Đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia phải thuận lợi nhất cho người dân

2 Thanh Niên
Ngày 30.1, tại phiên họp Chính phủ tháng 1.2015, cho ý kiến về những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với các địa phương để có tính toán đảm bảo quyền lợi tối đa của học sinh.
Ngày 30.1, tại phiên họp Chính phủ tháng 1.2015, cho ý kiến về những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GD-ĐT phối hợp với các địa phương để có tính toán đảm bảo quyền lợi tối đa của học sinh.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh quan điểm đổi mới trong thi cử, tổ chức kỳ thi đạt mục đích, yêu cầu, chất lượng nhưng phải tạo thuận lợi nhất cho người dân. Ít nhất cũng phải bằng hiện tại.
Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo Bộ GD-ĐT phải bàn kỹ, tính toán hết trong mọi trường hợp và làm việc trực tiếp với lãnh đạo các tỉnh về phương án tổ chức, đưa đón học sinh đến các cụm thi sao cho thuận lợi, an toàn, bởi khi đưa học sinh từ tỉnh này đi tỉnh khác có không ít rủi ro.
Trao đổi về dự thảo Quy chế kỳ thi THPT mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trong 3 đối tượng thi tốt nghiệp (thí sinh thi lại để xét tuyển đại học; thí sinh thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học; thí sinh chỉ thi tốt nghiệp), dù còn một số ý kiến khác nhau nhưng về cơ bản các quy định mới đã tạo thuận lợi hơn cho 2 đối tượng đầu cả về số điểm thi (tăng từ 5 điểm lên hàng chục cụm thi) lẫn nguyện vọng xét tuyển ĐH (từ 4 nguyện vọng lên tối đa 16 nguyện vọng). Tuy nhiên, đối với những thí sinh chỉ thi để lấy bằng tốt nghiệp THPT (chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia), thì lại bị ảnh hưởng khi thay vì thi tại trường nay thí sinh phải di chuyển đến cụm thi tập trung, thậm chí sang tỉnh khác để thi. Việc phải đi lại với khoảng cách xa, đặc biệt tại những tỉnh miền núi, gây không ít khó khăn cho những thí sinh này, trong đó có không ít thí sinh nhà nghèo, rất khó khăn.
“Chính sách của chúng ta đưa ra nhưng ảnh hưởng đến một bộ phận người dân thì cần phải tính rất kỹ, có giải pháp thật tốt. Nếu có phương án tổ chức thêm cụm thi ở tỉnh thì phải có giải pháp đưa đón, hỗ trợ các cháu ra sao vì những cháu này phần lớn con nhà nghèo, rất khó khăn. Bộ GD-ĐT có ghi nhận những ý kiến góp ý về dự thảo quy chế trên báo chí nhưng do hoàn cảnh nên thường đối tượng này không có điều kiện thể hiện ý kiến. Đây là điểm chúng ta hết sức lưu ý, Bộ cần tính kỹ”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Long Hai

Long Hai

Xin có ý kiến về cải cách giáo dục cho phù hợp tình hình hiện nay như sau:
Bậc tiểu học có 5 lớp (từ 1 đến 5) và bậc trung học cũng chỉ có 5 lớp ( từ lớp 6 đến 10) không phân chia cơ sở và phổ thông. Sau đó là 2 năm học trung cấp nghề (bắt buộc), hoàn thành xong mới tiếp tục vào bậc đại học.
Tiểu học là phổ cập toàn quốc, hết lớp 10 là thi tốt nghiệp trung học toàn quốc, số điểm thi tốt nghiệp trên văn bằng sẽ là cơ sở để vào trường trung cấp và đại học và để du học. Như vậy, chương trình học của 4 lớp 6+7+8+9 (trước) sẽ sắp xếp lại thành 3 lớp 6+7+8 (mới) - và chương trình học của 3 lớp 10+11+12 (trước) sẽ thu vào 2 lớp 9+10 (mới).
Điểm số là thang điểm 20, kèm số lẻ là 0,5... như thế sẽ tiện hơn thang điểm 10 (số lẻ phải là 0,25). Ví dụ, cùng một kết quả, nhưng trình bày xúc tích, độc đáo, sáng tạo... thì cũng đáng thêm 0,5/20 điểm (là 0,25/10) và chỉ đến vậy cho có công bằng.
Trung cấp nghề là 2 năm cũng có trường công và tư, trường công sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp và sẽ dừng khi sĩ số đã đủ... Trường lớp và giáo viên là từ các trường đại học phân bổ, nơi đây tạo ra học viên có một số kiến thức cơ bản và chú trọng thực hành, trước khi vào đại học chuyên ngành đó..., và để học viên kiểm lại bản thân có phù hợp ngành nghề này không, để chuyển hướng vào đại học, nhưng trước mắt thì đất nước có sẵn một lực lượng lao động có tay nghề. Học phí có thể trước mắt được hỗ trợ một phần của Nhà nước (thay vì mỗi năm soạn lại và in mới sách giáo khoa cả mấy ngàn tỷ).
Sau khi tôt nghiệp trung cấp nghiệp vụ này, các em sẽ tự tin bước vào trường đại học (trong và ngoài nước), với số vốn kiến thức căn bản hỗ trợ việc học, và những em muốn sớm đi làm mưu sinh thì với tay nghề thợ bậc 3 này, đủ sức đi làm công hay làm nghề tự do gia đình.
Các trường trung cấp là trường thực hành các bộ môn, là vệ tinh do trường đại học thành lập như bách khoa (với các bộ môn như điện công nghiệp, xây dựng, cơ khí, máy động cơ, điện tử...), y dược (có y tá, hộ sản, trình dược, y tế dự phòng, cấp cứu, hộ sản, kiểm dịch, thú y...), kiến trúc (với họa đồ, tạc tượng, vẽ trang trí, gốm sơn mài...), âm nhạc (bộ môn sáng tác, thanh nhạc, nhạc cụ...), giáo dục (đào tạo cô nuôi dạy trẻ, ngoại ngữ...), nông lâm súc (cây trồng, chăn nuôi...) , CNTT (với chuyên viên lập trình - ứng dụng - vi mạch, mạng và vệ tinh, truyền tin phát sóng...)..., và các chuyên ngành như báo chí - kế toán, ngân hàng - cắt may công nghiệp, đan thêu - vận hành máy, xe chuyên dùng. Đây là một lực lượng cốt cán tạo dựng nên ngành kinh tế gia đình cho xã hội, một bộ phận cung ứng tay nghề chủ lực mà các công ty - xí nghiệp trong và ngoài nước cần đến. Xen kẽ là các bộ môn thể thao, võ thuật, khí công - khiêu vũ, kịch nghệ... cho học viên tham dự. Số điểm tốt nghiệp trung cấp nghiệp vụ sẽ dùng làm căn cứ thêm điểm vào đại học cùng chuyên ngành đã học. Ví dụ như điểm tốt nghiệp trung cấp là 20 - 19, khi thi vào đại học cùng chuyên ngành thì được cộng thêm điểm là 2, điểm 18,5 - 17,5 thì được thêm 1,5, điểm 17 - 16 thêm 1, điểm 15,5 - 14,5 thêm 0,5, dưới điểm này thì không xét thêm điểm nữa, và nếu không cùng chuyên ngành đại học (do thí sinh xét thấy không phù hợp nghề, do hoàn cảnh, hoặc lý do gì đó, ví dụ như điểm thi trung học quá cao, nay học thêm một nghề tay trái... nên ghi danh khác trường), thì cũng không cộng thêm điểm vào - Điểm cộng là do tự mỗi trường đại học đưa ra tiêu chuẩn ngành học đạt thực tế áp dụng.
Các trường đại học công tuyển chọn SV theo điểm tốt nghiệp trung học (có điểm cộng tốt nghiệp trung cấp), và phải tốt nghiệp trung cấp - từ cao đến thấp cho đến đủ sĩ số - Người hoàn thành NVQS, về lại trường đại học thì được thêm 1 điểm, nếu quá trình trong quân đội có lập công trạng đặc biêt hay được đơn vị công nhận là thành tích xuất sắc. Như vậy mỗi năm, kỳ thi Quốc gia cho học sinh chỉ có thi tốt nghiệp trung học, các kỳ thi ra trường khác (tiểu học, đại học, trung cấp nghề...) sẽ do nhà trường tổ chức và cấp bằng.
-----------------
Bậc tiểu học, các em học hết lớp 5, phải đọc thông quốc ngữ, viết chính tả 200 từ chỉ được sai 5 lỗi, làm được bài luận văn bình luận, thông thạo 5 phép tính toán, giải được bài toán đố có giải công thức và tìm ẩn số...
Từ lớp 6 đến lớp 12 (hay lớp 10 mới), cuối mỗi niên học, sẽ thi làm bài kiểm tra các môn, và trung bình cộng điểm phải trên 4/10 (hay 8/20) mới được lên lớp, năm lớp 12 không đạt điểm làm bài cuối cấp thì phải học lại lớp, chưa thi tốt nghiệp được. Các môn thi tốt nghiệp trung học gồm toán, lý, hóa, sinh, sử-địa, sinh ngữ, sẽ không có nhân hệ số, vì sẽ không có phân ban - Học sinh sẽ học và thi đều các môn, điểm vượt trội của môn thi trung học và điểm trung cấp nghề sẽ cho học sinh biết điểm mạnh của mình để chọn trường vào đại học.
------
Nhà trường cần thiết sắp xếp cho các em học một sinh ngữ chính từ lớp 6 - (nên là Anh văn, hiện nay phổ dụng trên thế giới, có trên nhãn mác bao bì, hướng dẫn sử dụng, và trong truyền thông, giao tiếp...).
Đến lớp 10/12 (là lớp 9/10) - thì HS được học thêm một sinh ngữ phụ nữa (có thể là Nga, Hoa, Pháp, Nhật, Đức, Tây Ban Nha...), trường bố trí học tập trung vào một buổi 3 tiết, sinh ngữ phụ này học theo cấp lớp sinh ngữ, không học theo cấp lớp văn hóa (ví dụ môn tiếng Pháp số em đăng ký, tổ chức được 2 lớp cấp A, nên có lớp A1 và A2), và chỉ tổ chức thi để học lên cấp (ví dụ lên lớp B, lớp C...), không đưa điểm thi vào học bạ, nhưng có điểm chuyên cần, học đủ tiết. Sinh ngữ càng hiếm người học, thì rất có giá trị khi xin việc làm (thông dịch, thư ký TGĐ...), sinh ngữ chủ yếu làm hành trang cho các em về sau như là đi du học, thuận lợi nghiên cứu tài liệu, sách báo và cấp tiểu học chỉ nên trau dồi Việt văn, đừng ép trẻ học quá mức, vui mà học thì hơn.
Ý Thiên

Ý Thiên

Nói thực là việc đổi mới kỳ thi TNPT tích hợp (vừa thì TNPT, vừa làm cơ sở học lên) xem ra chưa ổn về thuận lợi cho người học hay phụ huynh; Bộ GD nên xem, bàn tính cho kỹ để đạt yêu cầu vì không còn bao lâu nửa là tới kỳ thi. Chưa đạt tối ưu nên quay về như củ mà phải xác định thi TNPT quốc gia cho tốt, còn học nửa thì do người học lựa chọn như lâu nay. Đổi mà chưa mới, mới mà chưa hợp lý thì nên giữ như củ có khi ổn định hơn!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm