Đề xuất T.Ư có chính sách lương, phụ cấp đặc thù cho nhà giáo

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
11/05/2018 07:52 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị T.Ư xem xét quy định giáo viên nằm trong nhóm có lương và phụ cấp ở mức cao trong khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Thông tin từ Cổng thông tin Bộ Giáo dục - Đào tạo cho biết: tại Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành T.Ư Đảng (khóa XII), trong nội dung thảo luận cho ý kiến về “Đề án cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị T.Ư xem xét quy định giáo viên thuộc trường hợp có phụ cấp cao hơn 30% theo quy định của đề án và nằm trong nhóm có lương và phụ cấp ở mức cao trong khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.
Theo ông Nhạ, Đảng và Nhà nước ta luôn coi phát triển giáo dục - đào tạo  là “quốc sách hàng đầu”. Nghị quyết T.Ư 2, khóa VIII đã xác định lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm chế độ phụ cấp tùy theo tính chất công việc. Nghị quyết T.Ư 29, Khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo tiếp tục khẳng định lại quan điểm này.
Thời gian vừa qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tiền lương nói riêng, thu nhập nói chung của nhà giáo ngày càng được cải thiện. Chính phủ đã quan tâm nâng mức thu nhập cho giáo viên thông qua việc bổ sung một số phụ cấp đặc thù như phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên nghề; mở rộng tiêu chuẩn, tiêu chí nâng lương trước thời hạn cho giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục...
Theo Đề án "Cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp" trình Hội nghị T.Ư lần này, mức lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ giáo viên nói riêng sẽ được điều chỉnh tăng lên.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nhạ, cho dù lương cơ bản như dự kiến trong đề án tăng thì tổng thu nhập từ lương (lương + phụ cấp) của giáo viên sẽ tăng nhưng tăng không đáng kể so với hiện nay, trong khi tổng thu nhập từ lương của các ngành khác tăng đáng kể khi thực hiện theo đề án này.
Ông Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đội ngũ nhà giáo có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - Đào tạo, do vậy, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu chung của công việc, giáo viên cần được động viên để gắn bó, tâm huyết với nghề, phát huy sự sáng tạo, đổi mới trong quá trình dạy học.
Đặc biệt, cần động viên xứng đáng đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các điểm trường lẻ ở thôn/bản xa xôi, hẻo lánh. Giáo viên có mặt ở những vùng khó khăn nhất, không chỉ thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, mà nhiều trường hợp còn như những người cha, người mẹ chăm sóc học sinh...
Bên cạnh đó, hiện nay, có rất ít học sinh giỏi muốn vào ngành sư phạm, vì vậy cần có chính sách thu hút, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên, trước hết là các chính sách về lương, thưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.