Du học sinh đón tết qua mạng

04/02/2019 09:54 GMT+7

Nhiều du học sinh không có điều kiện về nước đón tết đã nhờ đến công nghệ để vui Xuân Kỷ Hợi 2019.

Kết nối gia đình bằng công nghệ

Dịp Tết Nguyên đán, du học sinh tại nhiều nước vẫn phải đến lớp bình thường vì đa số các nước mà các bạn đang học không ăn tết như ở Việt Nam. Vì thế, đây là những ngày mà du học sinh cảm thấy chạnh lòng.

Đã là năm thứ 2 mà Nguyễn Thị Ngọc Hiệp, hoa khôi du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, phải đón tết nơi xứ người. Hiệp cho biết năm nay dịp tết trùng với lịch học nên không thể về nước đón tết cùng gia đình. Những ngày này, thấy không khí chuẩn bị tất bật ở nhà rất muốn được về ngay. Nhưng đành phải nén lại, cố gắng học cho xong rồi về nước. 
Năm ngoái, đêm giao thừa, Hiệp ở trong phòng một mình và đã nhờ đến công nghệ để kết nối với người thân ở quê nhà. Hiệp lên mạng theo dõi thông tin, sau đó, canh giờ gần giao thừa để gọi về gia đình chúc tết. Năm nay, Hiệp cho biết sẽ tiếp tục dùng công nghệ đón tết cùng gia đình. 
Phan Quang Ấn, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Học viện Công nghệ Cork, Ireland, cho biết những ngày gần đây, bố mẹ gửi những hình ảnh từ quê nhà qua mạng làm anh cũng rất háo hức. Ở nơi xa, lại trong thời điểm học, anh không thể về đón tết ở Việt Nam. Các năm trước cũng vậy. Nếu không dự lễ đón tết với các du học sinh người Việt, Quang Ấn sẽ gọi điện về gia đình nói chuyện bằng phần mềm Skype. Khoảng cách tuy xa nhưng cũng cảm thấy ấm lòng trong những giây phút đặc biệt này.

Tham gia chia sẻ bằng bài viết trên mạng

Nhờ có công nghệ, nhiều du học sinh có nơi để trải lòng mình bằng các bài viết tham gia vào các cuộc thi viết về tết được tổ chức vào những dịp này. Năm nay, trên website của một trang mạng có tên Du học sinh Việt Nam có tổ chức một cuộc thi có nội dung "Chuyện chưa kể của những cái tết xa nhà" dành cho du học sinh đã thu hút nhiều bài viết cảm động.

Hiền Trần, một du học sinh tại Nhật Bản trải lòng: "Tôi sang Nhật đến nay đã là 9 tháng rồi. Trong 9 tháng ở Nhật tôi học được rất nhiều điều trong cuộc sống... Dạo gần đây tết đến, mọi người chuẩn bị hành lý về nhà đoàn tụ, tôi luôn xem những video về tết Việt, lòng muốn về nhà lắm nhưng lại sợ cái tết thứ 19 không trọn vẹn...". 

Khánh Ly, một du học sinh khác tại Nhật thì chia sẻ: "Thật lòng thì buồn nhất là không thể cảm nhận được không khí tết ở quê nhà. Ừ thì thời buổi công nghệ thông tin, ở Việt Nam xem hài táo quân thì ở Nhật cũng xem được táo quân. Muốn 'gặp mặt' chúc tết gia đình chỉ việc bấm mấy nút trên điện thoại là xong nhưng như vậy cảm giác nó không 'thật' chút nào… Lần đầu đón tết xa nhà, mình vừa có chút háo hức vừa buồn nhớ quê. Nghe bạn bè kể sắm sửa dọn nhà chuẩn bị đón tết mà mình nhớ tới gia đình. Hồi còn ở Việt Nam giờ này vẫn chạy lăng xăng xách đồ giúp mẹ đi chợ, sơn nhà cửa dọn dẹp tất niên cùng bố. Nhớ ngày tất niên đi chơi phố ngắm quất ngắm đào với bạn bè. Mới ngày nào mà giờ đây mình đã ở xa quá. Tết bên này lạnh lắm, tuyết rơi mà mọi người đều bận rộn. Chỉ còn cách nén nỗi nhớ và chăm chỉ học tập đợi ngày về. Với tôi, giao thừa năm ngoái là một kỷ niệm đáng nhớ nhất. Hôm đó tôi và anh trai làm thêm vào buổi đêm, trong khi đồng hồ chỉ điểm vài giây nữa thôi là bắt đầu một năm mới, hai anh em nhìn nhau cười chỉ muốn hét lên câu chúc mừng năm mới mà không thể nói ra phần vì trong quán còn nhiều khách phần vì ai cũng nghẹn ngào muốn trào nước mắt. Cầm vội chiếc điện thoại gọi ngay về cho gia đình, mới chỉ nhìn thấy khuôn mặt mẹ thôi là nước mắt tôi trào ra, cũng là lần đầu tiên sau 18 năm tôi nói một lời chúc năm mới đến bố mẹ, vội nói câu chúc mà nghẹn ngào không nói ra được… Cứ thế trôi qua, giờ lại một cái tết nữa sắp đến, mọi thứ nhanh quá…". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.