Đề xuất giữ điểm khuyến khích tuyển sinh vào lớp 10

Bích Thanh
Bích Thanh
31/03/2018 08:29 GMT+7

Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất UBND TP thông qua chế độ khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đối với những học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao...

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT ngày 18.4.2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Đáng lưu ý, thông tư này đã bỏ quy định việc sở GD-ĐT cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào lớp 10.
Cụ thể, theo quy định trước đây, tại điều 7 quy định về “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên, khuyến khích”, về đối tượng được cộng điểm khuyến khích nêu rõ: “Sở GD-ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho từng loại đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích”.
Tuy nhiên, trong thông tư vừa ban hành, tên của điều 7 đã được sửa thành “Tuyển thẳng, chế độ ưu tiên”, không còn chế độ khuyến khích nữa, đồng thời quy định “Sở GD-ĐT quy định đối tượng và điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ khuyến khích” cũng chính thức được bãi bỏ.
Thế nhưng ngày 26.3, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có tờ trình gửi Thường trực UBND TP.HCM về ban hành kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2018 - 2019. Ngoài việc trình các hình thức tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10 thì với văn bản này, Sở GD-ĐT đề xuất UBND TP cho phép chỉ sử dụng chế độ khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019.
Cộng điểm cho học sinh giỏi
Cụ thể, Sở đề xuất chế độ khuyến khích áp dụng cho những thí sinh đạt tiêu chí như sau: đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh (HS) giỏi các bộ môn văn hóa cấp TP: giải nhất cộng 2 điểm; giải nhì cộng 1,5 điểm; giải ba cộng 1 điểm. Những thí sinh đạt giải cá nhân hoặc đồng đội do ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành từ cấp TP trở lên tổ chức ở bậc THCS trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; thi vẽ; thi viết thư quốc tế; văn hay chữ tốt; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lý, hóa học, sinh học; thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn. Mức điểm khuyến khích: đạt giải quốc gia hoặc giải nhất cấp TP hoặc huy chương vàng cộng 2 điểm; đạt giải nhì cấp TP hoặc huy chương bạc cộng 1,5 điểm; đạt giải ba cấp TP hoặc huy chương đồng cộng 1 điểm; giải đồng đội (bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca...) chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia. Những HS đạt nhiều giải khác nhau trong các cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất. Cộng điểm nghề lần lượt từ 0,5 - 1 - 1,5 điểm đối với chứng chỉ đạt loại trung bình, khá, giỏi.
Về tuyển sinh lớp 10, HS đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào các trường THPT thường và 4 nguyện vọng ưu tiên vào các trường chuyên. Sở vẫn áp dụng hình thức thi tuyển và căn cứ nguyện vọng của thí sinh, sẽ xét điểm từ trên cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu của từng trường.
Không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận
Cũng trong tờ trình với UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT phân cấp ban tuyển sinh các quận, huyện huy động 100% trẻ 6 tuổi trong diện đi học đang cư trú trên địa bàn quận, huyện vào học lớp 1. Các quận, huyện không nhận HS học sớm tuổi và không nhận HS trái tuyến ngoài quận. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 1.7 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 31.7.
Đối với tuyển sinh lớp 6, các trường THCS thực hiện xét tuyển HS đã hoàn thành chương trình bậc tiểu học trên địa bàn quận, huyện nào được vào học lớp 6 ở các loại hình trường trên địa bàn đó. Ưu tiên cho HS thường trú trên địa bàn. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15.6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15.7.
Riêng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa tuyển HS lớp 6 kết hợp xét tuyển và khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.
Các quy định chi tiết trong tuyển sinh lớp 1, lớp 6, lớp 10 các chương trình tăng cường ngoại ngữ, bạn đọc xem tại: thanhnien.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.