Đối thoại: Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?

116 Thanh Niên Online

Vào lúc 10 giờ sáng ngày 10.9, Báo Thanh Niên tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với chủ đề 'Tiếng Việt công nghệ giáo dục - Tranh cãi vì đâu?' tại: thanhnien.vnFacebook/thanhnien.com và YouTube Thanh Niên.

>> Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng về tài liệu tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục

Những ngày qua, trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội đều “nóng” lên câu chuyện về tiếng Việt công nghệ giáo dục. Sự việc này bắt đầu từ clip của một phụ huynh ở Phú Quốc (Kiên Giang) đăng trên mạng xã hội về cách đánh vần “lạ” của học sinh, sau đó được báo chí đăng lại.

Không dừng lại ở đó, sự kiện này còn tạo nên “làn sóng” tranh cãi vượt qua câu chuyện dạy học sinh lớp 1 đánh vần của chương trình công nghệ giáo dục đã tồn tại 40 năm qua.  

Vì sao một vấn đề tưởng đâu nhỏ, ai cũng biết mà lại gây nên một “cơn bão” tranh luận dữ dội như vậy? Tại sao một chương trình hoàn toàn không mới, tồn tại 40 năm qua nhưng lại trở thành một đề tài nóng trong gần 2 tuần nay?

Trước những băn khoăn đó, Thanh Niên Online tổ chức buổi đối thoại với các khách mời để mong có được những lý giải cụ thể.

Tham dự chương trình có các khách mời:

- PGS-TS Hoàng Dũng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM;

- Nhà giáo Trần Chút, nguyên Chủ tịch Hội Ngôn ngữ học TP.HCM;

- Thạc sĩ Dương Thị Diên Hồng, khoa Giáo dục phổ thông Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh.

Ngoài ra, chương trình còn có phần trao đổi do phóng viên Báo Thanh Niên tại Hà Nội thực hiện với GS Hồ Ngọc Đại (được xem như “cha đẻ” của chương trình công nghệ giáo dục) và ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng phụ trách Vụ GD Tiểu học, Bộ GD-ĐT. 

Buổi đối thoại sẽ tập trung mổ xẻ để giải đáp câu hỏi tại sao câu chuyện này đã khiến mọi người trong xã hội có phản ứng mạnh mẽ đến như vậy?

Từ đây, chương trình cũng bàn đến kỹ năng cần thiết với bạn đọc trong giai đoạn hiện nay: kiểm chứng thông tin để củng cố sự thật, bác bỏ thông tin cố ý làm cho sai lệch.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoàng bá khoa

Hoàng bá khoa

Cho tôi được đặt 2 câu hỏi.
1. Cha mẹ là bảo hộ hợp pháp của con trẻ, vậy có được quyền ý kiến nội dung dạy khi chương trình này chỉ đang thử nghiệm. Đã thông báo cho phụ huynh biết là đang thử nghiệm chưa?
2. Kết quả 40 năm thử nghiệm đã rút ngắn thời gian đọc viết của trẻ xuống bao nhiêu ngày. Con trẻ có biết về hai cách dạy để lựa chọn không?. Thành phố Hồ Chí Minh dạy theo cách cũ vậy các em này có đọc viết kém hơn các em tỉnh khác không và hậu quả ra sao.
tran minh phuong

tran minh phuong

Bạn đặt câu hỏi hay quá, cực kỳ chính xác
Nguyễn Thanh

Nguyễn Thanh

Bạn hiểu sai về nghĩa của từ THỰC NGHIỆM trong chương trình của thầy rồi. THỰC NGHIỆM là phương pháp chứ không phải là thử nghiệm...
Mình ở Nha Trang mình đã học chương trình này cách đây 18 năm. Nó học hay hơn chương trình đại trà hiện nay mà. Bạn có thể bật tivi để xem việc chứng minh phương pháp này đạt hiệu quả là nó thể hiện trực tiếp lên con trẻ luôn chứ không phải nói theo cảm tính đâu.
7 phản hồi
Trần Bá Trì

Trần Bá Trì

Đề nghị nên mời những người có tính chất phản biện, có trình độ học vấn và kinh nghiệm giảng dạy tiểu học có tham khảo một số nhận xét của nhân dân , tránh mời những người nể nang, sợ đụng chạm.
Nguyễn Chương

Nguyễn Chương

Đúng, nên mời những người trực tiếp giảng dạy các em.
lela

lela

Nhân hội thảo cho hỏi: nếu c/k/q là cờ cả thì viết "kách mạng/qách mạng /cách mạng" cái nào đúng nhất.
Minh Tân

Minh Tân

Chữ này từ thời Tây họ dạy rất kỹ rồi. Vỡ lòng hồi xưa, thời chưa cải cách các thày cũng giản rồi. Chữ Cê (đọc là Xê) , Ka và Quy là 3 chữ rất khác nhau. Khi đi với nguyên âm mềm như e, ê, i thì chữ Cờ bị biến âm đọc giống như chữ X ví dụ a cit đọc là A XÍT... nên các nguyên âm mềm phải đi với Ka để không bị biến âm. Chữ Quy, đọc là CU, hoặc Quờ. Chữ này trong tiếng Việt luôn đi với chữ U. Khi chữ Q đi với nguyên âm mềm thì đọc giống như chữ Ka, Ví dụ Quin thì đọc là Kin (quinin - Ki ninh Thuốc chống sốt rét - phiên âm), đi với Y đọc là theo âm UY như QUÝ, với chữ A, đánh vần là CU - A - QUA. chính vì vậy mà chữ cua (trong con cua) thì U- A - UA, Cờ Ua Cua. Như vậy hoàn toàn không có khái niệm hợp âm UA lúc thì đọc là UA trong con cua. lúc lại đọc là OA trong QUA, QUẢ...Chữ Gờ, khi đi với nguyên âm mềm bị biến âm thành âm GI ( giống như J) nên khi viết GI, GE, GÊ... đọc âm này nhữ chữ J ví dụ như GEN ( gen di truyền), cái gì... Để không biến âm, thì đi với nguyên âm mềm phải thêm chữ H lúc này chữ H là phụ âm câm như GHẾ, GHẸ...Chữ NG mặc dù không biến âm nhưng vẫn thêm chữ H trong các nguyên âm mêm như i,e, ê để tạo thói quen chung. Các biến âm này khá phổ biến trong chữ Latinh, Pháp... Học điều này rất thuận lợi cho việc học ngoại ngữ nhất là với nước Việt là một nước trong cộng đồng Pháp ngữ
Trung

Trung

Vấn đề là khi đánh vần cho người khác nghe, không ai hiểu bạn đang nói chữ cờ nào.
10 phản hồi
Duc

Duc

Tôi thấy không ổn vì C, K, Q cùng phát âm Cờ ??? mỗi chữ phải phát âm riêng chứ không thành dư chữ .
... Hãy tôn trọng sự phản biện từ cộng đồng để nên hay không nên phổ biến cách đánh vần nầy.
Mong thay !!!
Nguyễn Thanh

Nguyễn Thanh

Bạn phát âm thì ba chữ C K Q đều là /cờ/. Còn khi nào bạn đọc tên thì nó mới khác
Lê Duy

Lê Duy

Bạn Duc ạ, thực tế, khoa học C/K/Qu nó là 1 âm Cờ thôi, nhg nó là 3 CHỮ. Bạn chưa phân biệt đc ÂM và CHỮ. Bạn hình dung xem, 3 chữ NGH là 1 âm hay 3 âm? Đương nhiên là 1 âm, âm NGỜ, đúng ko. Tương tự CHỮ TÊ thể hiện ÂM TỜ, vì thế vẫn ghép vần là TỜ Ô TÔ HỎI TỔ, chứ ko thể là TÊ ô tô đc. Bạn đọc kĩ giải thích của Minh Tan ở trên, rất chính xác đấy. Mọi người cũng nên đọc kĩ bình luận đó.
3 phản hồi
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm