Dừng đào tạo 58 học viên lái tàu metro số 1 do không có kinh phí

Phạm Hữu
Phạm Hữu
09/01/2021 09:01 GMT+7

58 học viên đang học lái tàu tuyến metro số 1 phải tạm dừng đào tạo tại Trường CĐ Nghề đường sắt vì không có kinh phí. Việc tạm dừng đào tạo bắt đầu từ 27.11.2020.

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, cho biết 58 học viên đang học lái tàu tuyến metro số 1 phải tạm dừng đào tạo tại Trường CĐ Nghề đường sắt vì không có kinh phí. Việc tạm dừng đào tạo bắt đầu từ 27.11.2020.
Hồi tháng 7.2020, MAUR đã ký biên bản ghi nhớ cùng liên danh NJPT tiến hành đào tạo học viên lái tàu theo kế hoạch đã thống nhất giữa các bên; khai giảng từ 15.7.2020. Việc thanh toán chi phí đào tạo học viên cho liên danh NJPT được thực hiện sau khi phụ lục 19 (hợp đồng tư vấn) được hai bên ký kết.
Liên danh NJPT và Trường CĐ Nghề đường sắt đã tiếp nhận và tổ chức đào tạo trước đối với các học viên này khi hợp đồng tư vấn chưa được ký kết, đồng thời chưa thanh toán bất kỳ chi phí nào. Đến nay Trường CĐ Nghề đường sắt đã hoàn thành nội dung đào tạo và thi kết thúc 8/19 môn học.
Cũng theo MAUR, 58 học viên lái tàu này được đào tạo nhằm chuẩn bị điều kiện sẵn sàng cho công tác vận hành, khai thác tuyến metro số 1. Học viên sẽ học lý thuyết, thực hành tổng quát tại Trường CĐ Nghề đường sắt, sau đó được các chuyên gia Nhật dạy các kỹ năng vận hành, thực hành trực tiếp trên tàu. 10 học viên xuất sắc sẽ đi học nâng cao tại Nhật Bản trong 2 tuần. Tổng chi phí đào tạo toàn bộ nhân viên vận hành tuyến metro số 1 vào khoảng 100 tỉ đồng.
Hiện MAUR đã kiến nghị UBND TP.HCM sớm chỉ đạo các sở ngành liên quan đẩy nhanh việc ký kết phụ lục hợp đồng với tư vấn.
Ngoài 58 học viên lái tàu nói trên bị ảnh hưởng, công tác đào tạo đối với kỹ thuật viên điều độ và trưởng ga bắt đầu vào trung tuần tháng 8.2020 cũng khó thực hiện như kế hoạch. Đồng thời, những vướng mắc này còn gây ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn tuyến metro số 1 khi dự kiến sẽ đưa dự án vận hành vào cuối năm nay.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.