Dự thảo quy chế của Bộ GD-ĐT vượt quyền và trái luật!

Hà Ánh
Hà Ánh
31/10/2018 07:03 GMT+7

Đây là nhận định của các chuyên gia về luật xung quanh một số nội dung trong dự thảo Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ CĐ, TC hệ chính quy mà Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến và gây bức xúc khi có những quy định lạ lùng.

Nhà trường chỉ nên tập trung xử lý các vi phạm kỷ luật
Thạc sĩ Lưu Đức Quang, giảng viên chuyên ngành luật Hiến pháp hành chính, Khoa Luật, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM, cho biết nước ta hiện có 4 hình thức vi phạm pháp luật: hình sự, hành chính, dân sự và kỷ luật. Nhưng với góc độ nhà trường chỉ nên tập trung xử lý các vi phạm kỷ luật, còn các vi phạm khác thì đã có tòa án. Ví dụ sinh viên thực hiện môi giới mại dâm bị khởi tố hình sự thì đương nhiên buộc thôi học.

Trong dự thảo quy chế có ghi: “Trường hợp học sinh, sinh viên (HS-SV) bị kỷ luật mức đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học, nhà trường phải gửi thông báo cho địa phương và gia đình HS-SV biết để phối hợp quản lý, giáo dục”. Thạc sĩ Quang cho rằng, vi phạm về hoạt động mại dâm mà trường báo về địa phương là trái pháp luật. Bởi trong xử lý vi phạm hành chính, hành vi vi phạm trong hoạt động mại dâm không được công khai danh tính.
“Quy định này của Bộ không chỉ lấn sân sang các cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật khác, mà thậm chí vượt quyền và có tính chất trái pháp luật”, thạc sĩ Quang nói.
Thạc sĩ Quang còn đặt vấn đề: “Ở góc độ giáo dục thì quy định này cũng rất đáng phải bàn ở nhiều khía cạnh. Ví dụ HS-SV vi phạm pháp luật, nhà trường là môi trường giáo dục mà đuổi học thì ai sẽ là người giáo dục họ? Tất nhiên vấn đề còn phải bàn nhiều nhưng có những quy định không khéo lại phản giáo dục”.
Chưa có luật biểu tình mà đưa vào quy định là sai
Một số quy định khác trong dự thảo này cũng gây thắc mắc cho cả những người đang nghiên cứu về luật.
Một giảng viên môn luật hành chính một trường ĐH tại TP.HCM, cho biết quy định về hành vi vi phạm khiếu nại cũng không cần thiết vì các hành vi đó đều đã nêu trong luật khiếu nại và nghị định về an ninh trật tự về xử phạt liên quan các hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích nhà nước.
Còn hành vi biểu tình, cũng theo giảng viên này, hiện nay chưa có luật nên Bộ GD-ĐT đưa vào là sai vì phải có luật biểu tình rồi thì mới có các hành vi liên quan luật biểu tình. “Phải trên cơ sở luật biểu tình mới nói được là biểu tình trái pháp luật. Hơn nữa nghị định liên quan việc xử lý hành vi vi phạm liên quan biểu tình hiện vẫn chưa có, không có cơ sở pháp lý để đưa vào quy chế quy định này. “Quy chế mà bao quát hết tất cả những cái mà luật chưa có thì trái với nguyên tắc pháp chế”, giảng viên này nhấn mạnh.
Từ những quy định không đúng chuẩn của dự thảo, giảng viên này phân tích: Về góc độ luật, nhiều hành vi vi phạm đã được quy định trong các văn bản pháp luật khác rồi. Trước pháp luật mọi người phải chịu trách nhiệm pháp lý như nhau. Do đó HS-SV hay người ngoài đều phải chịu trách nhiệm tất cả các vi phạm theo quy định của luật, từ luật hình sự đến luật hành chính. Vì thế, nếu đưa các nội dung vi phạm trên vào quy chế sẽ vừa thừa vừa thiếu, không bao quát và cũng không đầy đủ do đã có quy định trong văn bản khác và có thể dẫn đến chồng chéo giữa các văn bản luật. “Chỉ cần quy định một điểm chung là HS-SV nếu vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật là đủ”, người này nói.
Ý KIẾN
Làm sao nhà trường phát hiện, xử lý?
“Các hành vi liên quan trật tự xã hội như ma túy, môi giới mại dâm, chứa mại dâm, an toàn giao thông, dâm ô... thì pháp luật hành chính hay hình sự đã có quy định xử lý thì phải để cho cơ quan chức năng xử lý. Khi có kết quả xử lý của cơ quan chức năng thì nhà trường sẽ căn cứ đó mà xử lý kỷ luật HS-SV của trường. Cần gì phải quy định nếu “nghiêm trọng” thì giao cơ quan chức năng giải quyết, bởi các hành vi trên chủ yếu xảy ra ngoài phạm vi nhà trường, nằm ngoài sự quản lý của nhà trường thì làm sao nhà trường phát hiện xử lý hay nhận thấy nghiêm trọng mà chuyển cơ quan chức năng xử lý?”. Luật sư Nhàn cũng cho rằng Bộ GD-ĐT chỉ nên quy định những hành vi vi phạm kỷ luật, nội quy, quy chế xảy ra trong phạm vi nhà trường.
Luật sư Nguyễn Văn Nhàn (Đoàn luật sư TP.HCM)
Không cần thiết
“Bộ quy định chi tiết xử phạt cụ thể mỗi hành vi khi đã có quy định xử phạt khác là không cần thiết. Vi phạm hành chính có nhiều loại và tính chất khác nhau. Có lẽ Bộ GD-ĐT chỉ nên đưa ra một khung hình phạt với các lỗi vi phạm với nhiều cấp độ. Chẳng hạn, những hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng, vi phạm thuần phong mỹ tục thì vi phạm lần đầu cũng xứng đáng bị đuổi học. Những vi phạm ở cấp độ nhẹ hơn thì có thể cảnh cáo, sau đó đuổi học. Để xử lý vi phạm nào, Bộ chỉ cần trích dẫn những quyết định xử phạt hành chính đã có sẵn”.
Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Đoàn luật sư TP.HCM)
Đăng Nguyên (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.