Để trúng tuyển bằng phương thức tuyển sinh riêng

Hà Ánh
Hà Ánh
27/04/2019 08:00 GMT+7

Năm 2019 hầu hết các trường đại học đều sử dụng nhiều cách xét tuyển và hiện có trên 10 phương thức khác nhau được áp dụng ở các trường. Thí sinh cần tìm hiểu, cân nhắc lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp với bản thân.

Những lời khuyên hữu ích từ đại diện các trường ĐH, CĐ về vấn đề này đã được chia sẻ trong buổi tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề “Đa dạng các phương thức xét tuyển” tại: thanhnien.vn, Facebook/thanhnien.com YouTube Thanh Niên do Báo Thanh Niên tổ chức tối 25.4.

Đa dạng các phương thức

Có 2 phương thức tuyển sinh được Bộ GD-ĐT thông báo chính thức là xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và quy định xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy chế.

Ngoài 2 phương thức trên, các trường ĐH đều sử dụng thêm nhiều phương án tuyển sinh khác. Ví dụ, theo tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, trường sử dụng 2 phương thức chính là xét kết quả thi và xét học bạ, trong đó trường dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ (tương đương 2.700 chỉ tiêu). Tuy nhiên, ở trường này có 2 ngành không xét học bạ là y khoa và răng - hàm - mặt. Riêng ngành dược học mọi năm chỉ xét kết quả thi THPT thì năm nay bắt đầu áp dụng thêm hình thức xét tuyển bằng học bạ.
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức, thông tin năm nay trường này tuyển sinh dựa trên 3 phương thức. Trong đó, phương thức 1 dựa vào kỳ thi riêng được trường tổ chức vào tháng 5 theo định hướng đánh giá năng lực khách quan (80% chỉ tiêu). Thời gian thí sinh (TS) đăng ký dự thi sẽ kết thúc vào ngày 2.5, tổ chức thi vào 18 và 19.5. TS đạt trình độ tiếng Anh từ IELTS 5.0 trở lên được miễn bài thi tiếng Anh. Bên cạnh đó trường còn sử dụng phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển thẳng (20% chỉ tiêu còn lại).
Trong khi đó, với tổng chỉ tiêu 5.700, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sử dụng 4 phương thức chính: xét kết quả thi THPT quốc gia; điểm học bạ 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên; điểm kỳ thi năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức từ 600 điểm trở lên; tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng tại trường vào ngày 14.7 tới.
Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn cũng sử dụng 2 phương thức xét tuyển là kết quả thi và học bạ. Tuy nhiên ở phương thức xét học bạ trường chỉ dựa vào kết quả học tập năm lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên hoặc điểm 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 trở lên (hạnh kiểm khá trở lên). Tháng 5 trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng học bạ đợt 1 và tùy tình hình sẽ có những thông tin tiếp theo.
Năm 2019, tất cả các ngành của Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM xét 3 phương thức: học bạ, kết quả thi THPT quốc gia và kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.
Còn theo thạc sĩ Đường Anh Tân, Giám đốc Trung tâm thực hành Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, với các ngành CĐ thuộc sự quản lý của Bộ LĐ-TB-XH, TS chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện đăng ký xét tuyển. TS nộp hồ sơ trên website của trường, qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Riêng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia 2019 hoặc điểm học bạ lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 15,5 điểm trở lên.

Lưu ý những quy định riêng

Quy chế tuyển sinh cho phép TS được quyền đăng ký đồng thời bằng nhiều phương thức xét tuyển, nhưng khi trúng tuyển chỉ được chọn một phương thức để nhập học. Ở mỗi phương thức tuyển sinh riêng, các trường có những quy định đặc thù về cách thức xét tuyển. Nếu không để ý, TS dễ bỏ qua các cơ hội xét tuyển vào trường. Vì vậy, theo các chuyên gia, TS xét tuyển bằng các phương thức riêng cần tìm hiểu thông tin cụ thể từng trường và lưu ý các quy định riêng của trường đó.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải lưu ý, một điểm mới trong xét tuyển học bạ năm nay với nhóm ngành sức khỏe là quy định tối thiểu về học lực. Theo đó, sẽ có 2 nhóm ngành mà TS cần đạt học lực giỏi hoặc khá lớp 12 mới đủ điều kiện cần để nộp hồ sơ bằng học bạ là sức khỏe và sư phạm. Nhưng học lực vẫn chỉ là điều kiện cần, còn để trúng tuyển vào các ngành cụ thể TS còn phải thỏa mãn các điều kiện xét tuyển theo tiêu chí riêng ở từng trường.
Cũng theo ông Hải, các trường sẽ cho phép TS chọn đồng thời các phương thức xét tuyển để nộp hồ sơ, thậm chí cùng một ngành của một trường. Dù xét theo phương thức nào thì chương trình học ĐH là như nhau.
Ông Trần Văn Trắng, cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, lưu ý: “Nhiều năm làm hồ sơ xét tuyển cho thấy có không ít học sinh hay mắc lỗi do nhầm lẫn tổ hợp xét tuyển giữa các phương thức. Cùng một ngành nhưng ở phương thức xét tuyển khác nhau các trường có thể sử dụng tổ hợp môn khác nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.