiệm cao với công việc và hoàn thành công việc đúng thời hạn cũng là một yếu tố quan trọng để phát triển sự nghiệp tại DN Nhật Bản”.
Ông Gaku Echizenya cũng cho rằng môi trường làm việc tại DN Hàn Quốc có cường độ cao, tiến độ phải nhanh và chuẩn xác. Chính vì vậy văn hóa làm việc của người Hàn là thẳng thắn trong khâu góp ý để đảm bảo công việc nhanh chóng hoàn thành. Bên cạnh đó, sự tỉ mỉ và cẩn thận, tính kiên nhẫn, chịu được áp lực cũng được người Hàn đề cao.
Bà Nguyễn Phương Mai nhấn mạnh ứng viên biết tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Nhật thì sẽ tăng cơ hội việc làm tại những DN đến từ các quốc gia này. Còn đối với các công ty toàn cầu đến từ phương Tây, yêu cầu đối với ứng viên là phải giỏi tiếng Anh, có kinh nghiệm làm việc tại công ty đa quốc gia hoặc những thương hiệu lớn. Về văn hóa, có sự khác biệt giữa những công ty của Mỹ và châu Âu. “Những chính sách và quy tắc của công ty Mỹ được áp dụng chung trên toàn cầu bất kể tại quốc gia nào, nền văn hóa nào. Tuy nhiên, những công ty của châu Âu có xu hướng chấp nhận cần thời gian đầu tư và xây dựng để thấy được hiệu quả sau này; bên cạnh đó, việc linh hoạt, chấp nhận văn hóa và đặc thù của thị trường tại nước sở tại”, bà Mai nhận định.
Bà Lê Muôn Xuân, Giám đốc chương trình ngôn ngữ của Tập đoàn giáo dục EF (Thụy Điển), chia sẻ thêm, với người Đức, sự chính xác và đúng giờ được đặt lên hàng đầu, trong khi người Anh thì luôn lịch sự trong từng lời nói, hoàn cảnh, kể cả đôi bên đang có sự bất đồng. Người Thụy Điển thì ứng xử nhẹ nhàng nhưng luôn có chính kiến. “Để được tuyển dụng và có thể làm việc lâu dài, phát triển sự nghiệp tại các công ty nước ngoài, nhất định bạn phải tìm hiểu kỹ văn hóa, thói quen cũng như những nguyên tắc trong công việc của họ”, bà Xuân khuyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.