Do quá trình học của học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên ma trận đề thi lớp 10, số lượng câu hỏi phân hóa sẽ giảm bớt, số lượng câu hỏi ở mức độ nhận biết sẽ tăng lên. Tuy vậy, vẫn đảm bảo yêu cầu phân hóa phục vụ công tác tuyển sinh lớp đầu cấp.
Ở môn toán, ông Dương Bửu Lộc, chuyên viên Sở GD-ĐT, cho hay đề thi vẫn ổn định về cấu trúc với 8 bài toán, trong đó bài 1 có nội dung về đồ thị, bài 2 liên quan đến định lý Viet, từ bài số 3 đến bài số 7 là những bài toán thực tế về diện tích, tỷ lệ phần trăm, yêu cầu học sinh dùng kiến thức toán học để giải quyết các vấn đề có liên quan đến các môn lý, hóa, sinh, địa... Bài cuối cùng là bài toán về hình học phẳng với các câu hỏi nhằm phân hóa thí sinh.
Ông Dương Bửu Lộc khuyên thời gian này thí sinh cần rèn kỹ năng đọc hiểu và làm tròn số, xử lý số gần đúng vì nhiều năm qua thí sinh hay mắc lỗi phần này. Những bài toán thực tế tuy hơi dài nhưng thật ra không khó, thí sinh cần bình tĩnh đọc hiểu để có thể phân tích đề, biết sử dụng dữ liệu của đề thi, biết vận dụng các công thức toán học để giải quyết câu hỏi.
Với đề thi môn ngữ văn, cô Nguyễn Thị Hiền, Tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du, khuyên thí sinh bình tĩnh đọc kỹ đề. Khi làm bài nên viết gọn, viết tinh, viết sâu vào trọng tâm. Cô Hiền nhấn mạnh không nên viết dài dòng rườm rà, liên hệ mở rộng quá nhiều sẽ làm bố cục thiếu cân đối, bất hợp lý, pha loãng trọng tâm bài viết.
Còn ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: “Thời điểm hiện tại học sinh cần quan tâm vấn đề sức khỏe, đảm bảo tính điều độ trong tổ chức ôn tập, bố trí lịch học phù hợp điều kiện thực tế. Các em đã được cung cấp kiến thức trong suốt năm học, thời điểm này chỉ là sắp xếp, hệ thống lại kiến thức chứ không phải học lại”. Ông Hiếu cũng nhắc lại đề thi sẽ giữ ổn định cấu trúc đã được công bố vào đầu năm học.
Bình luận (0)