Dự án của 2 tiến sĩ Việt giành giải thưởng Newton

16/11/2017 16:02 GMT+7

Dự án 'Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai' kết hợp giữa 2 trường đại học Anh quốc và Việt Nam đã giành giải thưởng Newton danh giá.

Sáng 16.11, trong khuôn khổ hội thảo “Ngày Newton Việt Nam” tổ chức ở Hà Nội, tiến sĩ Dương Quang Trung (Trường ĐH Queen’s Belfast) và tiến sĩ Võ Nguyên Sơn (Trường ĐH Duy Tân, Đà Nẵng) đã giành giải thưởng Newton trị giá 200.000 bảng Anh (gần 6 tỉ đồng) cho dự án “Xây dựng nền tảng phát triển bền vững: Xã hội kết nối cho thành phố của tương lai”.

Theo đó, những người làm dự án đã thiết kế hệ thống vô tuyến không đồng nhất tích hợp với tính bền vững cao nhằm đáp ứng các yêu cầu về kênh truyền thông tin trong điều kiện thiên tai, ngay cả khi mạng viễn thông bị phá hủy, nguồn cung cấp năng lượng bị hỏng hay cạn kiệt và mạng bị tắc nghẽn.

Hệ thống cũng hỗ trợ tính năng cảnh báo sớm thiên tai bằng cách phát hiện sớm mực nước, độ chấn động và tốc độ gió ở những nơi thường xảy ra thiên tai. Đối với các thành phố lớn, hệ thống có khả năng phát hiện sự gia tăng đột biến về nồng độ bụi, nhiệt độ, độ ồn và mức khí thải để có giải pháp kịp thời nhằm hạn chế sự ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa đến chất lượng sống người dân.

Tiến sĩ Dương Quang Trung chia sẻ: “Dự án đã tận dụng các công nghệ và cơ sở hạ tầng mạng viễn thông không dây hiện có, nhằm đảm bảo yêu cầu kết nối trong điều kiện thiên tai tại Việt Nam”.

Giải thưởng có tổng cộng 150 đề tài tham dự, nhưng chỉ có 5 đề tài được trao giải. Trong đó, 2 đề tài ở Ấn Độ, một ở Thái Lan, một ở Malaysia và một tại Việt Nam.

Được biết, trong những năm qua, quỹ Newton đã tài trợ nghiên cứu khoa học cho 18 nước đang phát triển. Trong đó, quỹ Newton Việt Nam do Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam và Bộ Doanh nghiệp, năng lượng và chiến lược công nghiệp Vương Quốc Anh đồng quản lý, với mục tiêu kết nối nhà khoa học 2 nước cùng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, cơ sở vật chất góp phần giải quyết những vấn đề kinh tế, xã hội tại Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.