Đề Hóa tương đối dễ

05/07/2010 08:39 GMT+7

* 104 thí sinh bị xử lý kỷ luật * 60 tuổi vẫn đi thi * Cụ ông 78 tuổi đạp xe gần 15km đưa cháu đi thi (TNO) Kết thúc môn thi Hóa học trong đợt thi ĐH, CĐ sáng nay, nhiều thí sinh (TS) tự tin cho biết nếu học khá TS sẽ làm được ít nhất 60% bài thi, đề thi không quá dài và có nhiều câu hỏi khó. >> Đáp án đợt 1 tuyển sinh ĐH-CĐ 2010 >> Gợi ý giải đề thi môn Toán, môn Lý, môn Hóa (khối A)

104 thí sinh bị xử lý kỷ luật 
 
  
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Toàn đợt có 104 TS bị xử lý kỷ luật, trong đó 18 TS bị khiển trách, 5 bị cảnh cáo và 81 bị đình chỉ thi (năm 2009 có 105 trường hợp bị kỷ luật).

Đối với cán bộ tham gia công tác tuyển sinh, có 1 cán bộ bị khiển trách, 1 cán bộ bị đình chỉ công tác thi (năm 2009 có 11 cán bộ bị kỷ luật, trong đó khiển trách 5 và đình chỉ 6). Trong buổi dự thi môn Hóa có 2.056 TS tiếp tục bỏ thi, nâng số TS bỏ thi của toàn đợt là 3.737 TS. Bộ GD-ĐT cũng cho biết: đề thi cả 3 môn được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu. Nội dung đề nằm trong chương trình THPT, phù hợp với thời gian làm bài và phân loại được TS. (Vũ Thơ - Viên An)

Tiếp tục siết chặt kỷ luật phòng thi trong đợt 2

Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM đánh giá: nếu như những năm trước nhiều lỗi TS mang điện thoại vô phòng thi do vô tình, quên, mang theo vì sợ mất,... thì hầu như các trường hợp bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi năm nay bị phát hiện đều cố ý. Như trường hợp của T.S, tại HĐT trường THCS Tam Hiệp của Trường ĐH Xây dựng (Hà Nội), giấu điện thoại di động bằng cách buộc vào ống chân.

"Kỷ luật phòng thi sẽ tiếp tục được siết chặt trong đợt 2 sắp tới (9, 10.7) nhằm đảm bảo tính nghiêm túc cho kỳ thi vì đợt 2 là đợt có nhiều môn thi tự luận, các môn xã hội nên dự đoán TS sẽ "nhờ" vào "phao" rất nhiều", ông Quốc Anh cho biết.

Trong đợt thi này, tại các HĐT TP.HCM xuất hiện tình trạng TS đăng ký một đằng nhưng đi thi một nẻo, nhiều TS đi thi sai khu vực. TS Trần Trung Tá (ở Nam Định), đăng ký dự thi (ĐKDT) vào ĐH Thủy Lợi (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) lẽ ra thi ở khu vực Hà Nội thì lại vào TP.HCM để thi. ĐH Tài chính Marketing cũng có 3 TS đi sai khu vực thi, đúng ra thi ở cụm Cần Thơ nhưng đều lên TP.HCM. Tất cả các trường hợp trên, đều được các Hội đồng tuyển sinh linh hoạt sắp xếp, để TS có thể dự thi khi đã lỡ đến TP.HCM. Nhưng ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết sau kỳ thi, Bộ và Hội đồng tuyển sinh của các trường sẽ có hậu kiểm đối với những trường hợp trên.

Một trường hợp vào nhầm mã trường của TS cũng được phát hiện. TS Khương Đình Thịnh đăng ký dự thi vào Trường ĐH Thể dục Thể thao TP.HCM (có mã trường là TDS) đã bị Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa nhập là DTS (mã trường của ĐH Sư phạm Thái Nguyên). Nhận giấy báo dự thi, TS phát hiện ra mình bị nhầm mã trường đã báo lại để chính sửa. Sau khi được xác định lỗi nhầm là do Sở GD-ĐT Thanh Hóa, TS đã được điều chỉnh lại hồ sơ ĐKDT để đi thi đúng trường vào đợt 2.

Trong kỳ đợt thi lần này, các TS thi tại HĐT Trường ĐH Hồng Bàng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) được làm bài thi trong một không khí rất thoải mái. Tất cả các phòng thi của trường đều được trang bị máy lạnh. HĐT ĐH Hồng Bàng có 12 phòng với 1.032 TS dự thi. Có lẽ, với điều kiện dễ chịu đó nên nhiều TS không làm được bài đã thoải mái... ngủ, tận hưởng không khí mát lạnh của phòng thi.

Hà Nội: Ít có thí sinh nộp bài sớm

Tại điểm thi của Học viện An ninh, hầu hết các TS sau khi bước ra khỏi phòng thi đều có tâm trạng vui vẻ, hớn hở hơn so với ngày thi hôm qua. Nhiều TS đều đánh giá đề bám sát vào chương trình học theo sách giáo khoa; so với đề năm ngoái, đề năm nay tương đối dễ, kể cả với những TS chỉ có học lực trung bình của môn Hóa.

Tuy vậy, nhiều TS cho rằng đề hơi dài vì phần Hóa hữu cơ chiếm phân nửa đề bài, có nhiều bài tập hơn lý thuyết, kiến thức trong từng câu yêu cầu TS phải tính toán nhiều hơn. Do vậy, với thời gian làm bài là 90 phút, nếu TS không tập trung rất khó hoàn thành bài thi và sẽ phải đánh bừa đáp án. Cũng vì thế mà tại hầu hết các điểm thi, rất ít hoặc không có TS nộp bài sớm.

TS Đỗ Dương Lực, quê Nam Định, chia sẻ: “Nếu như hai môn hôm qua là Toán và Lý, em chỉ làm được khoảng 70 – 80% mỗi môn và phải sử dụng nhiều lần biện pháp khoanh may mắn ở môn Lý thì đề thi Hóa hôm nay, em phải làm được khoảng trên 85% của đề mà biện pháp may mắn cũng ít. Cả phòng em ai cũng vui vẻ sau khi bước ra khỏi phòng. Em áng chừng mình cũng được khoảng 21 - 22 điểm cho cả 3 môn thi ở đợt này”.

Còn TS Lương Văn Trường (quê tại Hà Nam), dự thi vào khoa Luật ĐH Quốc gia Hà Nội, vui vẻ nói: “Đề năm nay chỉ có khoảng 4-5 câu hỏi thuộc vào loại khó, các câu lý thuyết cũng ít hơn năm ngoái. Em chắc chắn mình đạt được điểm 8. Em chỉ thi khối A, nên bây giờ có thể thoải mái xem các trận thi đấu cuối cùng của World Cup”.

* Kết thúc môn thi cuối cùng, giao thông tại Hà Nội rơi vào tình trạng hỗn loạn, ùn ứ xảy ra trên nhiều tuyến đường. Các bến xe buýt xung quanh các điểm thi bị quá tải. Tại điểm trung chuyển hành khách Cầu Giấy, các tuyến xe buýt tỏa ra các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Giáp Bát đều quá tải, chật cứng khách. Khá nhiều điểm thi nằm ngay ở mặt đường lớn lại đang trong giai đoạn sửa sang đã gây tắc nghẽn như ĐH Thủy Lợi, ĐH Công Đoàn. Tại điểm thi trường ĐH KHXH-NV Hà Nội và ĐH Tự Nhiên, sau khi kết thúc môn thi Hóa, các TS khá vất vả trong việc di chuyển ra phía bên ngoài do xung quanh trường gần như đang bị bịt kín vì sửa đường.

Khá nhiều TS dự thi khối A tiếp tục ở lại Hà Nội để thi tiếp các khối B, C, D ở đợt thi thứ 2. TS Ma Thị Nhung, quê Tuyên Quang, cho biết: “Em còn thi tiếp khối B ở trường ĐH Nông nghiệp, nên sau khi thi xong khối này, anh em sẽ đưa em sang Gia Lâm để chuẩn bị tiếp tục cho đợt thi thứ 2. Đây mới là khối thi chính của em”. TS Hoàng Thị Dung (Yên Hòa, Bắc Giang) dự thi ĐH Thương mại cho biết, thi xong môn Hóa, em bắt xe xuống Hải Phòng để thi tiếp trường ĐH Y, khối B.

* Ông Lê Trọng Thắng, Trưởng phòng đào tạo của ĐH Mỏ - Địa chất Hà Nội, cho biết: “Một TS ở phòng thi 357 tại hội đồng thi của trường, sau một giờ đồng hồ không làm được bài, TS này xin ra ngoài, do chưa hết thời gian quy định nên chưa được ra. Sau hồi đôi co với giám thị, TS này rút điện thoại trong người ra gọi cho người nhà. Ngay lập tức giám thị lập biên bản và đưa TS ra khỏi phòng thi.

Theo ông Thắng, đây là hành động cố tình vi phạm quy chế.

Ngoài ra, ĐH Mỏ - Địa chất cũng đã đình chỉ 1 TS mang di động vào phòng thi khi… vừa nộp xong bài thi. Ông Thắng cho hay: Do TS này tưởng nộp bài xong là được sử dụng điện thoại nên đã lập tức rút điện thoại di động ra trước mặt giám thị để gọi điện cho người nhà. Theo quy định, mang điện thoại vào phòng thi dù để chế độ tắt nguồn cũng là vi phạm quy chế nên giám thị đã lập biên bản đình chỉ thi đối với TS này.

Tại Học viện Hành chính quốc gia, ông Đinh Văn Tiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, cho biết: Một TS nam dự thi ở Học viện bị khuyết tật mù cả 2 mắt tên là Hoàng Minh Quang (Lương Sơn, Hòa Bình) được gia đình đưa đến làm thủ tục và dự thi. Để đảm bảo bí mật đề thi và không ảnh hưởng đến TS khác khi làm bài, Học viện đã bố trí cho TS này thi riêng một phòng thi với 1 camera, 1 kỹ thuật viên ghi âm, 10 cuộn băng ghi âm và kèm 2 giám thị. Giám thị phải đọc đề thi để TS giải và một cán bộ chép lại, đồng thời ghi âm lại lời giải của em này.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, các trường có quyền cho hoặc không cho các TS khuyết tật dự thi, tùy điều kiện. Học viện dẫn lời gia đình TS cho biết, TS đã bị nhiều trường dân lập từ chối nhận đăng ký dự thi, tuy nhiên Học viện Hành chính đã tạo mọi điều kiện để em dự thi.

Hội đồng thi trường ĐH Công nghệ Kinh doanh Hà Nội cho biết có 5 trường hợp TS bị ốm, vừa theo dõi y tế vừa dự thi. Trong đó có một trường hợp TS nam bị ốm nặng do uống quá nhiều thuốc… bổ trước ngày thi để có sức khỏe tốt! TS này bị lên cân đột biến và bị suy thận. Đúng vào trước ngày thi, TS này đã phải nhập viện điều trị, nhưng vẫn quyết tâm không bỏ lỡ kỳ thi sau 12 năm đèn sách, sau mỗi buổi thi, TS này lại trở về bệnh viện để được chăm sóc và điều trị.

Còn tại trường ĐH Thương Mại, theo ông Bùi Xuân Nhàn - Phó chủ tịch Hội đồng thi, có một TS bị liệt hai chân phải ngồi xe lăn và được bố trí chỗ ngồi riêng, tăng cường giám thị coi thi.

Kết thúc đợt thi đầu tiên, trường ĐH Thương Mại có 8 TS bị đình chỉ thi, trong đó, 6 em mang theo điện thoại vào phòng, 1 em mang tài liệu và một em dán công thức Toán vào mặt sau máy tính cá nhân.

Sau mỗi buổi thi đều có TS bỏ thi khá nhiều, buổi thi môn Vật lý chiều qua (4.7) có hơn 60 TS bỏ thi, đến buổi thi môn Hóa học sáng nay lại tiếp tục có hơn 30 TS không đến dự thi, ông Nhàn cho hay.

* Sáng nay 5.7, các thí sinh (TS) thi môn Hóa học, môn cuối cùng, kết thúc đợt 1 kỳ thi ĐH năm 2010. 

Tại trường ĐH Hà Nội, theo quy định về thời gian, thành viên tham gia đội tình nguyện phải có mặt nửa tiếng trước giờ đón TS vào phòng thi (6 giờ 30 phút - PV), nhưng họ vẫn chậm chân hơn so với TS. Bởi chưa đến 6 giờ sáng, điểm thi này có khá nhiều TS ngồi ghế đá chờ đợi.

 

TS vào phòng thi dưới cái nắng gay gắt đầu buổi sáng - Ảnh: Phan Hậu

Người đến sớm nhất là ông Nguyễn Văn Mỹ, nhà ở thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội. Nhà cách trường thi ngót nghét 20 chục cây số, không muốn ở nhà trọ, hai bố con ông Mỹ chọn cách sáng đi thi, tối về nhà. “Ngày đầu tuần sợ tắc đường nên tôi đi sớm so với hôm qua nửa tiếng”, ông Mỹ cho biết.

Theo ghi nhận của PV Thanhnien Online, đề phòng tắc đường và tránh cái nắng gay gắt từ sáng sớm, ở nhiều điểm thi tại Hà Nội, phụ huynh và TS đến sớm hơn cả lực lượng sinh viên tình nguyện. Nhiều phụ huynh đưa con đến trường mang theo vali, túi xách đựng đồ đạc để về quê khi con kết thúc môn thi cuối cùng.

Ngồi chờ con trước cổng trường THPT Nhân Chính, địa điểm thi của ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, ông Lò Văn Mai, nhà ở thị trấn Mộc Châu, Sơn La xách cả ba lô, túi xách. Nới cúc áo ngực, lấy báo quạt phành phạch cho hạ hỏa, ông Mai phàn nàn: “Nóng không thể chịu nổi. Chờ cháu thi xong chúng tôi đón xe về nhà luôn, “cắt” bỏ kế hoạch đi tham quan Hà Nội rồi”.

TP.HCM: Thêm nhiều thí sinh “rơi rụng”
  
Sáng nay, buổi thi cuối diễn ra trong 90 phút cũng với 50 câu trắc nghiệmT. So với ngày thi hôm qua, TS tham gia buổi thi cuối sáng nay tỏ ra phấn khởi hơn. Nhiều TS cho biết đề thi môn Hóa “dễ nuốt” chứ không “khó nhai” như môn Lý. Tuy nhiên, sáng nay một số lượng lớn TS tiếp tục “rơi rụng” tại các hội đồng thi.

Theo thầy Thái Bá Cần, Chủ tịch HĐTS trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, sáng nay tại 9 điểm thi của trường có tất cả 82,54% TS dự thi, giảm 0,2% so với chiều hôm qua. Trong khi đó, ở 2 điểm thi của trường ĐH Luật TP.HCM có tất cả 11 TS bỏ thi ở môn cuối, đồng thời có 1 trường hợp bị khiển trách vì "nhìn" bài người khác.

Còn theo thông tin từ trường ĐH Sài Gòn, sáng nay tại 17 điểm thi của trường này có đến 46 TS bỏ thi. Thầy Trần Thế Hoàng, đại diện HĐTS trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng cho biết, buổi thi cuối của trường có 58 trường hợp vắng mặt và có 1 TS bị đình chỉ thi do cố tình mang điện thoại di động vào phòng thi. Các giám thị đã phát hiện lỗi vi phạm này ngay thời điểm bốc đề thi.

Ngoài ra, trường ĐH Tôn Đức Thắng cũng có 39 TS bỏ thi sáng nay, trong đó có một trường hợp bị tai nạn giao thông khá nặng nên không thể có mặt. Phụ huynh của TS trên đã đến hội đồng thi để báo cáo và xin cho thi lại. Trường ĐH Tài chính - Marketing cũng có một trường hợp TS bị đình chỉ thi do mang điện thoại cầm tay vào phòng thi sáng 5.7. 


Nhiều sinh viên tình nguyện phải quét dọn tờ rơi để giữ vẻ mỹ quan cổng trường

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực trước các điểm thi sáng nay lại ngập rác. Nhiều sinh viên tình nguyện sau buổi thi cuối phải ra sức quét dọn để giữ vẻ mỹ quan cho cổng trường.

Đà Nẵng: Đợt 1 kết thúc an toàn, nghiêm túc 
  
Không có TS bị đình chỉ do vi phạm quy chế thi trong buổi thi môn Hóa học (khối A) và môn vẽ (khối V) sáng nay (5.7). Cũng trong sáng nay, có 5.285 TS vắng thi, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 85,26 %.

Tại các hội đồng thi, những tờ báo có gợi ý đáp án, nhất là Thanh Niên bán đắt như tôm tươi. Tuy nhiên, không ít trường hợp người bán báo dạo lợi dụng để “chặt chém”. TS Lê Tuấn (quê Quảng Nam) tại Hội đồng thi THCS Trưng Vương cho biết bạn mua một tờ báo để xem gợi ý đáp án thì bị “chém” với giá 10.000 đồng/tờ.

 
Thí sinh xem gợi ý bài giải những môn thi trước đó trên báo

Mặc dù đã kết thúc kỳ thi đợt 1, nhưng các tình nguyện viên tại Hội đồng thi Đại học Kinh tế vẫn chuẩn bị 100 phần cơm miễn phí để phục vụ TS trước khi về quê. Khu vực Ngã ba Huế, Bến xe Trung tâm hay Ga Đà Nẵng trở nên quá tải bởi một lượng lớn TS đổ ra đây để tìm phương tiện về quê.

 
Sau giờ thi, các thí sinh tại Hội đồng thi THCS Tây Sơn vội thu xếp hành lý về quê

Do cầu Trần Thị Lý đã dừng lưu thông để tháo dỡ, TS và người nhà lưu thông qua cầu sông Hàn, cầu Nguyễn Văn Trỗi sau giờ thi đông nghịt, lực lượng Cảnh sát giao thông phải trực chiến liên tục để đảm bảo lưu thông.

Huế: Một thí sinh ốm phải đưa đi cấp cứu

Hội đồng tuyển sinh Đại học Huế cho biết, tại 23 điểm thi môn Hóa (trắc nghiệm) và môn Vẽ Mỹ thuật (khối V) không có trường hợp TS nào bị kỷ luật. Có 1 TS nam tên là Lang Văn Dền ở điểm thi 16 - Trường ĐH Ngoại ngữ, lúc 8 giờ sáng nay (5.7) bị ốm, yêu cầu phải đi bệnh viện.

Ban phụ trách điểm thi thực hiện việc thu đề thi và phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của TS) cũng như làm thủ tục cách ly theo quy định. Đến 8 giờ 20, TS Lang Văn Dền đã được công an và một trực y tế theo xe taxi đưa đến bệnh viện để điều trị.

Trong các ngày thi, tình trạng chặt chém của một số quán giải khát bên đường tại các điểm thi đã gây bức xúc cho người nhà TS. Tại điểm thi Đại học Sư phạm Huế, một ly nước mía trước đây có giá 5.000 đồng/ly, nay đã tăng lên 10.000 đồng/ly; nước dừa bình thường có giá 6.000 đồng/ly, tăng lên 15.000 đồng/ly. Các thức uống giải khát khác cũng tăng từ 500 đồng - 1.000 đồng khiến cho nhiều phụ huynh học sinh “choáng”. “Lúc đầu vào tui hỏi ly nước mía bao nhiêu, họ bảo tui cứ ngồi xuống, vài ngàn thôi. Ai ngờ họ lấy 10.000 đồng/ly”, bác Nguyễn Thị Nguyệt quê ở Quảng Bình bức xúc.

Một số các địa điểm thi khác như Đại học Khoa học, trường THPT Chuyên Quốc Học, trường THPT Hai Bà Trưng… cũng xảy ra tình trạng chặt chém phụ huynh học sinh.

60 tuổi vẫn đi thi

Đó là thí sinh Nguyễn Văn Minh (SN 1950), trú tại phường 1, thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Ông Minh được coi là TS lớn tuổi nhất ở kỳ thi tuyển sinh vào Đại học Huế.

Ông Minh dự thi vào ngành Vật Lý, trường Đại học Khoa học (Đại học Huế) tại hội đồng thi trường THPT Hai Bà Trưng.

Trước đó, ở kỳ thi tuyển sinh năm 2008, ông Minh cũng đã đăng ký dự thi vào ngành Kiến trúc công trình, trường Đại học Khoa học Huế nhưng không đỗ.

Ông Minh cũng cho biết thêm, ông đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế năm 1976, và đã từng có 12 năm dạy học tại hai huyện Nam Đông và Quảng Điền của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cụ ông 78 tuổi đạp xe gần 15km đưa cháu đi thi

 
Cụ Hà Văn Hè (78 tuổi) và chiếc xe đạp trên đường Lê Lợi, trước hội đồng thi trường THPT Hai Bà Trưng (TP.Huế).

Để cổ vũ tinh thần cho đứa cháu nội của mình là Hà Văn Tăng hoàn thành tốt kỳ thi tuyển sinh, cụ Hà Văn Hè (78 tuổi, trú tại thôn La Chữ, Hương Chữ, Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) đã không ngần ngại đạp xe gần 15km đưa cháu đi thi. Cụ Hè cho biết, cứ năm nào trong nhà có các cháu của mình dự thi vào Đại học Huế thì cụ đều đạp xe cùng cháu đến trường thi nhằm động viên các cháu thi tốt.

* Tại Bình Định: PGS.TS Nguyễn Hồng Anh, Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Quy Nhơn, cho biết: Kết thúc đợt thi đầu tiên, cụm thi Quy Nhơn có 38.175 TS dự thi/45.655 TS đăng ký, tỷ lệ đạt 83,62%, trong đó ĐH Quy Nhơn có 13.202 TS dự thi/15.255 TS đăng ký, tỷ lệ đạt 86,54%.

Chỉ có 1 TS bị đình chỉ thi và 3 TS bị khiển trách. Đợt 1 của kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, không có trường hợp nào bị xử lý đặc biệt; công tác an ninh trật tự được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Ngay sau buổi thi môn Hóa, nhiều TS và phụ huynh ở các tỉnh thành lân cận với Bình Định đã gấp rút đón xe trở về quê.

* Trường ĐH Luật TP.HCM vừa có báo cáo nhanh về tình hình thi tuyển sinh khối A, đợt 1 tại trường. Trong 3 ngày thi, không có TS nào đến trễ, chỉ có 1 trường hợp TS bị khiển trách vào sáng nay (5.7), không có cán bộ coi thi nào vi phạm.

Tuệ Nguyễn - Viên An - Phan Hậu - Trần Đan - Lê Quân - Hồng Minh - Thành Chung - Trí Quang - Nguyễn Tú - Minh Phương - Cẩm Thúy

>> Chờ con dưới trời nắng nóng
>> Đề thi môn Toán được bảo mật tuyệt đối
>> Mẹ nghèo đưa con đi thi
>> 
Hơn 600 ngàn thí sinh bước vào môn thi đầu tiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.