Để xin thị thực du học Mỹ thành công

16/10/2017 09:07 GMT+7

Gần đây, nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng khi nghe nói tỷ lệ học sinh, sinh viên VN du học tự túc bị từ chối thị thực lần đầu phỏng vấn lên đến 70%.

Ông Greg Renkin, Trưởng bộ phận cấp thị thực du học - du lịch - kinh doanh, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, cho biết: “Đầu tiên, bạn phải là một sinh viên đạt chuẩn, chuẩn bị tốt nhất theo hướng có thể để chứng minh. Tiếp theo là luôn luôn phải nói sự thật. Chúng tôi tìm kiếm rất nhiều khía cạnh khác nhau của một cá nhân để hiểu về người xin visa...”.
Ông G.Renkin cũng đưa ra lời khuyên là trong ngày phỏng vấn cần phải đến đúng giờ. Khi phỏng vấn, người ta thường tìm hiểu ở bạn 3 khía cạnh: Có đủ tiền đi học? Có ý định hoàn tất chương trình học? Học xong có về nước không? Phải chứng minh thỏa đáng những thắc mắc này.
Nếu không “đậu” thị thực, bạn quay lại phỏng vấn khi có thông tin mới bổ sung cho câu chuyện cũ và trình bày sự khác biệt so với lần trước. Nếu không, bạn sẽ khó làm thay đổi quyết định đánh rớt thị thực trước.
“Không hề có hạn ngạch cho việc cấp visa. Mỹ cấp visa cho tất cả những người đạt chuẩn. Việc có bà con tại Mỹ là chuyện bình thường, không giúp hay không hại gì cho người xin visa. Vì vậy, cứ nói sự thật về vấn đề này”, ông G.Renkin nói.
Còn theo ông Trần Đức Cảnh, thành viên Hội đồng quốc gia về giáo dục, chuyên gia giáo dục Mỹ, vừa qua nhiều thông tin về thị thực rất lẫn lộn, trái chiều. Nhưng thông tin từ những cơ quan chính thức mới đúng đắn và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ. Điều quan trọng là phụ huynh không cần phải lo lắng, sự hội nhập của học sinh, sinh viên tại Mỹ còn dễ dàng hơn lo lắng của cha mẹ ở VN. Cha mẹ cần chuẩn bị kỹ một số vấn đề trước khi nghĩ đến chuyện du học hay phỏng vấn visa: phát triển năng khiếu, sở thích và niềm đam mê tự nhiên của con, thay đổi suy nghĩ và cách ứng xử với con, tạo tính độc lập và tự lập cho con... Cha mẹ nên tôn trọng sự độc lập của con cái, giảm bớt tính áp đặt, “sở hữu” con cái nếu có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.