Đôi khi buồn chán cũng có lợi cho trẻ

06/07/2017 11:02 GMT+7

Đối với người trưởng thành, quá rảnh rỗi sẽ sinh buồn chán và có thể khiến cuộc sống trở nên tiêu cực. Nhưng với trẻ nhỏ, buồn chán lại là trạng thái cần thiết để các bé tìm tòi sáng tạo và rèn luyện tính độc lập.

Trạng thái buồn chán có thể thúc đẩy tính sáng tạo ở trẻ Ảnh: Shutterstock
Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy sự buồn chán cũng cần thiết cho sự phát triển sức khỏe tâm thần và cảm xúc ở trẻ. Tuy nhiên, trẻ lại rất cần sự định hướng của cha mẹ để có thể phát triển khả năng sáng tạo và tính độc lập, theo Lifehack.
Trong các nghiên cứu của mình, hai nhà khoa học Karen Gasper và Brianna Middlewoo tại Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) phát hiện khi trẻ buồn chán, các bé sẽ tự động kiếm thứ gì đó làm để tìm niềm vui. Từ đó, buồn chán sẽ khuyến khích các bé ham khám phá. Họ liệt kê 2 lợi ích của buồn chán ở trẻ nhỏ gồm:
Buồn chán thúc đẩy sự sáng tạo
Các nhà khoa học đều kết luận rằng lợi ích hàng đầu của trạng thái buồn chán cho trẻ nhỏ là kích thích khả năng sáng tạo bẩm sinh của các bé.
Sự buồn chán là điều rất quan trọng để tạo những kích thích, những động lực bên trong, từ đó tạo nên sự sáng tạo thực sự ở trẻ, tiến sĩ Teresa Belton làm việc tại Đại học East Anglia (Anh) nói với BBC.
Thế nhưng, cần phân biệt rõ giữa trạng thái buồn chán và tê liệt cảm xúc. Buồn chán sẽ mang lại tác động sáng tạo cho trẻ khi nó chuyển dần sự chú ý của các bé sang một quyển sách, thử xây một pháo đài bằng đồ chơi hoặc sơn vẽ theo ý thích.
Buồn chán giúp trẻ tự lập hơn
Các nhà tâm lý học tin rằng cha mẹ không nên lập kế hoạch cho trẻ, phân bổ thời gian và yêu cầu trẻ phải làm gì. Nó sẽ khiến trẻ mất khả năng tự lập và tước đi cơ hội khám phá những điều hay ho xung quanh.
Thay vào đó, cha mẹ hãy tạo cho trẻ không gian trống cần thiết để phát triển. Khi nhận thấy đang buồn chán, trẻ sẽ tự động tìm hoạt động gì đó để giải trí, đó có thể là vẽ, phát minh ra trò gì đó mới lạ hoặc tự tay làm món thủ công nào đó.

tin liên quan

Những biểu hiện ở trẻ thông minh vượt trội

Để đánh giá liệu trẻ có khả năng thông minh vượt trội hay không là rất phức tạp, chắc chắn không thể chỉ dựa vào bài kiểm tra IQ. Các nhà giáo dục đã xác định được những biểu hiện ở trẻ thông minh vượt trội.

Khi trẻ than buồn chán, cha mẹ có thể định hướng tích cực cho con bằng những cách sau:
Cùng con lập danh sách những điều thú vị có thể làm. Đó có thể là đọc sách, chạy xe đẹp, nấu ăn hay chụp ảnh. Những lựa chọn này phải do chính bọn trẻ đưa ra.
Đến khu vực trò chơi dành riêng cho trẻ con. Khi ở môi trường chơi đùa của riêng mình, trẻ có khuynh hướng sáng tạo ra trò chơi hay cách chơi mới.
Thiết lập những khoảng thời gian mà khi đó trẻ sẽ được tự do chơi những thứ mình thích.
Khuyến khích trẻ chơi ngoài trời, đặc biệt là những nơi nhiều cây cối. Các nghiên cứu cho thấy khi trẻ chơi ở những nơi nhiều cây cối, gần với tự nhiên sẽ có khả năng sáng tạo tốt hơn là khi chơi trong nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.