Đề xuất rút ngắn năm học

14 Thanh Niên
UBND TP.HCM kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể: định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại...
Đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên TP.HCM kiến nghị cần có sự linh hoạt trong biên chế năm học  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên TP.HCM kiến nghị cần có sự linh hoạt trong biên chế năm học - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên TP.HCM kiến nghị cần có sự linh hoạt trong biên chế năm học
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Liên thông trong toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân, luật hóa một số hình thức học tập không chính quy, học qua mạng internet, thay đổi biên chế năm học... là những kiến nghị của UBND TP.HCM ngày 25.12 gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung luật Giáo dục.
Cho học sinh nước ngoài học trường công
Theo UBND TP.HCM, nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa... giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh (HS) sớm bộc lộ năng khiếu. Đặc biệt, cần nghiên cứu thêm các quy định để HS nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của VN tại các trường công lập vì hiện nay người nước ngoài ở trên địa bàn TP rất nhiều.
UBND TP.HCM cũng kiến nghị điều chỉnh độ tuổi giáo dục mầm non tại điều 21 luật Giáo dục thành “từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi” để phù hợp với luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, điều chỉnh điều 25 về cơ sở giáo dục mầm non, cụ thể: “Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm: Nhà trẻ, nhóm trẻ nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi; trường, lớp mẫu giáo nhận trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi; trường mầm non là cơ sở giáo dục kết hợp nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 6 tuổi”.
“Hiện nay có hàng trăm ngàn công nhân làm việc ở các KCX, KCN ở TP, nhu cầu gửi con rất lớn để trở lại làm việc sau khi sinh. Nếu vẫn giữ quy định như hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh khó khăn trong việc tìm chỗ gửi con”, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nói.
Linh hoạt giờ học
TP.HCM hiện có 2.144 trường học với 42.671 phòng học, 76.277 giáo viên, 1,6 triệu HS từ bậc mầm non đến THPT. Những năm học gần đây, bình quân mỗi năm TP tăng khoảng 60.000 HS, có năm tăng hơn 80.000. Ngoài áp lực về phòng học, giáo viên, TP còn đối mặt với áp lực ùn tắc giao thông, kẹt xe nên từng đặt ra vấn đề học “lệch giờ” nhưng đến nay vẫn chưa có cơ sở để thực hiện. Do đó, TP kiến nghị cần có sự linh hoạt trong một số quy định, cụ thể: định hướng mở trong biên chế năm học, thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay thì có thể rút ngắn lại; cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm địa phương.
Cần cơ chế cho mô hình mới
Cũng theo UBND TP.HCM, luật Giáo dục định nghĩa “nhà giáo” không bao gồm các cán bộ quản lý giáo dục nên gây khó khăn khi điều chuyển, bổ nhiệm các nhà giáo giỏi về công tác tại các đơn vị quản lý giáo dục. Việc triển khai thực hiện một số mô hình thí điểm tại TP.HCM như mô hình “trường tiên tiến, hiện đại theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế”, “trường tự chủ”... chưa được quy định trong luật Giáo dục nên gặp khó khăn (các trường theo mô hình tiên tiến phải đóng thuế). Do đó, cần sớm có cơ chế để phát huy thế mạnh của những mô hình trường học mới.
Không quy định tuổi quản lý với chủ tịch hội đồng trường ?
Nhiều vấn đề về tự chủ nhân sự trong trường ĐH đã được nêu ra tại hội thảo hoàn thiện chính sách, pháp luật về tự chủ ĐH do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (Quốc hội) tổ chức sáng 25.12.
Một điểm khá mới trong dự thảo bổ sung, sửa đổi một số điều của luật Giáo dục ĐH là không quy định độ tuổi với chủ tịch hội đồng trường. Điều này có nghĩa, người về hưu có thể được bổ nhiệm vào vị trí này trong hệ thống trường ĐH công lập. Tuy nhiên theo PGS-TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, điều này còn có sự mâu thuẫn với Nghị quyết 19 khi yêu cầu chủ tịch hội đồng trường phải là Bí thư Đảng ủy mà người nằm trong cấp ủy thì không được quá tuổi quản lý theo quy định hiện hành.
Trong khi đó, PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có những kiến nghị về sở hữu tài sản trong trường công lập. Ông Dũng cho rằng cần phải nhanh chóng đưa vào luật việc bỏ cơ quan chủ quản.
Hà Ánh

Bình luận 14

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

nguyễn võ lộc

Cắt bớt các kiến thức lý thuyết hàn lâm , các kiến thức mà ra đời người học không bao giờ dùng nó trong cả cuộc đời thì chắc chắn sẽ rút bớt được thời gian học, giảm bớt gánh nặng học tập cho học sinh , để học sinh có thời gian chơi và trải nghiệm sinh hoạt theo tổ chức nhóm sẽ tốt hơn

cười

@Đông Thức: Dạ, để cha mẹ đưa đón cho tiện ạ.

Huỳnh

rút ngắn giờ học. mà có rút ngắn tiên trường không ? thứ 2 là học đủ trương trình hay cắt bớt. thứ 3 là tỷ lệ học cao hơn trương củ hay không ?

Đông Thức

Đi học thì cũng chẳng liên quan tới đi làm mà sao phải đi cùng giờ?

it

"Cho học sinh nước ngoài học trường công"

Cái này dư nè, chắc ko có ai vào học.

Thanhthuy

Niên khoá 9 tháng/năm, học sinh học: sáng, chiều, tối; rút ngắn năm hoc: học suốt ngày, thâu đêm !

N.Thanh

Trước hêt để đi đến công nhận 1 loại bằng Đại học, nên làm theo kiến nghị của UBNDTP HCM là để được học tập suốt đời thì bỏ hệ đào tạo BTVH ở PT và hệ đào tạo Vừa làm vừa học ở đại học mà cho thống nhất dược đăng ký học tại một trường nào đó hoặc đến kỳ thi có thể đăng ký dự thi, còn học có thể từ xa, hay tự học qua mạng internet và khi thi cùng lúc với học sinh, sinh viên của một trường nào tùy chọn khi đăng ký, nên thống nhất như vậy sẽ có kết quả cao hơn và đi đến đánh giá đúng sự thật sẽ dần dân biến mất bệnh thành tích ở ngành GD&ĐT.

Mỹ

Thời đại công nghiệp 4.0, nên chấp nhận nhiều hình thức học và thi khác nhau. Miễn sao họ học đủ, thi đủ là cấp bằng cho họ, không nên gò bó phải đủ bao nhiêu năm học như hiện nay.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp /// Quang Khánh>

Có lợi ích nhóm trong biên soạn và phát hành SGK?

Đó là băn khoăn của nhiều cử tri được đại biểu Quốc hội chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn sáng 19.9.
Học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Hà Nội /// Ảnh: Phạm Hùng>

Cần minh bạch khi tồn tại nhiều sách giáo khoa

Ông Đặng Tự Ân, Giám đốc Quỹ quốc gia về hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông, chia sẻ với phóng viên Thanh Niên xung quanh những việc phải làm để thực hiện được nhiều bộ sách giáo khoa cũng như Bộ GD-ĐT nên 'ứng xử' như thế nào với bộ sách giáo khoa do mình chủ trì.