Doanh nghiệp CNTT và cuộc đua tuyển dụng nhân sự

14/09/2018 08:00 GMT+7

Cuộc trò chuyện cùng hai chuyên gia đến từ SEA - Công ty Công nghệ hàng đầu Đông Nam Á thường được biết đến với thương hiệu Gameloft.

Ông Auligny Sébastien - Phó giám đốc Sản phẩm và ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhân sự đã đưa ra nhiều góc nhìn về nhu cầu cũng như chất lượng nhân sự ngành công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam. 
- Ông đánh giá như thế nào về tình hình nhân sự ngành CNTT ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhân sự của SEA
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Giám đốc Nhân sự của SEA
       
* Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Nhu cầu về nguồn nhân lực kỹ sư phát triển phần mềm tăng cao vì có nhiều công ty gia công phần mềm Việt Nam ra đời, họ nhận được nhiều dự án và họ đang tuyển dụng rất nhiều lập trình viên. Vì vậy, sự cạnh tranh trong ngành tuyển dụng đang thực sự khốc liệt.
- Ông thường tìm kiếm ứng viên từ nguồn nào, có khó khăn nào trong quá trình đó không?
* Chúng tôi thường tuyển từ top 3 trường đại học ở TP.HCM nhưng cả những sinh viên này cũng cần được đào tạo lại. Ở trường, sinh viên được học lý thuyết nhiều và ít tự nghiên cứu. Trong khi thực tế nền tảng công nghệ di động phát triển rất nhanh, chúng tôi cần những người chủ động tự nghiên cứu, khả năng làm việc nhóm cũng như kỹ năng giao tiếp tốt, nhằm đáp ứng những yêu cầu khác nhau. Thậm chí kỹ năng lập trình của sinh viên mới tốt nghiệp còn rất yếu, bởi họ chỉ học lý thuyết. Vì vậy, rất khó để tìm được các nhân viên chất lượng.
- Tình hình tuyển dụng nhân sự IT trong tương sẽ như thế nào thưa ông? Liệu có khả quan hơn không?
* Có lẽ là không. Ngày càng khó khăn hơn.

Ông Auligny Sébastien - Phó giám đốc Sản phẩm của SE
Ông Auligny Sébastien - Phó giám đốc Sản phẩm của SE
       
• Ông Auligny Sébastien: Có hai khía cạnh: Thứ nhất, chương trình đào tạo vẫn nặng tính truyền thống, dù Gameloft sẵn sàng hợp tác để cung cấp những khóa đào tạo ngắn cho sinh viên quan tâm đến phát triển trò chơi hoặc phần mềm di động, nhưng việc này rất phức tạp vì các chương trình đại học phải tuân thủ các các quy định trong đào tạo.
Thứ hai, là hiệu ứng số: Gần đây có rất nhiều công ty khởi phát từ lĩnh vực CNTT và cần nhân sự, vì vậy lượng ứng viên sẽ bị san sẻ.
- Những kỹ năng nào là cần thiết nhất cho những vị trí có yêu cầu cao ở Gameloft?
* Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Đầu tiên, là kỹ năng lập trình. Tiếp theo là khả năng tự học. Các kỹ sư Việt Nam có thể là chuyên gia trong 1 ngôn ngữ lập trình, nhưng gặp khó khăn khi chuyển sang ngôn ngữ khác. Trong khi CNTT lại ngày càng có nhiều công cụ và ngôn ngữ, vì vậy họ cần có khả năng chuyển đổi nhanh chóng. Thứ ba là "kỹ năng mềm" - ví dụ như kỹ năng giải quyết vấn đề phải giỏi. Cuối cùng, khả năng làm việc nhóm và tinh thần đồng đội.
- Mức lương Gameloft sẵn sàng trả cho một ứng viên là bao nhiêu?
Ông Auligny Sébastien: Nếu một ứng viên vừa tốt nghiệp nhưng sở hữu những kỹ năng vững chắc, có thể đảm nhận vị trí giám sát hoặc chuyên gia cấp cao, họ có thể lập tức có vị trí phù hợp trong công ty, mức lương lên đến 2.000 USD sau 4 hoặc 5 năm làm việc là chuyện trong tầm tay.
Tất nhiên chúng tôi không chỉ cần những nhân sự sở hữu hồ sơ “mang tính sát thương cao” đó. Chúng tôi còn cần những người đáng tin cậy, cầu tiến và năng động cho khâu quản lý, kiểm soát và sửa lỗi sản phẩm. Chúng tôi không thể hoạt động với chỉ duy nhất một đội ngũ nghiên cứu.
Nhưng đối với R&D, chúng tôi thật sự cần những người biết cách tự trau dồi vì khi có nền tảng lập trình vững, khả năng tư duy và biết cách tự nghiên cứu sẽ giúp cho những người này có thể học bất kì điều gì mới.
- Với những thách thức trên, ông nghĩ thế nào về INTEK? Học viện này sẽ góp phần giải quyết các vấn đề đó chứ?
• Ông Auligny Sébastien: Gameloft ủng hộ sáng kiến mới mẻ của INTEK, đó là những gì ngành CNTT đang cần. Chúng tôi cần những người thực sự có khả năng nghiên cứu và phát triển độc lập, tự cập nhật trước những công nghệ mới ra đời. Vì vậy, những gì INTEK cung cấp là những gì chúng tôi trông đợi.
* Ông Nguyễn Ngọc Tuấn: Chiến lược đào tạo của INTEK rất thú vị và chính xác những gì chúng tôi đang tìm kiếm. Chúng tôi rất hào hứng chứng kiến sự phát triển của INTEK và mong sớm được đón nhận, đánh giá kỹ năng lập trình của các học viên tốt nghiệp nơi đây. Gameloft rất vui được chào đón các thực tập sinh từ INTEK và tham gia xây dựng chương trình giảng dạy của học viện này.
INTEK là học viện đào tạo chuyên gia CNTT, tập trung vào việc giúp sinh viên khám phá đam mê và năng lực của bản thân để đạt được mục tiêu nghề nghiệp bằng cách cung cấp những kỹ năng và kiến thức vượt trội để có thể đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn cao nhất của nhà tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.
Email liên hệ: contact@intek.io; hotline: 028 6270 8688
Website: intek.edu.vn
Địa chỉ: 248A Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.