Để làm tốt phần đọc hiểu môn ngữ văn

Huỳnh Ngọc Toàn

(Trường THPT Lê Thành Phương, Tuy An, Phú Yên)

0 Thanh Niên
Đọc hiểu là một trong những nội dung quan trọng trong đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn ngữ văn. Phần này chiếm 3 điểm trong tổng số điểm toàn bài thi (thang điểm 10).
 /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đề tham khảo thi THPT quốc gia năm 2019 của Bộ GD-ĐT phần lớn nội dung kiến thức vẫn nằm trong chương trình lớp 12; về hình thức đề thi giống năm trước với 2 phần, đọc hiểu và làm văn. Riêng phần đọc hiểu của đề thi tham khảo năm nay có khác đôi chút so với năm trước. Đề không đặt những câu hỏi như các phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, phong cách ngôn ngữ mà thông qua đoạn trích, thí sinh phải hiểu và suy luận vấn đề được đặt ra.

Để làm tốt bài thi phần đọc hiểu môn ngữ văn, nhất thiết thí sinh cần rèn luyện kỹ năng đọc hiểu văn bản, vận dụng đề đọc hiểu một văn bản bất kỳ, nhận ra được giá trị nội dung, tư tưởng thể hiện trong văn bản/đoạn trích.
Các thí sinh có thể tham khảo 3 hướng dẫn sau đây trong quá trình học tập, rèn luyện và vận dụng khi làm bài thi.
Chú ý nhan đề đoạn trích. Thông thường khi đọc một đoạn trích, nhiều thí sinh không chú ý đến nhan đề, thường bỏ qua việc suy nghĩ về nó mà chỉ chăm chú vào nội dung. Chính vì điều này làm cho các em khó hiểu đầy đủ nội dung đoạn trích, dẫn đến làm bài xa đề, lạc đề, không trả lời đúng trọng tâm. Việc suy nghĩ về nhan đề của đoạn trích rất hữu ích vì sẽ kích thích các em tư duy và có hướng thâm nhập vào nội dung, nghĩ ra được những vấn đề liên quan được nói tới trong đoạn trích.
Cần xác định hệ thống câu hỏi. Mỗi đoạn trích đều có hệ thống câu hỏi để đánh giá năng lực cảm nhận của các em. Những câu hỏi này thường xoay quanh giá trị nội dung, tư tưởng, những vấn đề đặt ra liên hệ đến đời sống ngày nay như thế nào. Vì vậy, khi đọc đoạn trích, các em nên hệ thống câu hỏi để có cách trả lời đúng đắn, tránh sự trùng lặp, lan man và mất nhiều thời gian.
Xác định mục đích câu hỏi cũng là yếu tố quan trọng. Khi đọc đoạn trích, thí sinh cần chú ý những thông tin mà đoạn trích cung cấp. Khi đọc, cần đánh dấu để chia các đoạn, phần. Suy nghĩ xem nội dung các đoạn, phần đó nói về vấn đề gì, có ý nghĩa như thế nào, gạch chân các từ ngữ quan trọng. Có thể vận dụng câu có nghĩa trong đoạn trích để trả lời.
Tóm lại, mỗi thí sinh cần phải chăm chỉ, đọc kỹ và vận dụng những kinh nghiệm trên để đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, nếu không sẽ rất dễ mất điểm phần này và ảnh hưởng đến kết quả của toàn bài thi.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Trung tâm giáo dục và từ thiện nuôi dạy trẻ em nghèo được thầy Trần Văn Tư (ảnh nhỏ) gầy dựng hiện là nơi dạy học và nuôi ăn 265 học sinh ở làng nổi Chong Khneas  	 /// Ảnh: Đình Tuyển

Lão bán muối và lớp học ở Biển Hồ

Cửa sông Siem Reap, Tonle Sap hiện ra mênh mông như một đại dương ngầu đục phù sa. Cách bờ không xa là làng nổi Chong Khneas của người gốc Việt với những chiếc bè neo đậu co cụm, lênh đênh.
Một buổi họp lấy ý kiến góp ý cho Luật Giáo dục ĐH trước khi ban hành chính thức /// Hà Ánh

3 trường ĐH liên kết thành ĐH?

Chính phủ vừa đưa ra lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH.

Dù bất cứ lúc nào cha mẹ cũng nên đồng hành cùng con và đừng tạo cho con những hình tượng bác sĩ như "bà la sát" /// HOA NỮ

Giúp con vượt qua nỗi sợ thầy thuốc

Nhiều bậc phụ huynh đau đầu mỗi lần đưa con nhỏ đi khám bệnh, vì con quấy khóc, sợ hãi, không hợp tác với nhân viên y tế,…Vậy nguyên nhân từ đâu và làm cách nào để giúp con vượt qua nỗi sợ thầy thuốc?